Canada: Thủ tướng Trudeau thu hồi Đạo luật Khẩn cấp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Tư (23/02), Thủ tướng Justin Trudeau đã thông báo rằng ông sẽ thu hồi việc sử dụng Đạo luật Khẩn cấp, đồng thời cho biết tình hình đã không còn là tình trạng khẩn cấp nữa.

Thủ tướng Trudeau bảo vệ việc viện dẫn đạo luật ngay từ đầu, nói rằng "Đó là điều có trách nhiệm và cần thiết phải làm" và có bằng chứng cho thấy các cá nhân muốn "làm suy yếu và thậm chí gây tổn hại cho nền dân chủ của Canada".

Ông đã đưa ra thông báo này tại một cuộc họp báo ở Ottawa hôm 23/2 khi Thượng viện đang tranh luận về việc có nên xác nhận quyết định của chính phủ về việc viện dẫn đạo luật này hay không, sau khi các nghị sĩ vào ngày 21/2 thông qua một kiến nghị dọc theo đường lối của đảng để thông qua việc gia hạn thêm 30 ngày của đạo luật.

Thủ tướng Trudeau ban đầu viện dẫn đạo luật này vào ngày 14/2 để đối phó với các cuộc biểu tình và phong tỏa, tuyên bố tình trạng khẩn cấp về trật tự công cộng.

Việc kêu gọi đạo luật đã trao cho chính phủ liên bang quyền hạn để đóng băng tài khoản ngân hàng của người biểu tình và những người ủng hộ mà không có lệnh của tòa án, cũng như khả năng buộc các công ty kéo xe kéo đi xe tải đậu ở trung tâm thành phố Ottawa kể từ ngày 29/1, điều mà trước đó họ đã từ chối làm.

Mặc dù đã thu hồi đạo luật này, thủ tướng Trudeau cho biết một ủy ban của quốc hội vẫn sẽ được thành lập để xem xét việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Một cuộc điều tra cũng sẽ được thiết lập trong vòng 60 ngày để kiểm tra những gì đã xảy ra, theo quy chế của đạo luật.

"Điều quan trọng là chúng ta phải hiểu đầy đủ hơn về những gì đã dẫn đến kiểu coi thường luật pháp và mối đe dọa đối với nền dân chủ của chúng ta. Chúng tôi cần đảm bảo rằng các tổ chức của chúng tôi được chuẩn bị và sẵn sàng trong tương lai", ông Trudeau nói.

Mục tiêu của Đoàn xe Tự do xuyên quốc gia là yêu cầu dỡ bỏ tất cả các nhiệm vụ và hạn chế COVID-19. Ban đầu nó được khởi xướng bởi những người lái xe tải phản đối nhiệm vụ tiêm chủng của chính phủ liên bang được áp dụng vào giữa tháng Giêng đối với các tài xế xe tải vượt qua biên giới Hoa Kỳ.

Mặc dù hủy bỏ đạo luật, nhưng ông Trudeau cho biết một ủy ban quốc hội vẫn sẽ được thành lập để xem xét tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Một cuộc điều tra cũng sẽ được thiết lập trong vòng 60 ngày để xem xét điều gì đã xảy ra, theo quy chế của đạo luật.

Mục tiêu của Đoàn Xe Tự Do xuyên quốc gia là yêu cầu dỡ bỏ tất cả các quy định bắt buộc và hạn chế về COVID-19. Ban đầu, đoàn xe được khởi xướng bởi các tài xế xe tải phản đối các quy định bắt buộc tiêm phòng của chính phủ liên bang vào giữa tháng Một đối với những tài xế xe tải đi qua biên giới Hoa Kỳ.

Khi các cuộc biểu tình mở rộng để có thêm các cuộc chặn đường tại một số cửa khẩu biên giới Canada-Hoa Kỳ, làn sóng các ca nhiễm Omicron đang rút dần và các tỉnh bắt đầu dỡ bỏ các hạn chế, chẳng hạn như loại bỏ giấy thông hành vaccine.

