Cựu phi công Mỹ bị cáo buộc đào tạo phi công quân sự cho Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cựu phi công quân đội Mỹ bị bắt ở Úc hồi tháng 10 đang phải đối mặt với cáo buộc âm mưu xuất khẩu bất hợp pháp các dịch vụ quốc phòng sang Trung Quốc.

Cựu phi công chiến đấu Daniel Edmund Duggan đang phải đối mặt với tội danh về âm mưu xuất khẩu trái phép các dịch vụ quân sự sang Trung Quốc và vi phạm Đạo luật Kiểm soát Xuất khẩu Vũ khí của Hoa Kỳ, theo một bản cáo trạng năm 2017 chưa được niêm phong vào ngày 9/12 tại Tòa án Quận Hoa Kỳ ở Washington, tờ Reuters đưa tin.

Ông Duggan có hai quốc tịch Hoa Kỳ và Úc. Ông bị giam ở thành phố Orange, New South Wales, Úc, vào ngày 21/10 và hiện đang bị giam ở Goulburn, một trong những nhà tù an ninh nghiêm ngặt nhất của bang. Vụ việc của ông sẽ được đưa ra tòa án Sydney trong tuần này. Theo hiệp ước song phương, Hoa Kỳ có thời hạn đến ngày 20/12 để gửi yêu cầu dẫn độ ông Duggan.

Ông Duggan bị cáo buộc huấn luyện phi công quân sự Trung Quốc hạ cánh trên tàu sân bay ba lần từ năm 2010 đến 2012, vi phạm các quy định kiểm soát vũ khí của Hoa Kỳ.

Bản cáo trạng cũng nêu tên ba đồng phạm giấu tên đến từ Vương quốc Anh, Nam Phi và Trung Quốc với tư cách là giám đốc điều hành của một "Học viện bay thử nghiệm Nam Phi (TFASA) - nơi có sự hiện diện của Trung Quốc", cũng như một cá nhân Trung Quốc đã thu được thông tin tình báo quân sự cho quân đội Trung Quốc.

Học viện Chuyến bay thử nghiệm của Nam Phi (TFASA) trước đó đã quảng cáo tuyển dụng các giảng viên phi công làm việc tại một địa điểm không được tiết lộ ở khu vực "Viễn Đông Á", với cam kết hợp đồng ban đầu là 4 năm.

Các yêu cầu bao gồm tốt nghiệp từ một trường phi công thử nghiệm quân sự của Hoa Kỳ hoặc Vương quốc Anh.

TFASA cũng điều hành một trường dạy bay ở Nam Phi cho các phi công của hãng hàng không Trung Quốc với một liên doanh với AVIC, một trong những hãng hàng không quốc doanh lớn nhất của Trung Quốc.

“Ông Duggan đã ba lần huấn luyện quân sự cho các phi công Trung Quốc” thông qua một trường dạy bay ở Nam Phi vào năm 2010 và 2012, bản cáo trạng cho biết, theo tờ Reuters.

Bản cáo trạng còn cáo buộc rằng, ông Duggan đã được một công dân Trung Quốc giấu tên ký hợp đồng cung cấp dịch vụ cho một doanh nghiệp nhà nước của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và cung cấp các đánh giá về phi công tập sự trong Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA), thử nghiệm các thiết bị liên quan đến hàng không hải quân và cung cấp hướng dẫn về các chiến thuật liên quan đến việc hạ cánh máy bay trên hàng không mẫu hạm.

Theo cáo trạng, bất kỳ cựu quân nhân nào có ý định huấn luyện quân sự cho các chính phủ khác đều phải được chính phủ Mỹ cho phép. Theo các tài liệu của tòa án, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã thông báo cho ông Duggan về yêu cầu này trong một email vào năm 2008.

Cựu phi công bị cáo buộc vi phạm lệnh cấm vận vũ khí của Mỹ đối với Trung Quốc

Ông Duggan cũng bị cáo buộc vi phạm lệnh cấm vận vũ khí của Hoa Kỳ đối với Trung Quốc vì đã cung cấp dịch vụ hàng không ở Trung Quốc vào năm 2010, cũng như đưa ra đánh giá về hoạt động huấn luyện tàu sân bay của Trung Quốc bằng máy bay T-2 Buckeye mua từ một đại lý máy bay của Hoa Kỳ.

