Bộ trưởng Quốc phòng Úc thăm Ấn độ, đẩy mạnh hợp tác quốc phòng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ trưởng Quốc phòng Úc Richard Marles hôm thứ Hai (20/6) đã đến Ấn Độ để tổ chức một cuộc họp song phương với người đồng cấp Ấn Độ nhằm tăng cường quan hệ quốc phòng giữa hai nước.

Trong một bài đăng trên Twitter hôm thứ Ba, ông Marles ca ngợi Ấn Độ là “đối tác hàng đầu” và là “người bạn thân thiết” của Úc.

“Tôi mong muốn thúc đẩy sự tham gia quốc phòng đang diễn ra của chúng tôi với tư cách là Đối tác Chiến lược Toàn diện và nhắc lại cam kết của chúng tôi về sự hợp tác chặt chẽ hơn ở #IndoPacific", ông nói trong bài đăng trên Twitter.

Trước chuyến thăm, ông Marles lưu ý rằng cuộc gặp song phương đầu tiên của ông với Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh sẽ là “công cụ” trong việc tăng cường mối quan hệ hai nước.

Ông nói trong một tuyên bố hôm thứ Hai rằng: “Trật tự quốc tế dựa trên luật pháp từng mang lại hòa bình và thịnh vượng cho Ấn Độ - Thái Bình Dương trong nhiều thập kỷ, nay đang phải đối mặt với áp lực trước những thay đổi trong trật tự địa chiến lược”.

“Úc sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với Ấn Độ để hỗ trợ một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương cởi mở, toàn diện và có khả năng phục hồi”, ông cho biết.

Chuyến thăm New Delhi của ông Marles diễn ra khoảng một tuần sau khi ông tham gia các cuộc đàm phán quốc phòng tại Nhật Bản. Động thái này diễn ra trong bối cảnh ảnh hưởng quân sự, kinh tế và chính trị gia tăng của Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, làm dấy lên lo ngại từ Úc và các đồng minh của Bộ Tứ kim cương (Quadrilateral Security Dialogue - QUAD), bao gồm Ấn Độ, Mỹ, Nhật Bản và Úc.

Động thái này cũng diễn ra khi Ấn Độ đấu tranh để bảo vệ biên giới phía đông Aksai Chin, nơi mà Trung Quốc đã nắm quyền kiểm soát.

Nhưng bất chấp sự lạnh nhạt giữa hai bên, Ấn Độ, quốc gia phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc về thương mại, ít lên tiếng về hành động xâm lược quân sự của Bắc Kinh so với các đối tác QUAD. Thương mại Ấn Độ - Trung Quốc lần đầu tiên vượt mốc 100 tỷ USD vào năm 2021, đạt 125 tỷ USD và thậm chí tăng 15,3% lên hơn 31 tỷ USD trong quý đầu tiên của năm 2012.

Bộ Tứ QUAD cũng vẫn miễn cưỡng lên án trực tiếp Nga về hành vi xâm lược Ukraine, phụ thuộc vào Điện Kremlin về một lượng lớn vũ khí nhập khẩu của họ khi nước này có động thái ngăn chặn sự bành trướng của Trung Quốc ở biên giới.

Trong một chuyến thăm riêng, Bộ trưởng Nội vụ Úc sẽ gặp tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa, thủ tướng Ranil Wickremesinghe và ngoại trưởng Gamini Peiris.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Úc Clare O'Neil sẽ thảo luận về các biện pháp hợp tác để đối phó với tội phạm xuyên quốc gia, bao gồm cả tình trạng buôn lậu người, khi những con thuyền rời khỏi những khó khăn kinh tế của Sri Lanka để chạy sang Úc.

Chuyến đi của bà O'Neil diễn ra đồng thời với việc Úc công bố gói hỗ trợ phát triển trị giá 50 triệu USD đối với thực phẩm và lĩnh vực chăm sóc sức khỏe ở Sri Lanka.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bộ trưởng Quốc phòng Úc thăm Ấn độ, đẩy mạnh hợp tác quốc phòng