Binh sỹ Mỹ tình nguyện thứ 3 bị mất tích tại Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Ngoại giao Mỹ vừa cho biết, cơ quan này đã nhận được thông tin về việc một công dân Mỹ thứ 3 đến Ukraine với tư cách là binh sỹ tình nguyện hỗ trợ chính phủ Ukraine đối phó với Nga đã mất tích trong những tuần gần đây.

Trước đó, đã có 2 công dân Mỹ khác được thông báo mất tích vào ngày 16/6 tại Ukraine. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price không cung cấp danh tính của công dân thứ 3 bị mất tích nhưng cho biết, bộ này đã liên lạc với gia đình anh.

Đài CNN đưa tin công dân này là cựu lính thủy đánh bộ Mỹ Grady Kurpasi, theo xác nhận của vợ anh - Heeson Kim. Lần cuối cùng, cô Heeson Kim và bạn bè thân cận nghe được tin tức về anh Grady Kurpasi là vào ngày 23-24/4. Anh Grady Kurpasi từng phục vụ trong lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ trong 20 năm và nghỉ hưu vào tháng nghỉ hưu vào tháng 11/ 2021.

“Anh ấy muốn đi và giúp đỡ người dân Ukraine. Anh ấy không thực sự có kế hoạch chiến đấu”, cô Heeson Kim chia sẻ.

Anh Kurpasi đến Ukraine vào ngày 7/3 và đến thủ đô Kyiv của Ukraine vào ngày 21/3. Anh cùng các thành viên khác của quân đoàn nước ngoài được giao nhiệm vụ điều khiển một trạm quan sát vào cuối tháng 4 gần Kherson - khoảng thời gian Kurpasi ngừng liên lạc với vợ con và bạn bè của anh ở Mỹ. Quân đoàn nước ngoài là một lực lượng gồm các binh sỹ nước ngoài tình nguyện chiến đấu cùng với người Ukraine đối phó với cuộc tấn công của Nga. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, anh Kurpasi đã mất tích vào ngày 28/4.

Truyền thông Mỹ hôm 15/6 đưa tin về hai công dân Mỹ, cũng là những người tình nguyện chiến đấu ở Ukraine, được cho là đã bị lực lượng của Nga bắt giữ.

Hai công dân này được xác định là Andy Tai Ngoc Huynh, 27 tuổi cựu binh Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ ở Hartselle thuộc bang Alabama, và Alexander Drueke, cựu binh Mỹ từng chiến đấu ở Iraq, ở thành phố Tuscaloosa cũng thuộc bang Alabama. Họ cùng tự nguyện tham gia chiến đấu cho một đơn vị quân đội Ukraine và bị mất tích hơn 1 tuần nay.

Bộ Ngoại giao Mỹ đang nỗ lực làm việc để xác minh một bức ảnh mô tả hai người bị bắt làm tù binh ở Ukraine.

Hôm 16/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết đã liên hệ với gia đình của hai người đàn ông này. Tuy nhiên, Mỹ vẫn chưa thảo luận vấn đề với chính phủ Nga.

“Cho đến hôm nay, chúng tôi vẫn chưa nêu vấn đề này với Liên bang Nga ... (Chúng tôi) chưa thấy bất cứ động thái nào từ phía Nga cho thấy rằng hai cá nhân này đang bị giam giữ”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Ned Price nói với các phóng viên và mô tả rằng tin tức về hai người đàn ông này là chưa được xác nhận.

Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24/2 và gọi đây là một “chiến dịch quân sự đặc biệt” nhằm giải giáp và “phi quốc xã hóa” nước láng giềng. Ukraine và các đồng minh cho rằng Moscow đã tiến hành một cuộc chiến tranh xâm lược vô cớ, khiến hàng nghìn thường dân thiệt mạng.

Andy Tai (Huỳnh Ngọc Tài), 27 tuổi, xung phong chiến đấu cho quân đội Ukraine từ tháng 4, và theo đài ABC, cựu binh Mỹ từng sinh sống ở Quận Cam, California, đã bỏ ra hơn 6.000 USD tiền riêng của mình để đi chiến đấu nhằm giành lại tự do cho Ukraine.