Chiếc máy bay sau đó đã được xuất khẩu ra nước ngoài sau khi cung cấp thông tin sai lệch cho chính phủ Hoa Kỳ.

Ông Duggan phải đối mặt với bốn tội danh, bao gồm âm mưu lừa gạt chính quyền Mỹ bằng cách xuất khẩu bất hợp pháp các dịch vụ quốc phòng sang Trung Quốc, âm mưu rửa tiền và hai tội danh vi phạm Đạo luật kiểm soát xuất khẩu vũ khí và buôn bán vũ khí quốc tế.

Trước khi bị bắt, ông Duggan - cha của sáu đứa trẻ đang ở độ tuổi đi học - đã điều hành một công ty bay du lịch mạo hiểm Top Gun, trước khi làm cố vấn hàng không ở Thanh Đảo, Trung Quốc, từ năm 2015–2022, theo thông tin trên hồ sơ LinkedIn của ông.

Theo trang web của Top Gun Australia, ông Duggan được mô tả là phi công trưởng và giám đốc điều hành. Theo tiểu sử của mình, ông Duggan đã phục vụ ở Vịnh Ba Tư trong chiến dịch Kuwait và phục vụ trong Hải quân Tây Ban Nha. Tại đây, ông đã lái nhiều loại máy bay quân sự, bao gồm cả máy bay chiến đấu AV-8B Harrier "Jump Jet", T2C Buckeye, A4J "Skyhawk", "Hawk" và MiG 29.

Ông cũng là hướng dẫn viên chiến thuật cấp cao về vũ khí và chiến thuật, không chiến và bay tầm thấp.

Các dấu hiệu từ phía Bắc Kinh về tính hiếu chiến và về một cuộc chiến đã rõ như ban ngày, Trung Quốc thống trị thế giới từ kinh tế đến địa chính trị và quân sự, ông Tập Cận Bình quyết liệt mở rộng Quân đội Giải phóng Nhân dân PLA, Bắc Kinh Đột phá về phát triển vũ khí hạt nhân, Trung Quốc phát triển chiến lược chính trị - quân sự tổng hợp cho chiến tranh hỗn hợp trong đó kết hợp nhiều hoạt động ngoại giao và phi quân sự khác
Máy bay không người lái trinh sát tầm cao WZ-7 của Lực lượng Không quân thuộc Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) tại Triển lãm Hàng không và Vũ trụ Quốc tế Trung Quốc lần thứ 13 ở Chu Hải, tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc, ngày 27/09/2021. (Ảnh: Noel Celis/AFP/Getty Images)

Gia đình ông Duggan kêu gọi chính phủ Úc ngừng dẫn độ

Bà Saffrine Duggan, vợ của ông Duggan, đã đưa ra một bản kiến nghị trực tuyến yêu cầu trả tự do cho chồng mình và ngăn chặn việc dẫn độ ông sang Hoa Kỳ.

Bà nói rằng, ông Duggan đã bị cuốn vào một vụ án có động cơ chính trị, vốn là một phần của "Sáng kiến ​​Trung Quốc" và hiện sáng kiến này đã bị mất uy tín ở Hoa Kỳ. "Sáng kiến ​​Trung Quốc" này đã bị Quốc hội Hoa Kỳ, giới học thuật, các nhóm dân quyền và cộng đồng người Mỹ gốc Á chỉ trích.

Bà nói thêm: “Ông Daniel đã bị cuốn vào một cơn bão địa chính trị khi làm việc ở Trung Quốc, làm công việc mà các phi công phương Tây, châu Phi và châu Âu đã làm ở đó trong nhiều thập kỷ với sự hiểu biết toàn diện về các chính phủ này”.

“Ông Daniel phải xa con cái, gia đình thân yêu, bạn bè và cộng đồng vì một vụ án rõ ràng có động cơ chính trị dựa trên bản cáo trạng năm 2017 - vốn là một phần của “Sáng kiến Trung Quốc” hiện đã mất uy tín tại Hoa Kỳ. Sáng kiến này đã bị các thành viên của Quốc hội Mỹ, giới học thuật, các nhóm dân quyền và cộng đồng người Mỹ gốc Á chỉ trích là phân biệt chủng tộc và về cơ bản là phân biệt đối xử".

