Chuyên gia: Trung Quốc ‘vươn vòi’ căn cứ quân sự đến Tây Phi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo các chuyên gia, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang tìm cách phô trương sức mạnh hải quân trên quy mô toàn cầu và có khả năng sẽ sớm xây dựng các căn cứ quân sự mới ở hải ngoại để duy trì tốt hơn sự hiện diện quân sự của mình trên toàn thế giới.

Theo ông Brent Sadler, một nhà nghiên cứu cấp cao tại tổ chức tư vấn The Heritage Foundation, việc Trung Quốc xây dựng thêm các căn cứ xa xôi ở Thái Bình Dương hoặc trên bờ biển Đại Tây Dương của Châu Phi sẽ cải thiện đáng kể năng lực tác chiến của nước này.

“Mô hình của họ [Trung Quốc] khác, nhưng xét cho cùng, họ sẽ có những căn cứ trông giống như Hoa Kỳ,” ông Sadler nói trong buổi nói chuyện ngày 15/8 tại The Heritage Foundation.

Ông Sadler nói thêm rằng chính quyền Trung Quốc đang trong quá trình xây dựng các nhóm tác chiến tàu sân bay, nhìn chung sẽ hoạt động giống như Hoa Kỳ. Ông lập luận rằng việc duy trì các lực lượng này ở hải ngoại sẽ yêu cầu các căn cứ ngoài khơi khác, ngoài căn cứ đầu tiên của ĐCSTQ, được thành lập ở Djibouti vào năm 2017.

Ông Sadler tin rằng bằng cách thiết lập một căn cứ mới ở bờ biển phía tây châu Phi, có thể là ở Guinea Xích Đạo, ĐCSTQ có thể liên tục cung cấp đạn dược và nhiên liệu cho các nhóm tấn công, cũng như hoạt động di dời ở Đại Tây Dương.

“Đây sẽ là cửa ngõ mới của Trung Quốc. Việc ở xa như vậy sẽ cho phép họ duy trì các hoạt động hải quân, hoạt động quân sự ở Đại Tây Dương", vị chuyên gia cho hay.

Cuối cùng, Sadler cho biết lịch sử giữ bí mật của chế độ này đối với các sáng kiến ​​quân sự liên quan đến các dự án quân sự cho thấy rằng một căn cứ như vậy, hoặc ít nhất là các cuộc đàm phán về việc đặt căn cứ ở đó, đang diễn ra suôn sẻ.

Ông Sadler nói: “Trung Quốc phủ nhận mọi ý định phát triển tàu sân bay cho đến khi họ có một chiếc. Họ đã dành hơn một thập kỷ để nói điều đó cho đến khi sự việc tiến triển đến mức gần như không thể phớt lờ".

"Những gì Hoa Kỳ cần làm là điều chỉnh lại cách tiếp cận của mình đối với nghệ thuật lãnh đạo và tích hợp sự hiện diện hải quân [của mình] với sự phát triển kinh tế và ngoại giao mạnh mẽ hơn”.

Trung Quốc xây dựng các căn cứ mới để duy trì sự hiện diện trên toàn cầu

Theo ông Alexander Wooley, một phóng viên hải quân lâu năm, đồng thời là giám đốc quan hệ đối tác và truyền thông của Dự án AidData, một tổ chức tư vấn chuyên nghiên cứu về đóng góp của chính phủ cho các sáng kiến phát triển, dòng tiền và các nguồn lực khác từ Trung Quốc đến các nước Tây Phi ngụ ý rằng sự bành trướng của ĐCSTQ đang tiến triển tốt đẹp.

Ông Wooley nói: “Họ [Trung Quốc] sẽ đặt một căn cứ ở đâu đó trong khu vực này. Tuy nhiên, họ không hé lộ đó là quốc gia nào”.

Thật vậy, dưới sự hướng dẫn của ông Wooley, AidData gần đây đã hoàn tất một báo cáo mới phân tích đầu tư của Trung Quốc vào các cảng nước ngoài và mối quan hệ của họ với giới tinh hoa địa phương trên khắp thế giới trong khoảng thời gian 20 năm.

Báo cáo trên chỉ ra rằng Bata, ở Guinea Xích đạo, là ứng cử viên sáng giá cho một căn cứ quân sự mới của Trung Quốc.

Theo báo cáo, Trung Quốc đã chi hơn 659 triệu USD để cải thiện cảng ở đó. Hơn nữa, một vị tướng cấp cao của Hoa Kỳ năm ngoái đã nói rằng Bata dường như là nỗ lực bành trướng thành công nhất của chế độ này cho đến nay.

Hải quân Trung Quốc phát triển vượt trội hơn Hải quân Mỹ

Tuy nhiên, ĐCSTQ phải đối mặt với nhiều khó khăn. Họ thiếu vô số đồng minh chính thức của Mỹ. Điều đó có nghĩa là họ không thể mong đợi sự hiện diện quân sự của mình được chào đón ở bất cứ đâu trên thế giới cho đến khi họ thực sự có thể xây dựng căn cứ của riêng mình.

“Họ không thuộc về một liên minh phòng thủ điển hình như NATO hoặc AUKUS. Vì vậy họ không có mối quan hệ với các quốc gia có sân chơi bình đẳng về mối quan hệ nơi họ có thể đặt tàu của mình như hạm đội Hoa Kỳ ở Napoli chẳng hạn”, ông Wooley nói.

“Nếu họ muốn triển khai tàu xa hơn, họ không có những mối quan hệ như vậy với một đồng minh, với một căn cứ hải quân của quốc gia sở tại. Họ không có nhiều tàu tiếp tế như các lực lượng hải quân hiện đại khác, vì vậy thật hợp lý khi họ tìm một nơi để thành lập căn cứ hải quân”.

Cuối cùng, ông Wooley nói rằng ĐCSTQ có thể sẽ tiếp tục mở rộng hạm đội hải quân của mình trong thập kỷ tới. Trong khi đó, ưu thế về số lượng sẽ làm tăng nhu cầu về các cơ hội đặt trụ sở mới ở hải ngoại.

“Tôi nghĩ rằng sự phát triển của hải quân Trung Quốc sẽ tiếp tục trong thập kỷ tới là điều tất yếu,” ông Wooley nói.

“Hơi khó để tưởng tượng rằng họ sẽ không có một căn cứ hải quân nào ở hải ngoại ngoài Djibouti”, ông lập luận.

Hải quân Trung Quốc dự kiến ​​sẽ phát triển lên hơn 400 tàu chiến trong hai năm tới, vượt xa hạm đội chưa đến 290 tàu của Hải quân Mỹ. Nếu tính cả lực lượng bảo vệ bờ biển và lực lượng dân quân biển Trung Quốc, tổng số tàu của nước này vượt quá 600.

Hơn nữa, trong khi gần 300 tàu chiến của Hoa Kỳ có công nghệ tiên tiến hơn hầu hết hạm đội Trung Quốc, thì chỉ khoảng một phần ba lực lượng đó sẵn sàng chiến đấu, và phần ba đó còn trải dài trên toàn cầu. Tổng cộng có khoảng 60 tàu chiến Mỹ đang hiện diện ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, sẵn sàng đối đầu với sự hung hăng của Trung Quốc bất cứ lúc nào.

Trong khi đó, phần lớn hạm đội của Trung Quốc hiện đang đóng quân trong phạm vi 500 km quanh nước này. Điều đó có nghĩa là nếu một cuộc chiến nổ ra ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, Mỹ sẽ vấp phải một bất lợi đáng kể.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: Trung Quốc ‘vươn vòi’ căn cứ quân sự đến Tây Phi