Có thể nhiều người Mỹ đang ở Afghanistan sẽ không thể hồi hương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khoảng 11.000 người Mỹ vẫn đang ở Afghanistan, Nhà Trắng cho biết mới đây.

“Vẫn còn các công dân Mỹ đang ở Afghanistan. Con số đó là khoảng 11.000 người trên khắp đất nước, ”Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói với các phóng viên ở Washington, The Epoch Times dẫn lời.

Trước đó vào thứ Ba 17/8, một quan chức Lầu Năm Góc đã chốt con số này thấp hơn.

“Chúng tôi nghĩ chắc chắn có hàng nghìn người Mỹ. Chúng tôi không có con số chính xác. Tôi sẽ nói ở đâu đó, phỏng đoán tốt nhất, từ năm người đến 10.000 người ở gần Kabul, John Kirby, thư ký báo chí của Lầu Năm Góc, cho biết trên chương trình “Ngày mới” của CNN.

Các quan chức Hoa Kỳ đang kêu gọi người Mỹ chưa có mặt ở sân bay Quốc tế Hamid Karzai hãy mau chóng đến đó để đáp các chuyến bay hồi hương.

Taliban canh giữ vòng ngoài sân bay, nhưng nhóm khủng bố đã thông báo với Mỹ rằng họ có trách nhiệm giữ an toàn cho người dân đến sân bay và chính phủ Mỹ buộc họ thực hiện cam kết đó, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết.

Tuy nhiên, các quan chức Hoa Kỳ không thể khẳng định họ có thể giúp được toàn bộ các công dân Mỹ đến được sân bay để hồi hương. Các chuyến bay quân sự và các chuyến bay thương mại hữu hạn đang đưa người Afghanistan và người Mỹ đến Hoa Kỳ, bao gồm cả những người Afghanistan xin Thị thực Nhập cư Đặc biệt (SIV ).

“Chúng tôi đang tập trung vào nhiệm vụ hiện tại: tạo điều kiện thuận lợi để có thể sơ tán an toàn các công dân Hoa Kỳ, người Afghanistan mang thị thực SIV và người Afghanistan có nguy cơ rủi ro, ra khỏi Afghanistan sớm nhất, Giám đốc Tham mưu Tác chiến Khu vực, Thiếu tướng Hank Taylor nói với các phóng viêni ở Washington trong một cuộc họp báo riêng.

Giới chức quốc phòng Mỹ cho biết, hiện tại Lầu Năm Góc có ba căn cứ quân sự có thể chứa 22.000 người Afghanistan đã có visa và sau này có khả năng sẽ thành lập thêm nhiều địa điểm khác.

“Nếu số người Afghanistan di cư cao hơn mức đó, chúng tôi chắc chắn sẽ làm như vậy, bởi vì những người nộp đơn xin Thị thực Nhập cư Đặc biệt sẽ còn mang theo gia đình của họ”, ông Kirby nói. "Điểm mấu chốt là chúng tôi có trách nhiệm đối với những người đã giúp chúng tôi trong 20 năm qua, Lầu Năm Góc sẽ thực hiện trách nhiệm đó một cách nghiêm túc".

Thứ Hai ngày 16/8, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ned Price nhắn nhủ người Mỹ nên trú ẩn tại chỗ ở Afghanistan và không cố gắng đến sân bay do tình hình hỗn loạn ở nước này.

Ông Kirby cho biết, giờ họ đã có thể di chuyển đến sân bay để về Mỹ. Họ không cần trú ẩn tại chỗ nữa.

“Giờ đây, an ninh đã tốt hơn, họ không nhất thiết phải trú ẩn tại chỗ và có thể bắt đầu di chuyển đến sân bay để đáp các chuyến bay hồi hương”, ông nói.

Taliban đã chiếm Afghanistan vào Chủ nhật ngày 15/8, chiếm dinh Tổng thống ở Kabul. Trước đó, Tổng thống Afghanistan đã bỏ chạy ra nước ngoài.

