Bất chấp những tranh chấp, lãnh đạo phe đa số Hạ viện tuyên bố ủng hộ ông Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Tư (3/1), lãnh đạo phe đa số Hạ viện Tom Emmer đã đưa ra tuyên bố trên nền tảng X ủng hộ cựu Tổng thống Trump ứng cử vào Nhà Trắng năm 2024.

Ông Emmer nói: “Đã đến lúc đảng Cộng hòa đoàn kết đứng đằng sau ứng cử viên tiêu biểu của đảng chúng ta, tôi tự hào tuyên bố ủng hộ ông Donald J. Trump cho chức tổng thống”.

Tuy nhiên, mối quan hệ của ông Trump và ông Emmer còn lâu mới thân thiết.

Ông Emmer là người duy nhất trong số năm nhà lãnh đạo lớn của Đảng Cộng hòa vào năm 2020 đã không bỏ phiếu chống lại chứng nhận kết quả Cử tri đoàn của cuộc bầu cử năm đó.

Ngoài ra, vào tháng 10 năm ngoái, ông Emmer ra tranh cử nhằm thay thế vị trí Cựu Chủ tịch Hạ viện bị lật đổ Kevin McCarthy, ông Trump đã công khai bày tỏ sự phản đối với ông Emmer và đưa ra tuyên bố gay gắt, gọi ông là “Những người theo chủ nghĩa toàn cầu và những người theo chủ nghĩa Cộng hòa chỉ trên danh nghĩa”.

Ông Emmer trước đó đã nói trong một cuộc phỏng vấn với The Hill năm ngoái rằng ông có thể không tán thành bất kỳ ứng cử viên nào trong cuộc bầu cử sơ bộ.

Tuy nhiên, sau khi Lãnh đạo đa số Hạ viện Steve Scalise tuyên bố ủng hộ ông Trump hôm thứ Ba (2/1), ông Emmer trở thành thành viên duy nhất trong ban lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Hạ viện không bày tỏ sự ủng hộ đối với Trump, khiến một số chính trị gia và nhà bình luận chính trị phải chú ý.

Đoàn kết các lực lượng trong Đảng Cộng hòa để chống lại và sửa chữa những chính sách thất bại của Đảng Dân chủ rõ ràng là động lực cơ bản để ông Emmer ủng hộ cựu Tổng thống Trump. Ông Emmer đã viết trong bài đăng trên X: "Đảng Dân chủ đã nói rõ rằng họ sẽ dùng mọi cách để cố gắng giữ ông Joe Biden tại vị và tiếp tục các chính sách thất bại của ông ấy, và chúng tôi không thể để họ thành công".

Bình luận này của ông Emmer có nghĩa là cả 5 thành viên hàng đầu trong ban lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Hạ viện đều ủng hộ ông Trump.

Bốn nhà lãnh đạo hàng đầu khác của Đảng Cộng hòa là Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson, ông Steve Scalise, Chủ tịch Hội nghị Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Elise Stefanik và Chủ tịch Ủy ban Quốc hội Đảng Cộng hòa Richard Hudson.

Chỉ còn chưa đầy hai tuần nữa là đến cuộc họp kín của Đảng Cộng hòa ở Iowa, đây sẽ là cuộc tranh cử đề cử đầu tiên trong cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa năm 2024, và ông Trump luôn có lợi thế trong các cuộc thăm dò.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bất chấp những tranh chấp, lãnh đạo phe đa số Hạ viện tuyên bố ủng hộ ông Trump