Công chúng hơn 20 quốc gia ủng hộ Hoa Kỳ và tin tưởng vào Biden hơn là Trung Quốc và Tập Cận Bình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuộc khảo sát mới nhất của Trung tâm nghiên cứu Pew ở Hoa Kỳ cho thấy, dư luận của 24 quốc gia (chủ yếu là các nước phát triển) ủng hộ Hoa Kỳ nhiều hơn Trung Quốc (ĐCSTQ), và thiện cảm của họ đối với Tổng thống Mỹ Biden cũng cao hơn nhiều so với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. So với những năm trước, sự ủng hộ dành cho Hoa Kỳ ngày càng tăng, trong khi sự ủng hộ dành cho ĐCSTQ đang giảm dần.

Báo cáo cho thấy kể từ năm 2021, khoảng cách về thiện cảm của công chúng toàn cầu đối với Hoa Kỳ và Trung Quốc ngày càng nới rộng. Trung tâm nghiên cứu Pew cho biết, khi đại dịch COVID-19 bắt đầu vào năm 2020, những chỉ số về tích cực của cả hai nước đều giảm sút, nhưng trong cuộc khảo sát mới nhất, Trung Quốc vẫn bị đánh giá thấp.

Báo cáo được công bố hôm thứ Hai (6/11), được đưa ra trong bối cảnh hai nước đang cạnh tranh khốc liệt để giành sự ảnh hưởng toàn cầu. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hy vọng sẽ tăng cường ảnh hưởng của mình trên toàn thế giới, trong khi Tổng thống Mỹ Joe Biden coi việc đoàn kết các đồng minh là ưu tiên hàng đầu.

Báo cáo cho biết: “Năm nay, quan điểm tổng thể về Hoa Kỳ tích cực hơn nhiều so với quan điểm về Trung Quốc ở hầu hết các khu vực được khảo sát”.

Cuộc khảo sát năm 2019 cho thấy tỷ lệ trung bình của 22 quốc gia có thiện cảm với Mỹ là 55%, trong khi tỷ lệ trung bình của Trung Quốc cộng sản là 39%.

Vào năm 2020, Trung tâm Nghiên cứu Pew đã tiến hành khảo sát ở ít quốc gia hơn do dịch bệnh, kết quả cho thấy mức trung bình của thái độ thiện cảm đối với Hoa Kỳ và Trung Quốc lần lượt là 38% và 25%. Vào năm 2023, tỷ lệ trung bình về chỉ số tích cực đối với Hoa Kỳ và Trung Quốc lần lượt là 58% và 21%.

Trung tâm nghiên cứu Pew cho biết, trong cuộc khảo sát mới nhất, khoảng cách giữa dư luận Mỹ và Trung Quốc đáng kể nhất là ở Ba Lan, Nhật Bản và Hàn Quốc, hơn 70% số người được hỏi ở các nước này có thái độ tích cực với Mỹ, trong khi chỉ số đó đối với Trung Quốc chưa đến 30%. Cuộc khảo sát năm 2023 có 24 quốc gia.

Là các nước láng giềng của Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc thường xuyên bị ĐCSTQ khiêu khích. Biden đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh ba bên với thủ tướng Nhật Bản và tổng thống Hàn Quốc tại Camp David vào tháng 8, một bước đột phá ngoại giao được những người ủng hộ ca ngợi vì tin rằng cuộc gặp đã thiết lập quan hệ đối tác mạnh mẽ để chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Các quốc gia có thu nhập trung bình chiếm khoảng 1/3 số quốc gia được Pew khảo sát và các quốc gia có thu nhập thấp không được đưa vào nghiên cứu mới nhất.

Trung tâm cho biết họ không thể tiến hành khảo sát trực tiếp ở các nước kém phát triển trong thời kỳ đại dịch nhưng có kế hoạch đánh giá dư luận ở những quốc gia đó khi việc đi lại trở nên dễ dàng hơn. Nhà phân tích Laura Clancy của Pew Research cho biết: “Trong những tháng tới, chúng tôi dự định tiếp tục mở rộng phạm vi (khảo sát) quốc gia của mình sang các quốc gia đa dạng hơn về kinh tế và địa lý”.

Năm 2023, niềm tin trung bình của công chúng dành cho Biden ở 22 quốc gia là 56%, trong khi niềm tin vào Tập Cận Bình là 19%.

Theo báo cáo, trong cuộc khảo sát mới nhất, 83% người Ba Lan bày tỏ sự tin tưởng vào Biden, trong khi 8% bày tỏ sự tin tưởng vào Tập Cận Bình, với khoảng cách lớn nhất lên tới 75 điểm phần trăm. Khoảng cách ở các nước như Đức, Nhật Bản và Thụy Điển ít nhất là 50 điểm phần trăm. Báo cáo cho biết khoảng cách đã được thu hẹp ở các nước có thu nhập trung bình.

Báo cáo chỉ ra rằng sự khác biệt trong quan điểm về các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và Trung Quốc phản ánh cả sự suy giảm thái độ đối với Tập Cận Bình ở các nước thu nhập cao, đồng thời phản ánh niềm tin ngày càng tăng đối với Biden.

Các kết quả khác từ cuộc thăm dò của Pew được tìm thấy:

Hầu hết các nước đều nói rằng Hoa Kỳ coi trọng lợi ích của mình hơn Trung Quốc, Israel dẫn đầu với 65 điểm phần trăm.

Hoa Kỳ đạt điểm cao hơn Trung Quốc về mặt đóng góp cho hòa bình và ổn định toàn cầu. Sự khác biệt lớn nhất là ở Nhật Bản, nơi 79% người tin rằng Hoa Kỳ ít nhất đã có đóng góp đáng kể cho sự ổn định quốc tế, so với 14% những người có cảm nhận tương tự về Trung Quốc.

Hầu hết mọi người đều tin rằng Hoa Kỳ là nền kinh tế dẫn đầu. Tại Hàn Quốc, 83% số người được hỏi cho rằng Mỹ là cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới, trong khi chỉ có 8% cho rằng Trung Quốc là cường quốc kinh tế hàng đầu.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Công chúng hơn 20 quốc gia ủng hộ Hoa Kỳ và tin tưởng vào Biden hơn là Trung Quốc và Tập Cận Bình