Blinken sẽ điều trần trước thượng viện Hoa Kỳ về việc rút quân đội Mỹ khỏi Afghanistan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thượng nghị sĩ Menendez, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại đã chỉ trích cuộc rút quân khỏi Afghanistan của chính quyền Biden. Ngoại trưởng Antony Blinken sẽ điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện về việc Mỹ rút khỏi Afghanistan vào thứ Ba tuần tới.

Fox News đưa tin, thứ Ba ngày 14/9, Nhà ngoại giao hàng đầu của quốc gia sẽ điều trần tại Ủy ban đối ngoại của Thượng viện Hoa Kỳ, sau cuộc rút quân hoàn toàn của Mỹ khỏi Afghanistan, kết thúc 20 năm can dự quân sự của Mỹ tại quốc gia này. Nhà Trắng đã không thể sơ tán tất cả công dân Mỹ và các đồng minh Afghanistan ra khỏi đất nước.

Trước đó, Chủ tịch ủy ban đối ngoại, Thượng nghị sĩ Robert Menendez đã tuyên bố sẽ tổ chức các phiên điều trần về việc chính quyền Biden rút khỏi Afghanistan vội vàng và gây tranh cãi. Đảng Dân chủ New Jersey gọi đó là một "kế hoạch thiếu sót".

"Khi thực hiện kế hoạch thiếu sót này, tôi thất vọng rằng chính quyền Biden rõ ràng đã không đánh giá chính xác tác động của chiến dịch rút quân nhanh chóng của Mỹ", ông Menendez nói trong một tuyên bố vào tuần trước. "Chúng ta hiện đang chứng kiến ​​kết quả kinh hoàng của nhiều năm thất bại về chính sách và tin tức tình báo."

Ông Menendez cũng nhắm vào chính quyền Trump, đặc biệt là các cuộc đàm phán của chính quyền trước đó với Taliban.

Thượng nghị sĩ Menendez cho biết: "Ủy ban Đối ngoại Thượng viện sẽ tiếp tục hoàn thành vai trò giám sát của mình với phiên điều trần về chính sách của Mỹ đối với Afghanistan, bao gồm các cuộc đàm phán thiếu sót của chính quyền Trump với Taliban và việc thực hiện sai sót của chính quyền Biden về việc Mỹ rút quân".

Lời khai của ông Blinken cũng sẽ được đưa ra trong bối cảnh Bộ Ngoại giao đối mặt với cáo buộc trì hoãn các chuyến bay sơ tán khỏi Afghanistan, có khả năng gây nguy hiểm đến tính mạng của công dân Hoa Kỳ, những người Afghanistan đã giúp đỡ người Mỹ và những người có thẻ xanh bị bỏ lại tại Afghanistan.

Một cá nhân tham gia nỗ lực giải cứu tư nhân nói, không thể đưa tính mạng của người Mỹ ra để đàm phán. Cá nhân đó cũng nói, bàn tay của Nhà Trắng nhuốm máu nếu Nhà Trắng để mất một mạng người. Ông còn nói thêm rằng, không phải Taliban đang trì hoãn, mà thật đau lòng phải nói rằng, chính là chính phủ Hoa Kỳ đang gây cản trở.

Theo Fox News, ông Cory Mills và một nhóm cựu quân nhân, dưới sự tài trợ của các nhà tài trợ tư nhân bao gồm cả Quỹ Sentinel, đã dẫn đầu nỗ lực giải cứu cô Mariam và ba con của cô khỏi Afghanistan, nơi họ bị chính quyền Biden bỏ lại.

Ông Cory Mills cho biết, mặc dù đóng rất ít hoặc không đóng vai trò gì đối với nhiều nỗ lực giải cứu, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hiện đang cố gắng "tranh công" giải cứu gia đình cô Mariam.

Các quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao hôm thứ Hai ngày 6/9 thông báo rằng, "Hoa Kỳ đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc rời đi an toàn của bốn công dân Hoa Kỳ bằng đường bộ từ Afghanistan. Nhân viên Đại sứ quán đã có mặt khi họ đến".

Nhưng những người thực sự tham gia vào chiến dịch giải cứu nguy hiểm nói rằng Bộ Ngoại giao Mỹ không hề có công giải cứu cô Mariam cùng các con của cô ra khỏi Afghanistan.

The Epoch Times đưa tin, trong lần đầu tiên phát biểu trước công chúng kể từ khi hoàn thành việc rút quân ngày 31/8, Tổng thống Biden gọi nhiệm vụ sơ tán là "một thành công phi thường", khi ông nhắc đến việc hàng nghìn người Mỹ và hàng chục nghìn người Afghanistan đã bay từ Kabul trên các chuyến bay của quân đội Mỹ hoặc do Mỹ tạo điều kiện. Tuy nhiên, Tổng thống cho biết, người Mỹ vẫn còn kẹt ở Afghanistan sẽ được giải cứu vô thời hạn sau khi quân đội Mỹ rút lui hoàn toàn khỏi nước này.

Trao đổi với với các phóng viên ở Washington ngay trước khi ông Biden phát biểu, Hạ nghị sĩ Đảng Cộng hòa Brian Mast nói: “Bạn chắc chắn sẽ không thể bỏ rơi người Mỹ trong vùng chiến sự, để họ tự chống đỡ và mong đợi kẻ thù của chúng ta tôn trọng chúng ta”. Ông cáo buộc vị Tổng thống Đảng Dân chủ "chắc chắn đã cho phép danh tiếng của chính phủ Hoa Kỳ bị thiêu rụi".

Trong một bài đăng trên Twitter, Thượng nghị sĩ Dân chủ Mark Kelly cho biết: “Bỏ rơi bất kỳ công dân Mỹ nào đều là điều không thể chấp nhận được, và tôi sẽ tiếp tục thúc giục chính quyền này làm mọi thứ trong khả năng của mình để đưa người dân của chúng tôi ra ngoài”.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Blinken sẽ điều trần trước thượng viện Hoa Kỳ về việc rút quân đội Mỹ khỏi Afghanistan