Chuyên gia Trung Đông: Tà ác đang tập trung, ĐCSTQ là trung tâm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, xung đột khốc liệt lại bùng phát ở Trung Đông. Kể từ khi nhóm vũ trang Hamas của Palestine thực hiện các cuộc tấn công khủng bố vào Israel vào thứ Bảy tuần trước (7/10), nó đã khiến hơn 1.000 người chết và hàng nghìn người bị thương; chính quyền Israel hiện đang tiến hành các cuộc phản công trả đũa.

Một chuyên gia về Trung Đông sống ở Israel, cho rằng Israel đã hồi phục sau hỗn loạn và "cú sốc, sợ hãi và tang tóc ban đầu đang bắt đầu được thay thế bằng sự tức giận". Các chuyên gia nhắc nhở công chúng rằng bóng tối của Iran hiện rõ trong vũ khí, thiết bị và tình báo của Hamas; và đằng sau Iran là Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), "nơi 'ác quỷ không ngủ' đang tụ tập".

Một số chuyên gia cố vấn cũng nói với The Epoch Times rằng ĐCSTQ là “đầu rắn” và Hoa Kỳ nên đặt ĐCSTQ - mối đe dọa chính, lên hàng đầu.

Kẻ thù không phải ở Gaza mà ở Tehran, đằng sau Iran là ĐCSTQ

Tiến sĩ David Wurmser, giám đốc Chương trình Trung Đông của tổ chức cố vấn “Trung tâm Chính sách An ninh” Mỹ hiện đang ở Tel Aviv, nguyên sĩ quan tình báo hải quân, đồng thời là cố vấn chuyên môn về Trung Đông cho cựu Phó Tổng thống Mỹ, đã giới thiệu tình hình ở Israel tại một hội nghị trực tuyến.

Chuyên gia Trung Đông: Tà ác đang tập trung, ĐCSTQ là trung tâm
Tiến sĩ David Wurmser, giám đốc Chương trình Trung Đông của “Trung tâm Chính sách An ninh” Mỹ, cho biết hôm 13/10 rằng ông nhìn thấy bóng dáng của Đảng Cộng sản Trung Quốc trong các cuộc tấn công của Hamas. (Ảnh chụp màn hình video của "Ủy ban Nguy hiểm Hiện tại Trung Quốc")

Tại cuộc họp "Ủy ban về Mối nguy hiểm hiện tại ở Trung Quốc" vào ngày 13 tháng 10, tập trung vào vai trò “kích động” của ĐCSTQ trong cuộc xung đột Israel - Palestine, ông Wurmser nói: "Bây giờ đất nước đang chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến, giai đoạn này sẽ rất khác so với giai đoạn đầu tiên, đó là sự thất bại của Israel, không còn nghi ngờ gì nữa". “Nhưng giai đoạn tiếp theo…tôi nghĩ cuối cùng nó sẽ là một đám cháy lớn hơn nhiều, ảnh hưởng trực tiếp đến Yemen và cả Iran”.

Wurmser nói, "Tôi không nghĩ tình cảm của Israel được hiểu một cách chính xác ở nước ngoài. Đất nước này sẵn sàng làm bất cứ điều gì cần thiết để giáng một đòn tàn khốc vào kẻ thù của mình và họ hiểu rằng kẻ thù của họ không chỉ ở Gaza mà còn ở Tehran".

Ông chỉ ra rằng Hamas sử dụng các loại vũ khí rất tiên tiến, bao gồm lựu đạn phóng tên lửa (RPG) với đầu đạn nhiệt áp, máy bay không người lái và tên lửa, có khả năng đến từ sự hợp tác của Iran, Triều Tiên và Trung Quốc.

Ông cũng tiết lộ rằng Israel đã hứng chịu các cuộc tấn công mạng quy mô lớn, nhưng Hamas không có khả năng thực hiện các cuộc tấn công này nên các cuộc tấn công này cũng là nỗ lực chung giữa Iran và ĐCSTQ.

Có một 'ác quỷ không ngủ' đang khuấy động và có rất nhiều hành động đang diễn ra. Tiến sĩ Wurmser đã trích dẫn từ cuốn sách "Chúa tể của những chiếc nhẫn" của tác giả JR R. Tolkien: "Tôi tin rằng (sự tàn bạo của Hamas) là một phần của hành động này, một phần trong chiến dịch của thế giới tà ác nhằm tạo ra một thách thức lớn đối với Hoa Kỳ và thế giới phương Tây."

Ông Stephen Bryen, thành viên nghiên cứu cấp cao tại Trung tâm Chính sách An ninh và nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, cho biết tại cuộc họp: Trung Quốc cung cấp cho Iran tất cả các vật liệu cần thiết để chế tạo tất cả tên lửa trên thế giới, bao gồm tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo thông thường, cũng như các vật liệu chiến đấu khác nhau.