Cảnh sát đã giải tán tất cả những người biểu tình khỏi trung tâm thành phố Ottawa vào cuối tuần 19-20/02 và tiến hành canh giữ khu vực để kiểm soát các cá nhân và ngăn chặn các cuộc biểu tình khác hình thành gần Đồi Quốc hội.

Với việc các tuyến đường bị chặn được giải tỏa khi Đạo luật Khẩn cấp được ban hành hoặc ngay sau đó, cuộc biểu tình lớn duy nhất còn lại là ở Ottawa.

Cảnh sát đã đưa tất cả những người biểu tình ra khỏi trung tâm thành phố Ottawa trong ngày cuối tuần từ ngày 18/2 đến ngày 20/2 và tiến hành kiểm soát các cổng ra vào khu vực để kiểm soát các cá nhân và ngăn chặn các cuộc biểu tình khác hình thành gần Đồi Quốc hội.

Tuy nhiên, vào ngày 21/2, chính phủ cho biết đạo luật này vẫn cần thiết để đảm bảo các cuộc biểu tình hoặc phong tỏa mới sẽ không hình thành trở lại, đồng thời Thủ tướng Trudeau nói rằng những người lái xe tải đang tập hợp lại bên ngoài Ottawa và có ý định tạo ra nhiều biện pháp phong tỏa hơn.

Vào ngày 23/2, sau khi ông Trudeau thu hồi việc sử dụng đạo luật, ông đã được hỏi điều gì đã thay đổi kể từ ngày 21/2, khi Hạ viện thông qua kiến nghị phê duyệt việc sử dụng đạo luật này.

"Sáng nay, chúng tôi đã kết luận với sự tham vấn của các dịch vụ cảnh sát và chuyên gia an ninh khác nhau rằng các công cụ mà các lực lượng cảnh sát khác nhau của chúng tôi có trong thời gian bình thường là đủ để tiếp tục duy trì luật pháp và trật tự trong nước sau khi nó được khôi phục", ông Trudeau nói.

Ông nói rằng các hành vi vi phạm pháp luật trong 10 ngày đạo luật có hiệu lực vẫn sẽ được hệ thống tư pháp theo dõi, nhưng các biện pháp như đóng băng tài khoản ngân hàng hiện đang được đảo ngược.

Thủ tướng Trudeau cho biết các nhà chức trách cần nhiều công cụ hơn để đối phó với các phong trào tổ chức trên mạng xã hội.

"Tôi nghĩ rằng có những phản ánh về cách cảnh sát của chúng tôi thuộc các khu vực pháp lý địa phương có thể đối phó với một số mối đe dọa nhất định không phổ biến trong những năm qua. Việc huy động thông qua phương tiện truyền thông xã hội của những đám đông có động lực phi thường là điều mà chúng ta cần suy ngẫm và đảm bảo rằng họ có các công cụ để có thể quản lý".

Ông Trudeau cũng đề cập đến sự cần thiết phải phản ánh về vai trò của "thông tin sai lệch", tiền bạc và ảnh hưởng của nước ngoài trong "những nỗ lực làm suy yếu hoặc thậm chí gây bất ổn nền dân chủ của chúng ta".

Lãnh đạo đảng Bảo thủ lâm thời Candice Bergen đã phản ứng với thông báo này trong một tuyên bố.

"Thông báo hôm nay là bằng chứng cho thấy Thủ tướng đã sai khi viện dẫn Đạo luật Khẩn cấp", bà nói.

"Không có gì thay đổi trong khoảng thời gian từ thứ Hai đến hôm nay ngoài một loạt các mối quan tâm từ công dân Canada, báo chí xấu và sự chế giễu trên trường quốc tế",

Bà Bergen nói thêm rằng đảng của bà sẽ tìm kiếm câu trả lời, đặc biệt là liên quan đến thời điểm chính phủ sẽ công bố kế hoạch "chấm dứt các chính sách và hạn chế phi khoa học".

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Canada: Thủ tướng Trudeau thu hồi Đạo luật Khẩn cấp