Bộ phim tài liệu: ‘Câu chuyện có thật về ngày 6/1’ sẽ được trình chiếu tại Điện Capitol

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ phim tài liệu mới nhất do The Epoch Times sản xuất về sự kiện ngày 6/1/2021 sẽ được trình chiếu vào ngày 9/1 tại Điện Capitol. Các nhà lập pháp Hoa Kỳ đã được mời tham dự, Thượng nghị sĩ Ron Johnson chủ trì.

Bộ phim tài liệu ‘Câu chuyện có thật về ngày 6/1/2021 Phần 2: Con đường dài về nhà’, khám phá các sự kiện ngày 6/1 và tác động kéo dài của nó đã thay đổi nước Mỹ như thế nào.

Buổi chiếu phim sẽ do Thượng nghị sĩ Ron Johnson chủ trì.

Trong một bình luận viết cho The Epoch Times, ông Johnson ca ngợi bộ phim tài liệu và nói: “Chính xác những gì đã xảy ra vào ngày 6/1 vẫn chưa được kể đầy đủ”.

Ông Johnson nói: “Mặc dù có nhiều câu hỏi thậm chí chưa được hỏi chứ chưa nói đến câu trả lời, nhưng bộ phim tài liệu của The Epoch Times đã đóng góp nghiêm túc và có giá trị khi nói đến quyền được biết sự thật của công chúng”.

Đi cùng Thượng nghị sĩ Johnson đến buổi chiếu phim có Nghị sĩ Ralph Norman và các thành viên khác của Hạ viện và Thượng viện.

Các sự kiện ngày 6/1 vẫn còn gây nhiều tranh cãi, bị che đậy bởi những luận điệu chính trị và mang tính khuôn khổ đảng phái.

Đảng Dân chủ tin rằng vụ việc cấu thành một âm mưu "nổi dậy" và một "cuộc tấn công vào nền dân chủ" do Tổng thống Donald Trump tổ chức và thúc đẩy.

Đảng Cộng hòa tin rằng đây chỉ là một cuộc bạo loạn quy mô nhỏ và có thể bị cơ quan thực thi pháp luật kích động và thúc đẩy.

Bộ phim được nghiên cứu và giải thích bởi nhà báo điều tra kỳ cựu Joe Hanneman và là phần tiếp theo của bộ phim tài liệu gốc ‘Sự thật về ngày 6/1’ (The Real Story of Jan. 6) của Hanneman.

Trong tập đầu tiên của bộ phim tài liệu, Hanneman và người dẫn chương trình Crossroads của EpochTV, Joshua Phillips, đã thảo luận về các sự kiện ngày 6/1, điều tra những cái chết bí ẩn, hành vi sai trái của cảnh sát, cũng như tình trạng bất lực và không có sự chuẩn bị của các nhân viên an ninh ở Điện Capitol khi đối mặt với đám đông ngày hôm đó.

Phần thứ hai của bộ phim, được phát hành nhân kỷ niệm ba năm cuộc biểu tình, tập trung vào tác động liên tục của cuộc biểu tình đối với tư tưởng pháp học của Hoa Kỳ, tác động của nó đối với các quyền theo thủ tục hợp pháp, cũng như tác động đối với những người bị bắt trong chiến dịch truy lùng lớn nhất từ trước đến nay do Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DOJ) thực hiện.

Ông Hanneman nói rằng sau khi điều tra phản hồi của Bộ Tư pháp và FBI, ông thấy rõ rằng những người tham gia ngày 6/1 và gia đình của họ là nạn nhân của ‘vũ khí hóa của chính phủ liên bang’.

Ông Hanneman nói ở đầu bộ phim tài liệu: “Câu chuyện tôi đang kể là câu chuyện về công lý hai tầng ở Mỹ; đó là một vết thương vẫn còn nguyên và sâu hơn nhiều so với những gì chúng ta nhận ra”.

Bộ phim tài liệu này tiết lộ cho người xem, rằng mặc dù nhiều người Mỹ đã quên sự kiện ngày hôm đó và bỏ chúng lại phía sau, nhưng hậu quả vẫn là gánh nặng hàng ngày đối với nhiều người.

Theo tuyên bố tình hình mới nhất của Bộ Tư pháp, hơn 1.250 người đã bị bắt kể từ khi vụ việc phát sinh.

Ông Hanneman cho biết cuộc truy lùng quy mô lớn “không có dấu hiệu chậm lại" và các vụ bắt giữ mới tiếp tục gây chú ý.

