Chuyên gia: Trung Quốc hoàn thiện khả năng tuyên truyền tẩy não nhằm thao túng người Mỹ trên mạng xã hội

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các phương pháp tuyên truyền đã được chứng minh là gây ảnh hưởng đến suy nghĩ của khán giả về những chủ đề nhất định. Chính quyền Trung Quốc đang làm việc không ngừng để cải thiện khả năng tuyên truyền tẩy não nhằm thao túng suy nghĩ người Mỹ qua mạng xã hội.

Một nhà phân tích cho biết, chính quyền Trung Quốc đang hoàn thiện khả năng thao túng người dùng mạng xã hội, thông qua việc phổ biến các nội dung tuyên truyền và thông tin sai lệch có mục đích [tẩy não].

Tháng 12/2021, Twitter đã xóa 2.160 tài khoản dính dáng đến các chiến dịch tuyên truyền của Trung Quốc. Hầu hết các tài khoản đã bị xóa vì đã "khuếch đại" kịch bản của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trong việc bác bỏ các cáo buộc vi phạm nhân quyền của họ đối với người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, Twitter cho biết.

Năm 2021, Facebook cũng đã ghi nhận nhiều hoạt động tuyên truyền từ phía Trung Quốc, khi mạng xã hội này được thông báo về một tài khoản tự nhận là một nhà sinh vật học người Thụy Sĩ tên là Wilson Edwards. Theo các bài đăng trên Twitter và Facebook của nhà sinh vật học giả mạo đó thì Mỹ (chứ không phải Trung Quốc) đang gây áp lực lên các nhà khoa học của Tổ chức y tế thế giới (WHO) để chứng minh nguồn gốc virus đến từ Vũ Hán. Tài khoản này viết: "Trong nỗ lực đổ lỗi virus cho Trung Quốc, Mỹ đang gây áp lực lên các nhà khoa học của WHO đang nghiên cứu nguồn gốc của COVID-19".

Các cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc, bao gồm Thời Báo Hoàn CầuNhân Dân Nhật Báo, sau đó bắt đầu đăng các bài trích dẫn nhà khoa học giả mạo trên, với tiêu đề nói đến nỗ lực "hăm dọa" từ Mỹ. Khi đại sứ quán Thụy Sĩ ở Bắc Kinh thông báo rằng, không có công dân Thụy Sĩ nào có tên đó, Facebook đã phát hiện ra rằng tài khoản này là giả mạo, được tạo chưa đầy 12 tiếng trước khi bắt đầu đăng về đại dịch. Tháng 11/2021, Facebook đã có phản ứng bằng cách xóa hơn 600 tài khoản có liên quan đến chiến dịch thông tin sai lệch của Trung Quốc.

"Đảng Cộng sản Trung Quốc đang tham gia vào một chiến dịch rộng khắp và đa dạng, nhằm tác động đến các nhà hoạch định chính sách, các công ty, học giả, truyền thông, và dư luận của Mỹ, nhằm điều chỉnh chính sách của Mỹ theo lợi ích của Trung Quốc", một phát ngôn viên FBI chia sẻ với tờ Epoch Times qua một email.

Chiến lược gieo rắc sự mất lòng tin đối với Mỹ

Evan Anderson — Giám đốc điều hành của INVNT/IP, một tổ chức chống lại hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ được nhà nước bảo trợ — chia sẻ với tờ Epoch Times rằng, về phương diện lịch sử, không có gì lạ khi các quốc gia cố gắng sử dụng tuyên truyền và thông tin sai lệch để định hình dư luận nhằm đạt được mục đích chiến lược của họ. Đặc biệt, Nga và ĐCSTQ đã sử dụng nhiều hoạt động gây ảnh hưởng xấu ở nước ngoài để định hình một kịch bản tốt nhất cho họ.

Ví dụ như "học thuyết Gerasimov" được cho là xuất phát từ Valery Gerasimov, Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga hiện nay. Theo học thuyết này, các chiến thuật quân sự, ngoại giao, kinh tế, công nghệ, thông tin, văn hóa được kết hợp để đạt được các mục tiêu chiến lược của Nga. Cũng vậy, khái niệm "chiến tranh không hạn chế" của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) sử dụng các chiến thuật và kỹ thuật tương tự để làm suy yếu các đối thủ của ĐCSTQ.

Ông Anderson cho biết, kỷ nguyên kỹ thuật số đã thay đổi "tất cả mọi thứ", khi Nga và Trung Quốc tiếp tục cố gắng làm suy yếu Mỹ bằng cách tác động đến các nhà hoạch định chính sách, các công ty, học giả, và truyền thông. Ông nói, cả hai quốc gia này đều biết rằng sự lan truyền thông tin sai lệch góp phần lôi kéo khán giả nước ngoài và gây mất lòng tin đối với Mỹ.

Theo ông Anderson, các chiến lược gần như y hệt nhau đó đang ngày càng trở nên hiệu quả trong kỷ nguyên kỹ thuật số.

Ông nói: "Tuyên truyền có thể đến trong túi của mọi người dân Mỹ [có điện thoại di động] trong vòng vài giây". Ông cũng cho biết thêm rằng, cơ sở hạ tầng kỹ thuật số hiện đại, và kết nối của hạ tầng này với hàng triệu người trên khắp thế giới, mang đến khả năng lan truyền thông tin sai lệch gần như vô hạn.

