Chính quyền ông Biden đang nỗ lực tiêu hết 1 nghìn tỷ USD trong bối cảnh lạm phát cao

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đổ lỗi lạm phát là do đứt gãy chuỗi cung ứng và chiến tranh Nga - Ukraine, chính quyền ông Biden tin rằng chi tiêu mạnh tay của chính phủ, ngay cả trong bối cảnh lạm phát kỷ lục trong 4 thập kỷ, là cứu cánh tạo việc làm và 'không tổn hại gì tới lạm phát'....

Nhà Trắng đang tăng cường giải ngân 1 nghìn tỷ USD đã được phê duyệt trong Dự luật hạ tầng bởi lưỡng đảng, nỗ lực tân trang lại đường xá, cầu cảng, sân bày và đổ tiền vào giảm lượng khí thải CO2.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Hoa Kỳ, ông Pete Buttigieg, sẽ có chuyến công du bốn ngày, sáu tiểu bang bắt đầu từ thứ Ba, thăm Florida, Oklahoma, Minnesota, Ohio, Nevada và New Hampshire để thảo luận về luật cơ sở hạ tầng. Tất cả nhằm nhanh chóng giải ngân cho hết 1 nghìn tỷ USD Quốc Hội Hoa Kỳ đã phê duyệt.

Theo Reuters, ông Buttigieg sẽ cung cấp các khoản tài trợ được phê duyệt trong luật cơ sở hạ tầng tháng 11/2021, bao gồm 12 triệu USD cho Cảng Tampa, 20 triệu USD để giúp hoàn thành tuyến đường sắt kết nối Nevada Pacific Parkway và mở rộng khả năng tiếp cận kép đến Union Pacific Railroad (UNP.N) và Burlington Northern Santa Fe, 24,5 triệu USD tái thiết các tuyến đường bộ và đường dẫn nối với một công viên giải trí lớn ở Ohio.

"Chúng tôi đang xây dựng một đội ngũ, chúng tôi đang nỗ lực giải ngân [lấy tiền ra khỏi ngân quỹ] và chúng tôi đang kể câu chuyện", Điều phối viên Cơ sở hạ tầng Nhà Trắng Mitch Landrieu cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Reuters tuần này.

Ông Landrieu cho biết đây là một dự luật [nhắm tới] sự chuyển đổi, đồng thời lưu ý rằng dự luật cũng tài trợ cho các khu đất công, nước sạch và các dự án lưới điện.

Chính quyền đã tài trợ cho hơn 5.000 dự án cho đến nay và đã giải ngân khoảng 113 tỷ USD. Chính quyền sẽ trao hàng tỷ USD tài trợ bổ sung cho đến cuối năm 2022, bao gồm cả cho các trạm sạc xe điện.

Landrieu nói: “Trong khoảng năm tới, bạn sẽ có thể nhìn thấy những thứ này".

Các cơ quan liên bang đang hợp tác chặt chẽ với các tiểu bang và thành phố khắp nước Mỹ để đẩy mạnh chi tiêu công. Nếu các bang chậm chạp trong việc nhận tiền để tiêu thì chính quyền liên bang sẽ thúc giục triệt để, theo Reuters.

Hôm thứ Tư, Bộ Thương mại cho biết tất cả 50 tiểu bang đã nộp đơn xin giải ngân từ quỹ 42,45 tỷ USD để mở rộng internet băng thông rộng đến các khu vực không được bảo vệ.

Trong tuần này, Bộ Giao thông Vận tải đã công bố khoản tài trợ 1,66 tỷ USD cho 1.800 xe buýt mới. 150 khoản chi đầu tư công bao gồm 116 triệu USD cho Thành phố New York để mua 230 xe buýt chạy pin thay thế xe buýt chạy dầu cũ hơn và 280.000 USD cho Fayetteville, Bắc Carolina để mua ba phương tiện vận tải hạng nhẹ.

Tuần trước, Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ đã tài trợ 2,2 tỷ đô la tài trợ để hiện đại hóa đường, cầu và các dự án khác, bao gồm 25 triệu USD cho chương trình Đường sắt cao tốc của California.

Chính quyền ông Biden luôn tin rằng lạm phát là do giá dầu tăng cao bởi cuộc chiến Nga - Ukraine đi kèm với đứt gãy chuỗi cung ứng bởi đại dịch. Với niềm tin như vậy, việc tăng cường chi tiêu công không được xem là cần phải tiết chế một cách hiệu quả để kiềm chế lạm phát, bất chấp các chỉ trích từ nhà kinh tế và một số nghị sĩ Đảng Cộng Hoà về vấn đề này.

Lạm phát của Mỹ lên tới 9,1% vào tháng sáu và giảm nhẹ ở mức 8,5% vào tháng 7 vừa qua nhờ giá dầu giảm. Mặc dù vậy, mức giá hàng hoá tiêu dùng, thực phẩm trong rổ hàng hoá tính chỉ số giá vẫn tăng khá cao so với tháng 6/2022.

Quang Nhật

Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền ông Biden đang nỗ lực tiêu hết 1 nghìn tỷ USD trong bối cảnh lạm phát cao