Sinh ra và lớn lên ở Quận Cam trong một gia đình di dân Việt, Andy Tai tới sinh sống ở Quận Lawrence của Alabama cách đây 2 năm để được gần vị hôn thê của mình, theo tờ Decatur Daily, một tờ báo địa phương ở Alabama.

Vị hôn thê của Andy Tai, Joy Black, nói với đài CNN rằng cựu binh gốc Việt bị mất tích từ ngày 9/6 sau khi tham gia một trận đánh gần Kharkiv.

Trong một thông báo đưa ra hôm 15/6, Dân biểu Robert Aderholt đại diện Hạt 4 của Alabama nói rằng ông đang giúp gia đình Andy Tai, sinh sống ở Quận Lawrence, tìm kiếm anh vì không biết tin tức của cựu binh Mỹ đang chiến đấu ở Ukraine trong hơn một tuần qua.

“Văn phòng của tôi đã gửi yêu cầu tới cả Bộ Ngoại giao và Cục Điều tra Liên bang (Hoa Kỳ) để tìm cách có được bất kỳ thông tin nào (về Andy Tai)", Dân biểu Aderholt nói trong thông cáo.

Bộ Ngoại giao Mỹ nói đang điều tra để xác thực các thông tin này.

“Chúng tôi đã biết về những thông tin chưa được xác thực về hai công dân Mỹ bị bắt ở Ukraine", một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ nói với tờ VICE News. “Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tình hình và cũng liên lạc với giới hữu trách Ukraine".

Trong những tuần gần đây, hai công dân Anh và một công dân Morroco đã bị tuyên án tử hình ở Donetsk – vùng lãnh thổ ly khai được Nga công nhận hồi tháng 2 – sau khi bị bắt giữ trong lúc chiến đấu ở gần thành phố cảng Mariupol.

Nói với đài ABC trước khi lên đường tới Ukraine chiến đấu ngày 8/4, Andy Tai biết rằng có khả năng anh sẽ mất mạng sống.

“Tôi sẵn sàng hy sinh mạng sống của mình hoặc những gì tôi tin là đúng", Andy Tai nói với phóng viên của đài ABC về quyết định xung phong chiến đấu ở Ukraine sau khi nhìn thấy những đứa trẻ 18 tuổi chiến đấu vì sự sống và cả tự do của chính họ. “Vì những gì tôi được dạy là đúng, thực sự qua cái nhìn của tôi, của Thủy quân Lục chiến, của Chúa, và thực sự những gì là lẽ phải".

Nói về vị hôn thê của mình với đài CNN, chị Joy, người đầu tiên biết về quyết định của Andy Tai đi tham gia chiến đấu thiện nguyện cho quân đội Ukraine, cho biết rằng anh là một người “mạnh mẽ” và “có trái tim lớn”, muốn đến Ukraine để làm những gì mà anh cho là lẽ phải.

Trong một đăng tải trên Facebook cá nhân, bà Darla Joy Black, mẹ của vị hôn thê của Andy Tai, cho biết bà tự hào và biết ơn vì có một người “con trai” như anh.

“Mười ngày trước đây, (Andy Tai) chính thức trở thành con rể tương lai của tôi", bà Darla viết trong một đăng tải hôm 4/4. “Ngày hôm qua cậu ấy được rửa tội. Ngày thứ 6 (8/4) cậu ấy lên đường đi Ukraine".

Theo đài CBS, Điện Kremlin nói rằng phía Nga không có thông tin gì về việc bắt giữ hai công dân Mỹ. Trong khi đó Nhà Trắng cho biết, nếu thông tin trên được xác thực, chính quyền Mỹ sẽ làm mọi thứ để mang hai công dân của mình về nước.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Binh sỹ Mỹ tình nguyện thứ 3 bị mất tích tại Ukraine