Chiến sự Ukraine: Còn quá sớm để coi cuộc phản công của Ukraine là bước ngoặt trong cuộc chiến

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, một số biến động đã diễn ra trong chiến sự Nga -Ukraine. Ukraine đã phản công và thành công tái chiếm được 6.000 km vuông lãnh thổ, tiếp tục gây áp lực buộc quân Nga phải rút lui. Giới truyền thông Mỹ bình luận về thời điểm phản công của quân đội Ukraine và cho rằng, còn quá sớm để coi cuộc phản công của Ukraine là bước ngoặt trong cuộc chiến Nga-Ukraine.

Nga thừa nhận rút quân khỏi đông bắc Kharkiv

Hãng tin AP đưa tin, quân đội Ukraine đã đạt được một số bước tiến ở khu vực miền đông Ukraine trong những ngày gần đây, và tiếp tục đẩy mạnh phản công nhằm gây áp lực lên lực lượng Nga đang rút lui. Quân đội Ukraine đã tuyên bố kiểm soát Vovchansk, một thị trấn chỉ cách Nga 3 km. Vovchansk bị quân đội Nga chiếm đóng vào ngày đầu tiên của cuộc chiến Nga-Ukraine năm nay.

Tại làng Chkalovske ở Kharkiv, người dân địa phương Svitlana Honchar cho biết quân đội Nga đã rút khỏi khu vực này một cách đột ngột và nhanh chóng. "Họ ra đi như một cơn gió và đang làm mọi cách để trốn thoát", cô nói.

Các nhà chức trách ở Moscow đã thừa nhận việc rút quân gần đây khỏi khu vực Kharkiv, đông bắc của Ukraine.

Một nguồn tin khác cho biết, quân đội Nga cũng đã rút khỏi Melitopol, thành phố lớn thứ hai ở vùng Zaporizhzhia, miền nam Ukraine. Thị trưởng Melitopol, Ukraine, Ivan Fedorov, viết trên mạng xã hội Telegram rằng quân đội Nga đang tiến tới Crimea. Tuy nhiên, tin tức này vẫn chưa được xác nhận.

Quân đội Nga đã kiểm soát Melitopol từ đầu tháng Ba. Thành phố này có vai trò trọng yếu đối với đường tiếp tế của lực lượng Nga giữa miền nam Ukraine và miền đông Donbas.

Châu Âu và Mỹ thận trọng quan sát những thay đổi trong tình hình chiến sự

Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông châu Âu và Mỹ như The New York Times, The Washington PostAssociated Press, các quan chức chính phủ Hoa Kỳ tiết lộ rằng lý do Ukraine chọn tiến hành một cuộc phản công vào cuối tháng 8 và đầu tháng 9 là để ngăn chặn việc vận chuyển vũ khí bọc thép hạng nặng trong mùa đông tuyết rơi. Và trước khi cuộc khủng hoảng năng lượng châu Âu leo thang, cần phải đẩy lùi quân đội Nga càng nhiều càng tốt để tái chiếm thêm nhiều lãnh thổ.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết, quân đội Nga đang thực hiện "các cuộc tấn công quy mô lớn vào tiền tuyến của Ukraine khi đối mặt với thất bại quân sự lớn nhất kể từ khi thất bại trong nỗ lực chiếm Kyiv vào đầu cuộc chiến Nga-Ukraine".

Các quan chức chính phủ Ukraine cũng khẳng định việc rút quân không ngăn cản quân đội Nga tiếp tục tấn công các vị trí quân sự của Ukraine. Thống đốc Kharkiv Oleh Synyehubov cho biết, pháo binh Nga đã nã pháo vào thành phố Lozova của Kharkiv, khiến 3 người thiệt mạng và 9 người khác bị thương. Cuộc tấn công của Nga vào thành phố lớn thứ hai của Ukraine, Kharkiv, cũng không có dấu hiệu thuyên giảm. Nơi này cũng đã bị nã pháo trong nhiều tháng.

Các quan chức chính phủ Ukraine tuyên bố rằng các lực lượng Nga đã tiếp tục bắn phá nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu. Thống đốc Vùng Dnipropetrovsk Valentyn Reznichenko cho biết Nikopol, phía bên kia sông Dnieper từ nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye, đã bị pháo kích 6 lần trong một đêm.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết quân đội Ukraine đang thực hiện "hoạt động quân sự đặc biệt" trên lãnh thổ tái chiếm ở phía nam và phía đông nước này, đồng thời bao vây và quét sạch quân đội Nga và các đồng minh của họ. Ông Zelenskyy cũng hứa sẽ khôi phục cuộc sống bình thường ở những vùng lãnh thổ bị chiếm đóng.

Mặc dù chính quyền Kyiv tỏ ra lạc quan về tình hình hiện tại, nhưng Mỹ và các đồng minh phương Tây vẫn đang theo dõi chặt chẽ những phản ứng của Moscow vì họ hiểu rằng, Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể tiếp tục triển khai binh lính và các nguồn lực hậu cần vào chiến trường.

Hiện vẫn chưa thể khẳng định rằng cuộc phản công của Ukraine có phải là bước ngoặt trong cuộc chiến Nga-Ukraine năm nay hay không. Những lý do chính là:

  1. Kharkiv Oblast không nằm trong các khu vực mục tiêu quân sự chính của Oblast Ukraine và Crimea mà Nga tuyên bố chủ quyền;
  2. Các hoạt động quân sự của Ukraine ở Kherson Oblast không có tiến triển đáng kể;
  3. Địa hình của Ukraine dễ bị tấn công. Nếu một mặt trận mới được mở ra ở vùng Donbas, Ukraine rất dễ bị bao vây và tiêu diệt;
  4. Nga hiện đang chiếm giữ một khu vực rộng 90.000 km vuông ở Ukraine.

Đồng thời, các nhà phân tích quân sự đang cố gắng tìm hiểu bức tranh thực sự về tổn thất quân sự của Nga. Ngoài ra, có rất nhiều tin tức về việc rút quân của Nga, và thậm chí có nguồn tin cho biết quân đội Nga đang đầu hàng tập thể. Tuy nhiên, tin tức này chưa được xác nhận.

Thanh Hải



BÀI CHỌN LỌC

Chiến sự Ukraine: Còn quá sớm để coi cuộc phản công của Ukraine là bước ngoặt trong cuộc chiến