Chương trình nhi khoa Đại học Yale giúp trẻ 3 tuổi thực hiện 'hành trình giới tính' bằng 'can thiệp y tế'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một chương trình nhi khoa tại Trường Y Đại học Yale đã gây ra làn sóng phẫn nộ sau khi giám đốc chương trình này cho biết, họ giúp trẻ em từ 3 tuổi có "giới tính mở rộng" thực hiện "hành trình giới tính" thông qua "can thiệp y tế".

Tiến sĩ Christy Olezeski, một phó giáo sư tâm thần học đồng sáng lập và chỉ đạo Chương trình Giới tính Nhi khoa Yale đã xuất hiện trong một đoạn phim, mà trong đó bà mô tả chương trình làm việc với "những cá nhân có giới tính mở rộng, từ 3 đến 25 tuổi, và gia đình của họ".

"Chúng tôi giúp những người đang thắc mắc về bản dạng giới của họ, hoặc những người xác định [bản thân] là chuyển giới hoặc giới tính không phải nam/nữ, và chúng tôi giúp họ trong hành trình giới tính của họ", bà Olezeski cho biết trong một video được đăng trên kênh YouTube chính thức của Trường Y Đại học Yale. Video sau đó đã được đưa về chế độ riêng tư.

Cụ thể, chương trình sẽ giúp các cá nhân "suy nghĩ thấu đáo về rủi ro và lợi ích của việc can thiệp y tế, bắt đầu can thiệp y tế, và cũng xây dựng sự hỗ trợ xung quanh họ", theo bà Olezeski cho biết.

"Tôi yêu những gì tôi làm", vị phó giáo sư tâm thần học tiếp tục. "Thật sự rất, rất tuyệt vời khi được làm việc trong lĩnh vực này và được làm việc với những cá nhân đa dạng về giới tính và nhận được sự ủng hộ của họ cũng như giúp đỡ họ trên hành trình giới tính của họ".

Trường Y Đại học Yale thành lập Chương trình Giới tính vào năm 2015, nhằm "cung cấp hỗ trợ lâm sàng cho trẻ em và gia đình gặp các vấn đề về bản dạng giới", theo tờ báo của Đại học Yale cho hay.

Trang web của Yale Medicine — cơ sở thực hành lâm sàng cho Trường Y Đại học Yale — cho biết, khi một gia đình đưa con đến bệnh viện, họ sẽ gặp một nhóm tư vấn bao gồm một bác sĩ nội tiết nhi khoa và một chuyên gia sức khỏe tâm thần có "kinh nghiệm ứng phó với sự khác biệt về giới tính".

"Chúng tôi sẽ thảo luận về những rủi ro và tác dụng phụ của bất kỳ lựa chọn chăm sóc được đề xuất nào, và làm việc cùng nhau để tìm hiểu những hệ thống hỗ trợ nào đã có sẵn và xác định những gì bệnh nhân của chúng tôi có thể cần", trang web nói.

Sau đó, đứa trẻ sẽ được thực hiện "đánh giá mức độ sẵn sàng", bao gồm việc "thu thập thông tin từ bệnh nhân và gia đình của họ". Sau khi đánh giá, chương trình sẽ đưa ra nhiều "lựa chọn chăm sóc liên quan đến việc xác định giới tính", chẳng hạn như phương pháp điều trị ngăn chặn dậy thì (ví dụ như thuốc ngăn chặn nội tiết tố), liệu pháp thay thế nội tiết tố, và phẫu thuật "xác định giới tính".

Trang web chỉ rõ rằng, các tùy chọn phẫu thuật chỉ dành cho bệnh nhân từ 18 tuổi trở lên, nhưng không cho biết bệnh nhân phải bao nhiêu tuổi để được dùng liệu pháp thay thế nội tiết tố hoặc thuốc ngăn chặn dậy thì.

Một đoạn video có mặt bà Olezeski đã được lan truyền trên Twitter trong tuần này, gây ra phản ứng dữ dội đối với chương trình.

"Xã hội đã loạn trí rồi", Kelli Ward chủ tịch Đảng Cộng hòa Bang Arizona nhận xét.

"Những ký ức của trẻ chỉ mới bắt đầu phát huy tác dụng ở tuổi lên 3. Trẻ nghĩ chúng là khủng long hoặc là một con chó. Không có 'hành trình giới tính' lúc 3 tuổi, đây là sự lạm dụng trẻ em", bộ đôi diễn viên hài nhóm HodgeTwins cho biết trên Twitter.

Cuộc tranh cãi này xảy ra khi ngày càng có nhiều nhà cung cấp dịch vụ y tế cho trẻ em đi theo sự nghiệp "chăm sóc xác định giới tính" một khái niệm bắt nguồn từ tư tưởng của phái cấp tiến.

Viện hàn lâm Nhi khoa Mỹ (AAP) tổ chức quốc gia của các chuyên gia y tế nhi khoa trong hướng dẫn mới nhất của mình đã khuyến khích các nhà cung cấp dịch vụ y tế nhi khoa áp dụng "mô hình chăm sóc xác định giới tính", và cung cấp các dịch vụ "hướng tới sự hiểu biết và đánh giá cao trải nghiệm giới của thanh thiếu niên".

Trong một mô hình như vậy, "các bản dạng chuyển giới và biểu hiện đa dạng về giới không cấu thành rối loạn tâm thần", mà là "khía cạnh bình thường của sự đa dạng của con người". Mô hình này cũng thừa nhận bản dạng giới là một thứ gì đó "phát triển như một tác động qua lại của sinh học, phát triển, xã hội hóa, và văn hóa".

Yale Medicine đã không trả lời đề nghị bình luận. Tiến sĩ Olezeski chưa thể được liên hệ ngay để đưa ra bình luận.

Cao Dương

Theo The Epoch Times

Xem thêm:

CDC quảng bá các trang web về chuyển giới, tình dục trẻ vị thành niên và chiêm tinh



BÀI CHỌN LỌC

Chương trình nhi khoa Đại học Yale giúp trẻ 3 tuổi thực hiện 'hành trình giới tính' bằng 'can thiệp y tế'