Hơn 1.100 người trong số họ bị buộc đưa vào hoặc ở lại một tòa nhà hoặc địa điểm bị hạn chế của liên bang, đây là chỉ tội nhẹ.

Nhưng một số ít phải đối mặt với cáo buộc nghiêm trọng hơn. Thủ lĩnh của Proud Boys là Enrique Tarrio và thủ lĩnh của Oath Keepers là Stewart Rhodes được coi là kẻ cầm đầu và nhận mức án nặng nhất. Mức án tù lần lượt là 22 năm và 18 năm.

Trong một số trường hợp, cách thức các vụ bắt giữ này được thực hiện và thông tin được sử dụng để tiến hành các vụ bắt giữ đã đặt ra câu hỏi về các quy trình mà FBI nên tuân theo. Bộ phim tài liệu này khám phá chính xác những nghi vấn này.

Bộ phim tài liệu có lời khai của những người tố giác FBI như cựu đặc vụ Stephen Friend và Garrett O'Boyle. Tất cả họ đều phản đối cách làm của FBI sau vụ việc ngày 6/1 và vì thế họ đã nhanh chóng bị trả đũa.

Ngoài ra, ông Hanneman cũng nói với The Epoch Times rằng, phần tiếp theo của bộ phim tài liệu sẽ “khám phá thêm góc nhìn hậu trường về tác động mà nhiều gia đình phải chịu đựng khi một trong những thành viên của họ bị buộc tội”.

Một số bị cáo liên quan đến vụ việc ngày 6/1 đang bị giam giữ tại Nhà tù Thủ đô DC, nơi mà các nhà phê bình gọi là "Gulag" (Gula là hệ thống trại giam của Liên Xô, ám chỉ đàn áp chính trị) có điều kiện giam giữ tồi tệ.

Họ không được tiếp cận với bác sĩ tâm thần hoặc luật sư, và những nhu cầu cơ bản nhất của con người đều bị bỏ qua. Họ phải đối mặt với sự quấy rối về thể chất và những lời nhục mạ từ cai ngục và nhân viên nhà tù. Họ bị từ chối quyền được vợ/chồng, con cái đến thăm.

Dân biểu Marjorie Taylor Greene gọi những điều kiện mà họ phải đối mặt là "xâm phạm nhân quyền tuyệt đối".

Những người không bị giam giữ trong các nhà tù ở Washington cũng phải đối mặt với điều kiện tồi tệ tương tự.

Bộ phim tài liệu cũng lấy một gia đình Munns ở Borger, Texas làm ví dụ, để khám phá xem các gia đình liên quan đến sự kiện ngày 6/1 đã bị mất thu nhập như thế nào, họ phải đối mặt với sự tẩy chay và bị đe dọa tử vong ra sao.

Ba tài sản của gia đình Munns bị đội đặc nhiệm SWAT của FBI đột kích cùng lúc, nhưng đó mới chỉ là khởi đầu cho cơn ác mộng ngày 6/1 của họ.

Một năm sau sự kiện ngày 6/1, gia đình Munns mất 70% thu nhập do truyền thông đưa tin họ là quân nổi dậy, và một số người đã hủy hợp đồng với họ và cố gắng tránh xa họ.

Một bài đăng trên Facebook kêu gọi treo cổ gia đình Munns vì tội phản bội.

Cuối cùng, những thành viên của gia đình Munns buộc phải rời bỏ Borge vì họ bị tẩy chay bởi các thành viên trong cộng đồng mà họ từng gọi là thành viên trong cộng đồng của mình.

Ông Hanneman cho biết những điều này và những phát hiện khác được trình bày trong bộ phim tài liệu đã nói rõ về “sự cần thiết về việc thành lập một Ủy ban ngày 6/1 mới”, coi ‘Ủy ban ngày 6/1’ ban đầu do Đảng Dân chủ lập ra là “một loại tuyên truyền”.

Ông Hanneman cho biết ông hy vọng bộ phim tài liệu được trình chiếu trước các thành viên Quốc hội sẽ "thắp lửa" cho các thành viên Quốc hội để họ đi theo con đường này.

Ông Hanneman nhấn mạnh: “Cách để thực sự phục vụ người dân Mỹ là chân chính lấp đầy bức tranh này”.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bộ phim tài liệu: ‘Câu chuyện có thật về ngày 6/1’ sẽ được trình chiếu tại Điện Capitol