Đài Loan yêu cầu Taobao của Alibaba đăng ký lại hoặc rời đi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 24/8, Đài Loan đã ra hạn 6 tháng cho chi nhánh nội địa của trang thương mại điện tử Taobao của Alibaba Group Holding Ltd để đăng ký lại với tư cách là công ty đầu tư của Trung Quốc thay vì là một công ty đầu tư nước ngoài, hoặc họ sẽ phải rời đi. Đây là phát súng mới nhất của chính phủ Đài Loan chống lại các công ty Trung Quốc.

Trong bối cảnh căng thẳng chính trị gia tăng giữa 2 nước, Đài Loan đã tăng cường giám sát các khoản đầu tư từ Trung Quốc và hoạt động của các công ty công nghệ Trung Quốc trên quốc đảo này.

Tuần trước, Đài Loan cho biết họ có kế hoạch ngừng bán các dịch vụ phát trực tuyến truyền hình internet của Trung Quốc tại quốc đảo này, mặc dù họ không có kế hoạch chặn chúng.

Ủy ban đầu tư của Bộ Kinh tế Đài Loan cho biết, công ty Taobao Đài Loan được điều hành bởi một công ty có đăng ký tại Anh có tên là Claddagh Venture Investment, một công ty đầu tư do Alibaba kiểm soát.

Ủy ban cũng lo ngại về vấn đề bảo mật thông tin khi dữ liệu người dùng được gửi trở lại Trung Quốc. Họ cũng cho biết thêm rằng, Taobao Đài Loan đã bị phạt 410.000 Đài tệ (hơn 323,5 triệu VNĐ) và có 6 tháng để rút vốn đầu tư hoặc đăng ký lại.

Người phát ngôn của ủy ban là ông Su Chi-Yun nói với Reuters rằng: “Chúng tôi không coi công ty này là đầu tư nước ngoài. Họ sẽ phải quyết định xem nên bỏ đầu tư hay điều chỉnh lại khoản đầu tư của mình”.

Công ty này lẽ ra phải đăng ký với tư cách là một khoản đầu tư của Trung Quốc, nhưng thay vào đó lại là đầu tư nước ngoài vì “nó thuận tiện hơn”, ông nói thêm.

Đài Loan đối xử với các đầu tư từ nước ngoài khác với Trung Quốc, với các quy tắc nghiêm ngặt hơn nhiều đối với dạng đầu tư thứ 2.

Ông Su cho biết, ngay cả khi Taobao chọn đăng ký là khoản đầu tư của Trung Quốc tại Đài Loan, nó vẫn có thể vi phạm các quy tắc cấm các công ty Trung Quốc tham gia vào các lĩnh vực quan trọng đối với mô hình kinh doanh của mình, chẳng hạn như thanh toán hoặc quảng cáo từ bên thứ 3.

Văn phòng của công ty Claddagh tại Đài Loan bày tỏ sự tiếc nuối trước động thái này, và cho biết họ không nhận được thông báo chính thức nào từ chính phủ, nhưng họ tôn trọng quyết định và sẽ "tiến hành cải chính càng sớm càng tốt". Bản thông báo không cho biết thêm chi tiết.

Taobao Đài Loan được ra mắt vào năm ngoái, trước đây từng tuyên bố đây là một nền tảng hoàn toàn khác với Taobao Trung Quốc.

Alibaba cho biết họ "không có tư cách để bình luận".

Công ty Claddagh được đăng ký tại thị trấn Altrincham của Anh.

Du Miên

Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Đài Loan yêu cầu Taobao của Alibaba đăng ký lại hoặc rời đi