Hoa Kỳ đã rút khỏi một số căn cứ quân sự trong những tuần gần đây, bao gồm cả căn cứ không quân Bagram. Khi Taliban đánh chiếm các khu vực của thành phố Kabul hôm Chủ nhật 15/8, máy bay quân sự Mỹ tiến hành sơ tán Đại sứ quán Hoa Kỳ ra sân bay Kabul.

Kể từ đó, trọng tâm của quân đội đã chuyển sang giữ an ninh khu vực sân bay và quản lý tình trạng hỗn loạn khi nhiều người Afghanistan tranh giành các chuyến bay.

Một tên khủng bố Taliban cầm một quả lựu đạn phóng tên lửa (RPG) dọc theo vệ đường ở Herat, Afghanistan, vào ngày 13/8/2021. (AFP qua Getty Images)
Các lực lượng chính phủ Afghanistan đang chiến đấu với Taliban ở ba thành phố quan trọng. (Ảnh Getty Images)
Cảnh người dân Afghanistan chen lấn lên máy bay tại Sân bay quốc tế Hamid Karzai ở Kabul ngày 16/8. (Ảnh chụp màn hình video)

Ít nhất tám người Afghanistan đã thiệt mạng tại sân bay hôm thứ Hai khi họ cố gắng leo lên máy bay. Và hai người có vũ trang đã bị quân đội Hoa Kỳ bắn chết.

Các quan chức Lầu Năm Góc cho biết không có dấu hiệu nào cho thấy Taliban đã tấn công sân bay hay tấn công người Mỹ ở nơi khác.

Các chuyến bay giải cứu đã khởi động lại vào thứ Ba ngày 17/8 sau khi đường băng sân bay được dọn sạch.

Khoảng 1.400 đến 1.500 người đã được giải cứu từ ngày 14/8 đến ngày 17/8, các quan chức quân đội Hoa Kỳ cho biết. Số lượng người cần giải cứu đang tăng lên và các quan chức hy vọng sẽ sơ tán lên đến 9.000 người mỗi ngày, với khoảng mỗi giờ có một máy bay cất cánh.

Hơn 4.000 lính Mỹ đã có mặt tại Kabul để thực hiện chiến dịch sơ tán. Họ đang được hỗ trợ bởi 500 đến 600 quân nhân Afghanistan tại sân bay để đưa người Mỹ và người dân Afghanistan về Mỹ.

Anh và các nước đồng minh khác của Mỹ cũng đang gấp rút đưa người về nước. Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace đã rơi nước mắt trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Hai ngày 16/8, thừa nhận rằng Vương quốc Anh có thể không thể đưa tất cả các công dân Anh còn lại và các công dân Afghanistan làm việc cho họ rời khỏi Afghanistan, tờ Independent của Anh cho hay.

Hoạt động cứu hộ Operation Pitting, với sự tham gia của 600 binh sĩ, đang cố gắng sơ tán khoảng 4.000 công dân Anh và những người Afghanistan đủ điều kiện ra khỏi Kabul trong những ngày tới.

Các chuyển bay giải cứu của máy bay quân sự Đức cũng đã hạ cảnh ở sân bay Frankfurt với hơn 200 người, bao gồm các nhà báo được hồi hương. Các chuyến bay khác đang tiếp tục làm nhiệm vụ, theo DW.

Tính mạng của nhiều phóng viên Đức đang bị đe dọa. Taliban đang tìm kiếm nơi ở của họ, DW cho hay.

Mục tiêu của Mỹ là hoàn thành việc sơ tán trước ngày 31/8. Các quan chức Hoa Kỳ không cho biết liệu họ có cần thiết phải giữ quân đội ở Kabul sau ngày đó hay không. Người phát ngôn của Taliban cho biết trên Sky News rằng tất cả binh sĩ Mỹ phải rời khỏi đất nước trước ngày 11/9.

Ông ta nói: “Hãy đưa quân đội của bạn ra khỏi Afghanistan. Đã có sự vi phạm khung thời gian được ghi trong thỏa thuận Doha”.

“Chúng tôi cam kết không tấn công họ và chúng tôi đang thực hiện cam kết”, ông ta nói thêm.

Nguyên Hương

 



BÀI CHỌN LỌC

Có thể nhiều người Mỹ đang ở Afghanistan sẽ không thể hồi hương