Trung Quốc đang học hỏi và cải thiện các biện pháp thao túng

Theo ông Anderson, bằng cách sử dụng một "cách tiếp cận rất công thức", người Nga có thể đã hoàn thiện việc sử dụng tuyên truyền như một chiến thuật.

Ông cho biết, "Họ trộn một tỉ lệ nào đó sự thật với một tỉ lệ cao hơn của thông tin sai lệch hoặc thông tin tuyên truyền, và đưa nó đến với những khán giả vốn đã có xu hướng nghe nó". Ông cũng nói rằng, phương pháp này đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc "tác động đến cách những khán giả đó nghĩ về các chủ đề nhất định".

Ông Anderson cho hay: Chính quyền Trung Quốc đã học hỏi được rất nhiều điều từ Nga trong 5 năm qua, và Bắc Kinh đang cố gắng hết sức để thực hiện các chiến thuật tương tự với những thành công hạn chế. "Chúng ta đang chứng kiến [chính quyền Trung Quốc] gặp nhiều va vấp trong cuộc thử nghiệm bắt buộc để hoàn thiện các phương pháp mà họ thấy là hiệu quả đối với Nga".

Ông Anderson đề cập đến ví dụ về nhân vật nhà sinh vật học Thụy Sĩ do Trung Quốc tạo ra để định hình câu chuyện xung quanh nguồn gốc đại dịch. Ông nói: "Đây là một nỗ lực vụng về nhưng có thể dễ dàng cải thiện". Ông cũng thêm rằng, một trong những mối nguy hiểm lớn nhất mà Mỹ hay đồng minh có thể tạo ra, là bỏ qua không chú ý đến nỗ lực này của Bắc Kinh.

Ông nói, vấn đề tổng quan là chính quyền Trung Quốc sẽ học hỏi từ những sai lầm như thế này để trở nên hiệu quả hơn trong việc định hình một kịch bản phù hợp với chương trình nghị sự của họ. Theo ông, những nỗ lực vụng về của họ là một dấu hiệu cảnh báo. "Đó là một lá cờ đỏ cảnh báo — không có lý do gì để buông lỏng và lạc quan — bởi vì trong khoảng thời gian rất ngắn thôi, những nỗ lực này có thể được thực hiện ít vụng về hơn".

Theo ông Anderson, một trong những điều Bắc Kinh đang làm là, giống như bất kỳ công ty quan hệ công chúng nào, "tìm ra điều gì kích thích phản ứng cảm xúc nhất" đối với đối tượng mục tiêu. Ông cảnh báo: Chính quyền Trung Quốc đang thử nghiệm nhiều phương pháp để tác động đến suy nghĩ của người dân Mỹ, và họ sẽ cải thiện khả năng của mình rất nhanh chóng.

Ông Anderson nghi ngờ rằng, chính quyền Trung Quốc đang làm việc không mệt mỏi để hoàn thiện các phương pháp truyền bá thông tin sai lệch và tuyên truyền này. "Điều quan trọng nhất cần được gióng lên hồi chuông cảnh báo là, thực tế là, họ đã hiểu được rằng các chiến dịch thông tin sai lệch là đáng để làm".

'Ăn cái gì thì người thế ấy'

Ông Anderson cho biết, chính quyền Trung Quốc khai thác các mạng xã hội để nói điều họ muốn với càng nhiều người càng tốt. "Trong 10 năm qua, có một điều ngày càng rõ ràng là, sự kết nối hàng loạt của chúng ta với các mạng xã hội và internet đã khiến tất cả chúng ta có thể nhìn thấy đủ thứ — dù là chân thực hay không — từ tất cả những người mà trước đây chúng ta chưa từng tiếp xúc".

Khi nói đến việc người đọc chọn lọc thông tin trên mạng để tiếp thụ, ông Anderson cho rằng "ăn cái gì thì người thế ấy". "Hãy tưởng tượng xem, bất kỳ ai trên thế giới này đều có khả năng lọt vào cái bong bóng mạng xã hội của bạn, và lấp đầy nó bằng bất cứ thứ gì họ muốn bạn tin".

Việc sử dụng truyền thông mạng xã hội đang gia tăng. Theo Statista, năm 2012 và 2016, những người trưởng thành dành 90 phút và 126 phút mỗi ngày cho mạng xã hội. Nhưng đến năm 2020, lượng thời gian trung bình đốt vào mạng xã hội đạt gần 150 phút mỗi ngày.

Ông Anderson nhận xét, những tác động của việc này, đặc biệt là trong một xã hội dân chủ tự do và cởi mở, là cực kỳ nguy hiểm.

Ông nói: "Chúng ta đang chứng kiến ​​một sự va chạm rất lớn, giữa việc [mạng xã hội trong một xã hội dân chủ tự do và cởi mở cho phép] ai đó có khả năng nói bất cứ điều gì họ muốn, và việc một tác nhân chính trị bất chính nước ngoài với ý đồ xấu mà cũng có thể làm thế.

Trong tình huống như thế này, chính quyền Trung Quốc sẽ tiếp tục "bơm vào người dân Mỹ đủ loại tin tức nửa thật nửa giả, các thông tin tuyên truyền, và những thông điệp gây hoang mang", ông Anderson kết luận.

Cao Dương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: Trung Quốc hoàn thiện khả năng tuyên truyền tẩy não nhằm thao túng người Mỹ trên mạng xã hội