Cựu binh Thủy quân Lục chiến Mỹ bị thương khi chiến đấu cho Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, một cựu binh Thủy quân Lục chiến Mỹ từng bị cầm tù 3 năm ở Nga đã bị thương trong trận chiến ở Ukraine và đang được điều trị ở Đức.

Ông Trevor Reed đang được điều trị tại bệnh viện ở Landstuhl, Đức, theo một quan chức của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel cho biết: "Chúng tôi biết rằng ông Trevor Reed đã bị thương khi tham gia chiến đấu ở Ukraine. Ông Reed đã được chuyển đến Đức để điều trị y tế”.

Ông Reed "không tham gia vào bất kỳ hoạt động nào thay mặt chính phủ Hoa Kỳ", ông Vedant Patel nhấn mạnh.

Ông Reed được một tổ chức phi chính phủ giấu tên chuyển đến Đức và hiện vẫn chưa rõ tình trạng sức khỏe của ông.

Theo đài NBC News, ông Reed gia nhập lực lượng Thủy quân Lục chiến năm 2011 và từng phục vụ trong đơn vị hỗ trợ Tổng thống dưới thời chính quyền Obama. Theo thân nhân của ông, ông Reed cũng được chỉ định bảo vệ Phó Tổng thống lúc bấy giờ là ông Joe Biden tại Trại David, Maryland. Năm 2016, ông giải ngũ khỏi Thủy quân Lục chiến.

Ông Patel nói: “Như tôi đã nói trước đó, chúng tôi đã cảnh báo cực kỳ rõ ràng đối với công dân Mỹ, những người có quốc tịch Mỹ, rằng không được đến Ukraine, chứ đừng nói đến việc tham gia chiến đấu. Như quý vị đã biết, Hoa Kỳ không thể cung cấp hỗ trợ sơ tán riêng công dân Mỹ khỏi Ukraine, bao gồm cả những người Mỹ tự nguyện tới Ukraine để tham chiến”.

Không rõ có bao nhiêu người Mỹ đã tình nguyện chiến đấu ở Ukraine. Nhưng cuộc xung đột đã thu hút các chiến binh từ khắp nơi trên thế giới, trong đó, chính quyền Ukraine cho biết hàng nghìn tình nguyện viên từ hàng chục quốc gia đã tham chiến. Ukraine thành lập lực lượng chiến đấu quốc tế chỉ vài ngày sau khi Nga phát động cuộc xâm lược nước này vào tháng 2/2022.

Trong khi đó, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre đã né tránh các câu hỏi về tác động của việc ông Reed tham gia vào cuộc chiến Ukraine đối với các cuộc đàm phán về việc trả tự do cho hai người Mỹ bị cầm tù ở Nga là doanh nhân Paul Whelan và phóng viên Evan Gershkovich của tờ Wall Street Journal.

Bà Jean-Pierre nói: “Điều tôi có thể thừa nhận là các cơ quan đang làm hết sức mình, dùng mọi cách có thể để đưa ông Paul và ông Evan về nhà”.

Theo các quan chức Nga, ông Reed đã bị giam giữ vào năm 2019 tại Moscow sau khi hành hung một cảnh sát sau một đêm say xỉn.

Theo đài NBC, ông này bị kết án 9 năm tù, một bằng chứng mà Đặc phái viên Mỹ tại Nga gọi là “mỏng manh”.

Tuy nhiên, ông Reed, bạn gái người Nga của ông này và gia đình ông đã phủ nhận các cáo buộc.

Ông Reed đã được trả tự do khỏi sự giam giữ của Nga trong một cuộc hoán đổi tù nhân vào tháng 4/2022 để đổi lấy phi công Nga Konstantin Yaroshenko, người sẽ thụ án 20 năm tù vì âm mưu buôn lậu cocaine vào Hoa Kỳ.

Chính phủ Hoa Kỳ sau đó đã xác định rằng ông Reed bị giam giữ vô cớ và vận động để trả tự do cho ông, trong khi gia đình ông này vẫn khăng khăng rằng ông vô tội. Người thân cũng lo lắng về tình trạng sức khỏe ngày càng xấu đi của ông. Có thời điểm, ông này nói rằng ông đã ho ra máu khi bị giam giữ. Ông cũng đã tuyệt thực để phản đối hoàn cảnh giam giữ của mình.

Tờ Messenger lần đầu tiên đưa tin về thương tích của ông Reed.

Tù nhân Mỹ ở Nga

Hồi tháng 6/2023, Hạ viện Mỹ đã thông qua nghị quyết kêu gọi Nga trả tự do ngay lập tức cho ông Whelan và ông Gershkovich, những người bị cáo buộc làm gián điệp.

Ông Gershkovich, 31 tuổi, phóng viên tờ The Wall Street Journal tại Moscow, đã bị Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) bắt giữ hôm 29/3 vì tình nghi làm gián điệp cho chính phủ Hoa Kỳ.

Ông Gershkovich là nhà báo Mỹ đầu tiên bị giam giữ ở Nga kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

Ông Whelan, 53 tuổi, là cựu binh Thủy quân Lục chiến và là giám đốc một công ty an ninh đến từ Michigan. Ông bị bắt vào tháng 12/2018. Ông hiện đang thụ án 16 năm tù tại một thuộc địa hình sự có mức độ an ninh tối đa.

Ông Whelan tới Moscow để dự đám cưới của một cựu binh Thủy quân Lục chiến vào ngày 28/12/2018 thì bị bắt vì tội gián điệp. Trong khi FSB nói rằng ông này bị bắt khi đang “thực hiện một nhiệm vụ gián điệp”, thì ông vẫn khẳng định mình vô tội, khẳng định rằng mình đã bị gài bẫy.

Chính phủ Hoa Kỳ đã ủng hộ ông trong những tuyên bố đó, trong đó Đại sứ Hoa Kỳ tại Nga lúc bấy giờ là ông John Sullivan đã mô tả phiên tòa xét xử ông Whelan là một “sự nhạo báng công lý”.

Những nỗ lực trước đây nhằm bảo đảm việc trả tự do cho ông Whelan trong một cuộc hoán đổi tù nhân đã thất bại, ngay cả khi Nga thả ngôi sao WNBA Brittney Griner vào tháng 12/2022.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cựu binh Thủy quân Lục chiến Mỹ bị thương khi chiến đấu cho Ukraine