Chuyên gia Trung Đông: Tà ác đang tập trung, ĐCSTQ là trung tâm
Stephen Bryen, nhà nghiên cứu cấp cao tại Trung tâm Chính sách An ninh, cho biết tại một hội thảo ngày 13/10 rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc bán toàn bộ vật liệu chiến đấu cho Iran. (Ảnh chụp màn hình video của "Ủy ban về mối Nguy hiểm Hiện tại Trung Quốc")

Ông Bryen nói: “Không ai nói gì về điều đó bởi vì chúng ta quá nuông chiều cả Iran và Trung Quốc”.

Ông Wurmser cho biết một thỏa thuận hợp tác tình báo cũng đã được ký kết giữa ĐCSTQ và Iran. Ông nói: "Tôi nghĩ những gì bạn đang thấy bây giờ trong cuộc chiến này, ở một mức độ nào đó, là kết quả của thỏa thuận tình báo đó. Tôi chắc chắn rằng họ (ĐCSTq) có nhiều cách để xâm nhập vào Israel và họ có thể đã chia sẻ thông tin tình báo với Hamas và Iran".

Wurmser cho rằng mọi người nên coi sự thông đồng của ĐCSTQ với các quốc gia này là “sự ngưng tụ của tà ác” đang “hiện thực hóa thành một mối đe dọa nghiêm trọng”. Ông cho biết thế giới sẽ chứng kiến ​​những khoảnh khắc “quyết định” và “kịch tính” trong hai đến ba tuần tới.

Trung Quốc lách lệnh trừng phạt của Mỹ để nhập khẩu dầu từ Iran

Sau khi Hamas tấn công Israel, ĐCSTQ từ chối lên án hành động tàn bạo của Hamas, gây bất bình trong cộng đồng quốc tế.

Tiến sĩ Bradley Thayer, giám đốc Trung tâm Chiến lược An ninh Trung Quốc, nói với The Epoch Times rằng ĐCSTQ tạo vỏ bọc cho Iran và Hamas trong ngoại giao quốc tế.

Chuyên gia Trung Đông: Tà ác đang tập trung, ĐCSTQ là trung tâm
Tiến sĩ Bradley Thayer, giám đốc Trung tâm Chiến lược An ninh Trung Quốc, một tổ chức tư vấn của Mỹ, gần đây đã nói với The Epoch Times rằng ĐCSTQ là “đầu rắn” đằng sau cuộc xung đột giữa Israel và Palestine. (do người được phỏng vấn cung cấp)

Ông nói: “ĐCSTQ không sẵn lòng lên án Hamas vì tổ chức này tìm kiếm sự ủng hộ từ thế giới Hồi giáo và ĐCSTQ coi Israel là đồng minh của Hoa Kỳ”.

Tiến sĩ Anders Corr, một chuyên gia về rủi ro an ninh và chính trị người Mỹ, nói với The Epoch Times rằng mặc dù ĐCSTQ cố gắng sử dụng Israel để có được công nghệ trong thời gian ngắn nhưng họ vẫn coi Israel là một phần trong hệ thống liên minh của Hoa Kỳ.

"Iran là đối tác an ninh và thương mại thân thiết của Trung Quốc, điều này mang lại cho Tehran vỏ bọc ngoại giao trong các diễn đàn như Liên hợp quốc." Ông nói, "Hamas là kẻ thù của Israel và theo logic 'kẻ thù của kẻ thù là bạn'”.

Chuyên gia Trung Đông: Tà ác đang tập trung, ĐCSTQ là trung tâm
Tiến sĩ Anders Corr, một chuyên gia về rủi ro an ninh và chính trị người Mỹ, nói với The Epoch Times rằng Hoa Kỳ sẽ tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Iran. (do người được phỏng vấn cung cấp)

Thayer cho rằng, Trung Quốc cần dầu mỏ và khí đốt tự nhiên của Iran, đây là một trong những lý do tạo nên mối quan hệ chặt chẽ giữa hai nước. Đồng thời, Trung Quốc đã lách các biện pháp trừng phạt của bên thứ ba của Mỹ khi hợp tác với Iran.

Tại cuộc họp báo Nhà Trắng hôm thứ Tư (11/10), một số phương tiện truyền thông đặt câu hỏi về lượng lớn dầu Iran bị trừng phạt xuất khẩu sang Trung Quốc. Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby trả lời rằng phần lớn doanh thu từ dầu mỏ của Iran đến từ thị trường chợ đen nhằm trốn tránh các lệnh trừng phạt.

Theo tính toán của Reuters dựa trên dữ liệu theo dõi tàu và thương nhân, Trung Quốc đã nhập khẩu lượng dầu bị trừng phạt kỷ lục từ Iran trong 10 tháng đầu năm 2023, trung bình 1 triệu thùng/ngày. Dầu được giấu trên các tàu, bến cảng và nhà kho, đồng thời lách các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với xuất khẩu dầu của Iran thông qua việc trung chuyển, trộn lẫn và làm giả tài liệu phức tạp. Loại dầu này không chỉ đáp ứng nhu cầu năng lượng của chính ĐCSTQ mà còn cho phép ĐCSTQ thu lợi từ việc mua với giá thấp, tiết kiệm hàng tỷ USD.

