Anh Quốc cần gấp rút điều tra sau video cho thấy gián điệp TQ khoe khoang đã thay đổi luật pháp Anh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các bên đang liên tục hối thúc chính phủ Anh điều tra những tuyên bố của điệp viên thuộc ĐCSTQ Christine Lee rằng, bà đã bảo đảm thành công cho những thay đổi đối với luật nhập cư của Vương quốc Anh vào năm 2006 bằng cách gây ảnh hưởng tại Hạ viện - viện thứ hai của Quốc hội Vương quốc Anh.

Cơ quan an ninh MI5 của Vương quốc Anh đã có một động thái bất thường khi gửi một cảnh báo tới Quốc hội nước này vào ngày 12/1. Thông điệp này cảnh báo rằng, một cá nhân tên là Christine Ching Kui Lee đã “cố ý tham gia vào các hoạt động can thiệp chính trị thay mặt cho Phòng Công tác Mặt trận Thống nhất (United Front Work Department - UFWD) của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ)”.

Theo bản tin của Sunday Times, bà Lee đã khoe khoang trong một video năm 2015 rằng, Quốc hội Anh đã “thay đổi các quy tắc” đối với người nhập cư Trung Quốc sau khi bà “trực tiếp” vận động các thành viên của Hạ viện Anh.

Nữ gián điệp Lee nói: “Và bạn có biết họ đã làm gì không? Họ thực sự đã thay đổi các quy tắc. Tại sao họ thay đổi các quy tắc? Bởi vì chúng tôi đã có thể nói lên mối quan tâm của mình với quốc hội trực tiếp thông qua [các thành viên] Hạ viện”.

Phát biểu với China Daily hồi năm 2013, bà Lee cho biết bản thân đã thuyết phục được Quốc hội Anh sửa đổi Đạo luật Nhập cư, Tị nạn và Quốc tịch vào năm 2006, để nới lỏng các quy định về thường trú, sử dụng lao động bất hợp pháp và quyền khiếu nại đối với các quyết định nhập cư. China Daily là một tờ báo tiếng Anh thuộc sở hữu của chính phủ Trung Quốc.

Thành viên Hạ viện Anh là Lord Alton phát biểu về sửa đổi tội diệt chủng tại Hạ viện, Westminster, London, Anh vào ngày 23/2/2021. (Parliamentlive.tv/Screenshot)
Thành viên Hạ viện Anh là Lord Alton phát biểu về sửa đổi tội diệt chủng tại Hạ viện, Westminster, London, Anh vào ngày 23/2/2021. (Parliamentlive.tv/Screenshot)

Đưa ra vấn đề tại Hạ viện Anh vào ngày 19/1, Lord David Alton đã hỏi chính phủ Anh rằng “họ đang thực hiện những bước nào để điều tra các báo cáo rằng, bà Christine Lee đã thay mặt chính phủ Trung Quốc sửa đổi Đạo luật Nhập cư, Tị nạn và Quốc tịch năm 2006” của Anh Quốc.

Ông kêu gọi chính phủ nước này khởi động “một cuộc điều tra trên diện rộng” về vấn đề này, “với mức độ nghiêm trọng của tuyên bố rằng ai đó hiện được MI5 công khai xác định là đặc vụ của Đảng Cộng sản Trung Quốc, hoạt động liên thông 2 viện Quốc hội, đã lật đổ thành công chương trình lập pháp của chúng ta, bằng cách thuyết phục các thành viên của Hạ viện của các vị để bàn thảo các sửa đổi đối với Đạo luật của Nghị viện”.

Lord Alton là một trong 7 nhà lập pháp của Vương quốc Anh bị chế độ Trung Quốc trừng phạt vào tháng 3/2021 vì lập trường chỉ trích của họ đối với việc ĐCSTQ lạm dụng người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, Trung Quốc.

Ông Alton nói: “Thông qua các biện pháp trừng phạt đối với cá nhân nghị sĩ và giờ đây là hành vi bị cáo buộc thao túng cuốn sách quy chế của chúng ta, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã cho thấy mình sẵn sàng và [có thể] trơ trẽn tấn công Quốc hội của chúng ta”.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Anh là bà Baroness Williams cho biết: “Điều đáng lo ngại là ai đó đã cố ý tham gia vào các hoạt động can thiệp chính trị nhân danh Đảng Cộng sản Trung Quốc [và] đã nhắm vào các nghị sĩ Anh”.

Bà cho biết bản thân "không thể bình luận chi tiết" về công việc của các dịch vụ an ninh. Song bà cho biết, chính phủ Anh đang tăng cường khả năng của Vương quốc Anh để "ngăn chặn, chống chọi, đối phó và phục hồi trước các mối đe dọa của nhà nước", và đang hướng tới “thực hiện nhiều cách tiếp cận quyết đoán và sáng tạo hơn” để bảo vệ lợi thế chiến lược của đất nước trước các đối thủ.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Anh Quốc cần gấp rút điều tra sau video cho thấy gián điệp TQ khoe khoang đã thay đổi luật pháp Anh