Biden nên buộc Trung Quốc phải nhận trách nhiệm và đền bù

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 9/6, Tổng thống Joe Biden đã bắt đầu chuyến công du tới châu Âu để gặp gỡ các nhà lãnh đạo châu Âu. Ông nói rằng mục tiêu là cùng nhau hợp tác để "mang lại kết quả thực sự" về các vấn đề quan trọng, như biến đổi khí hậu và an ninh mạng. Biden đang bỏ qua vấn đề quan trọng nhất — nguyên nhân của đại dịch. Ông nên thuyết phục các đồng minh cùng hành động bằng cách ép Trung Quốc phải nhận trách nhiệm về nguyên nhân gây ra đại dịch và bồi thường thiệt hại. Nhiều bằng chứng cho thấy Trung Quốc phạm tội ngộ sát trên quy mô lớn.

Một bằng chứng rõ ràng được công bố trên trang quan điểm của The Wall Street Journal hôm thứ Bảy cho thấy, trình tự di truyền của COVID-19 không được tìm thấy ở đâu trong tự nhiên, nên không có khả năng loại virus giết người này lây nhiễm từ động vật sang người một cách tự nhiên. Các nhà khoa học Tiến sĩ Stephen Quay và Richard Muller lập luận rằng chuỗi gen COVID-19 chính xác là thứ mà các nhà nghiên cứu sẽ chọn sử dụng để tạo ra một loại virus nhằm có khả năng lây nhiễm tối đa đối với con người. Các phân tích khác gần đây về virus cũng chỉ ra Viện virus học Vũ Hán của Trung Quốc - không phải tự nhiên - là nguồn gốc của đại dịch. Trong khoa học, không có gì được giải quyết. Bằng chứng mới vẫn có thể xuất hiện và chỉ ra một hướng khác.

Nhưng không còn nghi ngờ gì nữa, Trung Quốc đã hành động phạm pháp khi virus bắt đầu bùng phát ở Vũ Hán vào năm 2019. Trung Quốc đã che giấu sự tồn tại của virus trong nhiều tuần, phủ nhận rằng nó có thể lây lan từ người sang người, bịt miệng các nhà khoa học và chặn các nhà khoa học bên ngoài điều tra — tất cả vi phạm Điều 6 và 7 của Quy định Y tế Quốc tế của WHO.

Trung Quốc là một kẻ tái phạm. Vào năm 2003, nó đã che giấu sự tồn tại của virus SARS chết người cho đến khi nó lây lan trên toàn thế giới, để lại sự chết chóc và hủy diệt.

Lần này, Biden nên dẫn đầu một nỗ lực đa quốc gia nhằm cô lập Trung Quốc, tìm câu trả lời và yêu cầu bồi thường. Nếu không có câu trả lời, nhà dịch tễ học Peter Hotez của Đại học Y khoa Baylor cảnh báo, thì sẽ có COVID-26 và COVID-32, có nghĩa là nhiều thảm họa virus hơn.

Dường như ông Biden chỉ “phẩy tay’, có vẻ là hành động nhưng thực chất không làm gì cả. Cơ quan tình báo Hoa Kỳ kêu gọi ông tiến hành cuộc điều tra 90 ngày. Đó chỉ là sự xáo trộn trên giấy tờ. Như giáo sư Hotez nói, "Chúng tôi đã hết sức thúc ép cơ quan tình báo". Các nhà khoa học cần thu thập mẫu thí nghiệm từ Vũ Hán và mẫu sinh học từ những bệnh nhân COVID-19 sớm nhất.

Chính quyền Biden cũng đã kêu gọi WHO điều tra lại. WHO cho phép Trung Quốc chủ động chọn nhóm điều tra đầu tiên, cấm truy cập vào bằng chứng sinh học thực tế và phủ quyết các kết luận mà họ không thích. Một cuộc điều tra mới của WHO sẽ không mang lại kết quả gì khác. WHO vẫn là con rối để Trung Quốc giật dây, vẫn cúi đầu trước yêu cầu loại trừ Đài Loan khỏi các cuộc họp về COVID-19.

Để có được sự thật, The New York Post đã đề xuất một biện pháp khắc phục quan trọng. Họ đề xuất thành lập một ủy ban của Quốc hội bao gồm các nhà khoa học phi đảng phái, chứ không phải những người như Anthony Fauci, Peter Daszak của EcoHealth Alliance và Francis Collins của NIH. Bất kỳ loại virus nào được tạo ra ở Vũ Hán cũng đã đều mang dấu vân tay của họ. Họ đã đánh lừa Quốc hội và quốc gia bằng một quan điểm toàn cầu ngây thơ khiến chúng ta gặp nguy hiểm. Ông Fauci nói với Quốc hội rằng các nhân viên phòng thí nghiệm Vũ Hán là “các nhà khoa học có năng lực, đáng tin cậy”. Ông khẳng định, họ không bao giờ tham gia các dự án chiến tranh sinh học của quân đội ĐCSTQ.

Tuần trước, Tổng thống Biden phát biểu rằng Trung Quốc tin tưởng trong một vài năm tới nước này “sẽ sở hữu nước Mỹ”. Vậy thưa Tổng thống, chiến lược của ông là gì? Cho đến nay, chỉ toàn là sự yếu kém.

Điều này hoàn toàn trái ngược với cựu Tổng thống Donald Trump, người đã tuyên bố vào ngày 5/6 rằng, “đã đến lúc Hoa Kỳ và thế giới phải yêu cầu Đảng Cộng sản Trung Quốc bồi thường và chịu trách nhiệm”.

Cựu Tổng thống Trump đề xuất rằng "bước đầu tiên, tất cả các quốc gia nên cùng nhau hủy bỏ tất cả các khoản nợ mà họ nợ Trung Quốc như một sự khấu trừ các khoản bồi thường". Khoảng 150 quốc gia mắc nợ Trung Quốc. Hoa Kỳ nợ 1,1 nghìn tỷ đô la.

Đề xuất của Trump là không chính thống. Các nhà kinh tế cảnh báo việc vỡ nợ sẽ làm tổn hại đến khả năng vay nợ của chúng ta trong tương lai, một mối quan ngại có tính thuyết phục. Nhưng sẽ hợp lý hơn nếu tất cả các nước lớn cùng đồng lòng buộc Trung Quốc theo cách này.

Các hành động của Trung Quốc đã dẫn đến sự tàn sát trên quy mô chưa từng thấy kể từ thời Đức Quốc xã. Gần 4 triệu người đã chết, trong đó có 600.000 người Mỹ.

Một điều rõ ràng. Nếu Trung Quốc không buộc phải trả giá, thì người Mỹ sẽ phải trả giá bằng mạng sống của chính mình.

Tác giả: Betsy McCaughey.

Cô là người mang học vị Tiến sĩ, là một nhà bình luận chính trị, chuyên gia hiến pháp, nhà báo chuyên mục hợp tác và là tác giả của một số cuốn sách, bao gồm “Luật Y tế Obama: Điều gì nói và cách để lật đổ” và “Đại dịch tiếp theo”. Cô cũng là một cựu phó thống đốc tiểu bang New York.

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD VIỆT NAM

Nguyên Hương

 

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Biden nên buộc Trung Quốc phải nhận trách nhiệm và đền bù