Chuyên gia NASA thừa nhận 'lén lút' liên hệ với Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Thành Chấn Đông (Zhengdong Cheng), giáo sư Texas A&M và nhà nghiên cứu tại NASA (Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ), đã thừa nhận hành vi 'lén lút' liên hệ với trường đại học do Trung Quốc thành lập trong khi nhận tiền tài trợ của chính phủ liên bang Mỹ. Ông Thành bị bắt và bị buộc tội âm mưu phạm tội, khai báo sai sự thật và gian lận điện tử vào năm 2020.

Theo một bài đăng trên Twitter của Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vào ngày 25/9, ông Thành Chấn Đông đã nhận tội khai báo sai sự thật với Đại học Texas A&M (TAMU) về việc ông liên kết với các thực thể Trung Quốc để vi phạm các thỏa thuận của ông với NASA.

Một thẩm phán liên bang ở Houston đã chấp nhận một thỏa thuận nhận tội. Theo đó, ông Thành Chấn Đông đồng ý trả 86.876 USD tiền bồi thường cho NASA và 20.000 USD tiền phạt. Các tài liệu của tòa án cho thấy, ông Thành Chấn Đông và các công tố viên đồng ý với mức phạt tù 13 tháng, cũng là "một bản án thích hợp về vấn đề này", tờ KBTX đưa tin.

Sáng kiến ​​Trung Quốc

Việc bắt giữ và buộc tội ông Thành Chấn Đông là một phần của nỗ lực Sáng kiến ​​Trung Quốc, do Ban An ninh Quốc gia (NSD) thuộc Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DOJ) lãnh đạo, nhằm chống lại các mối đe dọa đối với Hoa Kỳ.

Bộ Tư pháp đã công bố Sáng kiến ​​Trung Quốc vào năm 2018 dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Trump, nhằm chống lại các mối đe dọa an ninh không ngừng nghỉ của Bắc Kinh. Qua đó, Bộ sẽ xác định và truy tố những người tham gia vào các hành vi trộm cắp bí mật thương mại, an ninh mạng và gián điệp kinh tế tại liên bang Mỹ.

Theo báo cáo của NPR, sáng kiến ​​này đã gây tranh cãi vì đã gây ra “nhiều chỉ trích từ các nhóm dân quyền vì cho rằng, nó tạo ra một bầu không khí sợ hãi ở người Mỹ gốc Á”.

Chính quyền ông Biden đã xóa sổ sáng kiến này vào hồi tháng Hai.

Trên thực tế, quy mô các nỗ lực của Bắc Kinh nhằm đánh cắp bí mật, công nghệ và nghiên cứu của Mỹ là đáng kinh ngạc.

Bộ Tư pháp Mỹ sẽ tiếp tục chống lại các hoạt động gián điệp và đe dọa an ninh mạng đến từ Trung Quốc, tờ NPR dẫn lời người đứng đầu Bộ phận An ninh Quốc gia, Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Matthew Olsen.

Ông cũng cho biết, Bộ Tư pháp cần phải đáp ứng những lo ngại của các nhóm dân quyền, học giả và nhà khoa học về những tác động tiêu cực do Sáng kiến ​​Trung Quốc gây ra, theo NPR.

Ảnh của Epoch Times
Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ về An ninh Quốc gia John Demers (ở giữa) phát biểu trong cuộc họp báo công bố “Sáng kiến ​​Trung Quốc” nhằm truy quét gián điệp Trung Quốc tại Bộ Tư pháp ở Washington, hôm 01/11/2018. (Ảnh: Jim Watson/AFP/Getty Images)

Trộm cắp tài sản trí tuệ

Tờ AP đưa tin hôm 24/9, các công tố viên cáo buộc ông Thành Chấn Đông, làm việc tại Texas A&M từ năm 2004, che giấu công việc của mình ở Trung Quốc trong khi nhóm nghiên cứu của ông nhận được gần 750.000 USD tiền tài trợ cho nghiên cứu không gian.

NASA hạn chế sử dụng ngân sách cho bất kỳ sự hợp tác hoặc phối hợp nào với Trung Quốc, các tổ chức của Trung Quốc hoặc bất kỳ công ty nào do Trung Quốc sở hữu.

Tuy nhiên, các công tố viên cho biết, ông Thành Chấn Đông đã đảm nhận nhiều vị trí thuộc tổ chức Trung Quốc, bao gồm làm giám đốc viện phần mềm tại một trường đại học công nghệ ở Quảng Đông, do Bộ Giáo dục Trung Quốc thành lập.

Ông Thành Chấn Đông bị cáo buộc coi thường các quy tắc được thiết lập theo hợp đồng với NASA trong thời gian làm việc tại TAMU, FBI cho biết trong một bài đăng trên Twitter hôm 25/8/2020.

Ông Thành Chấn Đông đã bị sa thải khỏi Texas A&M ngay sau khi bị bắt. Texas A&M nằm cách Houston khoảng 145 km về phía tây bắc, theo AP.

“Texas A&M và Texas A&M System rất coi trọng vấn đề bảo mật và chúng tôi liên tục theo dõi các lỗ hổng bảo mật, đặc biệt là khi liên quan đến an ninh quốc gia”, ông John Sharp, Chủ tịch của Texas A&M System, cho biết trong một tuyên bố hôm 23/9.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác liên bang của mình để bảo mật tài sản trí tuệ và không để chúng lọt vào tay các chính phủ nước ngoài đang tìm cách làm tổn hại chúng tôi”, thông cáo của TAMU nêu rõ.

FBI ưu tiên điều tra các mối đe dọa đối với giới học thuật như một phần của cam kết ngăn chặn hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ tại các cơ sở nghiên cứu và công ty của Hoa Kỳ, theo một bài đăng trên Twitter của FBI vào ngày 23/9, “Chúng tôi trung thành bảo vệ tính toàn vẹn của nghiên cứu do liên bang Mỹ tài trợ và ngăn chặn nền kinh tế Mỹ thất thoát hàng tỷ USD bằng cách hợp tác với tất cả các đối tác cộng đồng, tư nhân và khu vực công, chẳng hạn như Đại học Texas A&M".

Ông Thành Chấn Đông cũng là người tham gia chương trình Ngàn nhân tài của Trung Quốc, một sáng kiến ​​được cho là được thiết kế để “thu hút, tuyển dụng và trau dồi tài năng khoa học cấp cao nhằm thúc đẩy sự phát triển khoa học, thịnh vượng kinh tế và an ninh quốc gia của Trung Quốc”, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia NASA thừa nhận 'lén lút' liên hệ với Trung Quốc