Bà Saffrine Duggan cũng đang thúc giục Tổng chưởng lý Úc, Mark Dreyfus, trả tự do cho ông Duggan ngay lập tức, với lý do vụ kiện có động cơ chính trị. Đồng thời, bà cũng kêu gọi chấm dứt sự bất công đối với một công dân Úc có gia đình với sáu người con.

Bộ Quốc phòng Anh nói Bắc Kinh săn cựu phi công Anh để đào tạo quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc
Máy bay chiến đấu đa năng J-15 trên tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc trong một cuộc tập trận trên biển. (Ảnh: AFP/Getty Images)

Vương quốc Anh được cảnh báo về tuyển dụng Trung Quốc

Các cáo buộc đối với ông Duggan được tiết lộ sau khi Bộ Quốc phòng Anh (MOD) đưa ra cảnh báo tình báo sau khi phát hiện ra rằng có tới 31 cựu phi công quân sự Anh đã được chế độ Trung Quốc tuyển dụng để huấn luyện các thành viên PLA điều hành các loại máy bay phản lực ở Nam Phi như: Typhoon, Jaguar, Harrier và Tornado.

Động thái tuyển dụng của chính phủ Trung Quốc được coi là nhằm giúp các phi công chiến đấu của PLA hiểu cách thức hoạt động của quân đội phương Tây, điều này rất quan trọng trong mọi trận chiến giữa phương Tây và Trung Quốc.

Bộ trưởng Các lực lượng vũ trang Anh James Heappey thông báo rằng, chính phủ Anh sẽ xem xét luật mới để đảm bảo các cựu chiến binh không chuyển thông tin tình báo cho các quốc gia khác trong tương lai.

Ông nói trong chương trình "Today" của đài BBC Radio 4 rằng: "Hành vi này chắc chắn không phù hợp với quan niệm của tôi về nghĩa vụ đối với đất nước, ngay cả khi đã nghỉ hưu, và rồi đi làm việc cho một cường quốc nước ngoài, đặc biệt là một cường quốc đang thách thức lợi ích của Vương quốc Anh một cách gay gắt".

Một phát ngôn viên của MOD cho biết: “Chúng tôi đang có hành động mạnh mẽ để ngăn chặn các kế hoạch tuyển dụng của Trung Quốc trong việc tuyển mộ các phi công và cựu phi công của Vương quốc Anh để đào tạo cho các binh sĩ của PLA”.

"Tất cả nhân viên tại ngũ và cựu nhân viên đều phải tuân theo Đạo luật Bí mật Nhà nước và chúng tôi đang xem xét việc sử dụng các hợp đồng bảo mật và thỏa thuận không tiết lộ trong quốc phòng, trong khi Dự luật An ninh Quốc gia mới sẽ tạo ra các công cụ bổ sung để giải quyết các thách thức an ninh đương thời, bao gồm cả điều này", vị phát ngôn viên cho biết.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Úc Richard Marles đã mở một cuộc điều tra về các cáo buộc rằng các cựu phi công Úc cũng được tuyển dụng.

Trong một email gửi tới The Epoch Times, ông Marles nói rằng ông đã “yêu cầu Bộ [quốc phòng] điều tra những tuyên bố này và mang toàn bộ thông tin về vấn đề này tới văn phòng của tôi".

Ông nói: “Khi nhân viên Lực lượng Quốc phòng Úc của chúng tôi đăng ký vào Lực lượng Phòng vệ, họ làm như vậy để phục vụ đất nước của họ và chúng tôi vô cùng biết ơn về điều đó. Tôi sẽ vô cùng sốc và bối rối khi biết rằng có những nhân viên đang bị thu hút bởi một khoản lương từ một quốc gia nước ngoài hơn là phục vụ đất nước của họ".

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cựu phi công Mỹ bị cáo buộc đào tạo phi công quân sự cho Trung Quốc