Ông Anders Corr tin rằng bây giờ Hoa Kỳ nên mở rộng các biện pháp trừng phạt kinh tế và đánh thuế vận chuyển thương mại để đáp lại sự ủng hộ của Iran đối với hành động tàn bạo của Hamas; những tàu Iran từ chối nộp thuế sẽ bị chặn trên biển, tịch thu và sau đó bán lấy dầu để bồi thường.

Hoa Kỳ và phương Tây nên coi ĐCSTQ là mối đe dọa số một

Tiến sỹ Wurmser cho rằng, nhìn từ góc độ rộng hơn, cuộc chiến này không chỉ là cuộc chiến đối với Israel mà là lời cảnh tỉnh đối với thế giới phương Tây do Mỹ đứng đầu.

"Mặc dù cuộc chiến này diễn ra ở Israel, nhưng nó là lời cảnh tỉnh cho sự tự mãn của Israel... Nhưng tôi tin rằng Israel không phải là duy nhất. Tôi nghĩ toàn bộ phương Tây đều tự mãn, cả về chi tiêu quốc phòng lẫn khả năng đoàn kết tự bảo vệ mình, Châu Âu hay Hoa Kỳ đều đáng lo ngại.”

Ông nói: “Nếu chúng ta không bắt đầu xem xét nghiêm túc những mối đe dọa mà Israel phải đối mặt, chúng ta cũng sẽ phải đối mặt với chiến tranh”.

Vì vậy, chiến thắng của Israel là điều “bắt buộc” đối với phương Tây, đồng thời cũng là nhu cầu hòa bình ở Trung Đông, “bởi vì không ai muốn đạt được hòa bình với những kẻ thua cuộc ở Trung Đông”.

Vì vậy, Mỹ và phương Tây phải nhận ra những thế lực tà ác đằng sau cuộc chiến ở Trung Đông.

Người ta thường hỏi, tại sao Hamas lại hành động tự sát như vậy? Ông Wurmser cho biết câu trả lời là Hamas được Iran chỉ đạo, Iran được ĐCSTQ chỉ đạo, rằng “đây không phải là vấn đề cục bộ”, tức là Hamas không thể giành chiến thắng tại địa phương, nhưng "bạn sẽ làm bẽ mặt kẻ thù của mình là Israel, Hoa Kỳ, phương Tây, Ả Rập Saudi, v.v".

“Tôi nghĩ đây là thông điệp mà Trung Quốc (ĐCSTQ) đang gửi tới các đồng minh của mình như Iran: Các bạn có thể phải trả giá rất đắt cho việc này, nhưng cuối cùng tất cả phe chúng ta sẽ lật đổ lợi ích chung của phương Tây, và Trung Quốc (ĐCSTQ) là thế lực hùng mạnh, nếu Trung Quốc thắng tất cả chúng ta đều được hưởng lợi".

Ông Bryen tin rằng những gì ĐCSTQ đang làm xung quanh Đài Loan cũng giống như hành vi quấy rối Israel lâu dài của Hamas: “Họ đang diễn tập cho các sự kiện lớn. Ông cho rằng máy bay Mỹ nên bay qua eo biển Đài Loan để đánh đuổi Trung Quốc, chúng ta phải có khả năng bảo vệ lợi ích của mình trên toàn thế giới”.

Ông Thayer nói rằng Hoa Kỳ và phương Tây nên coi ĐCSTQ là kẻ thù số một.

Ông nói rằng ĐCSTQ "cũng ủng hộ cuộc chiến của Nga ở Ukraine và an ninh của Iran, vì vậy ĐCSTQ mới là 'đầu rắn'".

Ông Thayer nói rằng ĐCSTQ gây ra mối đe dọa đối với lợi ích an ninh quốc gia của Hoa Kỳ trên phạm vi toàn cầu, bao gồm các liên minh, hệ thống thương mại và an ninh nội địa.

"Trọng tâm của Hoa Kỳ nên là Trung Quốc vì nước này là trung tâm của mối đe dọa hiện hữu đối với Hoa Kỳ. Vì vậy, các ưu tiên an ninh quốc gia nên phản ánh điều đó". Ông nói: “Kiềm chế sức mạnh của Nga và Iran là quan trọng, nhưng ngăn chặn mối đe dọa từ ĐCSTQ còn quan trọng hơn”.

Theo The Epoch Times tiếng Trung
Lý Ngọc biên dịch

Thế giới Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia Trung Đông: Tà ác đang tập trung, ĐCSTQ là trung tâm