Cựu Thủ tướng Pakistan tiếp tục kêu gọi biểu tình sau khi bị ám sát hụt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Thủ tướng Pakistan Imran Khan hôm thứ Năm (10/11) đã kêu gọi những người ủng hộ ông tiếp tục 'hành trình dài' tới thủ đô Islamabad để đấu tranh cho 'tự do'. Ông vừa hồi phục sau khi bị ám sát hụt trong một cuộc biểu tình hồi tuần trước.

Trong thông điệp qua video, ông Khan cam kết sẽ tiếp tục đấu tranh cho "tự do thực sự" và kêu gọi những người ủng hộ ông dỡ bỏ lệnh phong tỏa trong khi đảng Phong trào Công lý Pakistan (PTI) của ông tiếp tục các cuộc biểu tình ở Wazirabad, nơi xảy ra vụ xả súng hồi tuần trước.

"Tôi sẽ đến Rawalpindi và tôi mời tất cả các bạn đến và diễu hành cùng chúng tôi, vì đó là tương lai của đất nước các bạn và tương lai của con cái các bạn", hãng tin địa phương The Nations dẫn lời ông.

Ông Khan phủ nhận tuyên bố của cảnh sát

Ông Khan bị ám sát vào ngày 3/11 trong một cuộc biểu tình kêu gọi bầu cử nhanh chóng. Hồi tháng Tư, ông đã bị cách chức trong một cuộc bỏ phiếu quốc hội. Một người đã thiệt mạng trong vụ việc và ông Khan khẳng định rằng, đây là một "âm mưu ám sát" của các đối thủ của ông.

Vụ ám sát diễn ra ở Wazirabad, cách thủ đô Islamabad của Pakistan gần 200 km, khi ông Khan dẫn đầu một cuộc tuần hành từ Lahore đến Islamabad vào ngày 28/10 để yêu cầu chính phủ tổ chức bầu cử nhanh chóng. Có hàng trăm người trong đoàn xe đó.

Ông Raoof Hasan, một phụ tá của Khan, cho biết một nghi phạm trong vụ xả súng đã bị bắn. Hiện vẫn chưa rõ ai đã bắn hạ người đàn ông này. Các nghi phạm khác đã bị bắt. “Họ muốn ám sát ông ấy”, ông Hasan nói.

Một báo cáo của cảnh sát được công bố vào tuần trước cho biết, một người đàn ông được xác định là Mohammad Naveed đã hành động một mình trong vụ xả súng ở Wazirabad. Nghi phạm xả súng đã bị bắt sau khi bị những người ủng hộ Khan chặn lại tại hiện trường.

Ông Khan bác bỏ tuyên bố của cảnh sát, nói rằng có ít nhất hai tay súng đã thực hiện các cuộc tấn công "có hệ thống" vào tuần trước. Ông không cung cấp bất kỳ bằng chứng nào cho tuyên bố này. Tuy nhiên, ông trích dẫn về một âm mưu đáng ngờ trong các cuộc biểu tình vào tháng Chín.

Ông Khan cáo buộc Thủ tướng Pakistan Shehbaz Sharif, Bộ trưởng Nội vụ Rana Sanaullah và Thiếu tướng Faisal Naseer về âm mưu giết người và đổ lỗi cho một kẻ cuồng tín tôn giáo.

"Vào ngày 24/9, tôi đã phát biểu công khai trong một cuộc biểu tình rằng, âm mưu này đã được hình thành và họ sẽ đổ tội cho một kẻ cuồng tín tôn giáo", ông nói trong video. "Họ đã lên kế hoạch rằng nếu một kẻ cuồng tín tôn giáo sát hại Imran, họ sẽ không phải chịu trách nhiệm về vụ việc".

Các cáo buộc đã bị chính phủ và quân đội Pakistan dứt khoát phủ nhận. Theo ông Sanaullah, tay súng là một "người đàn ông có động cơ và quyết tâm", đã thực hiện vụ tấn công vì lý do tôn giáo.

Ông Sharif cho biết hôm thứ Tư (9/11) rằng, ông đã yêu cầu các thẩm phán Pakistan triệu tập một ủy ban tư pháp để điều tra vụ ám sát ông Khan và vụ sát hại nhà báo Pakistan Arshad Sharif ở Kenya vào tháng trước.

“Những sự cố đáng tiếc này đang được sử dụng để đưa ra những cáo buộc sai trái, lan truyền sự hỗn loạn [và] phá hoại các thể chế. Hãy để [sự thật] được xác minh”, Thủ tướng nói trong một tweet.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cựu Thủ tướng Pakistan tiếp tục kêu gọi biểu tình sau khi bị ám sát hụt