Đảng Cộng hòa: Trung Quốc nên thể hiện thiện chí cải thiện quan hệ trước cuộc gặp Biden - Tập

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đảng Cộng hòa yêu cầu Tổng thống Mỹ Joe Biden đảo ngược cách tiếp cận với Trung Quốc, yêu cầu lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) Tập Cận Bình “thể hiện sự nghiêm túc” trong việc cải thiện quan hệ với Mỹ trước khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau vào tuần tới.

Một nhóm gồm 13 thành viên Đảng Cộng hòa trong Ủy ban đặc biệt về cạnh tranh chiến lược Mỹ - Trung của Hạ viện Mỹ (do Nghị sĩ Mike Gallagher lãnh đạo) đã viết một lá thư gửi Tổng thống Biden, bày tỏ mối quan ngại của họ về những nỗ lực không ngừng nghỉ của Washington trong việc hợp tác với người Bắc Kinh.

Bức thư được công bố hôm 9/11 và được đưa ra ngay trước khi có thông báo chính thức từ Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Trung Quốc về việc xác nhận lãnh đạo của hai nước sẽ gặp nhau tại khu vực Vịnh San Francisco vào tuần tới.

Đây sẽ là cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên của Tổng thống Biden với ông Tập sau gần một năm. Theo một quan chức chính quyền cấp cao hôm 10/11, khi gặp ông Tập bên lề Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á Thái Bình Dương, tổng thống sẽ hướng tới mục tiêu “ổn định” quan hệ với Trung Quốc theo hướng có lợi cho Mỹ và các đồng minh.

Nhóm đảng viên Cộng hòa tuyên bố trong thư rằng họ chia sẻ mong muốn của chính quyền trong việc "ngăn chặn một cuộc xung đột tàn khốc" với Trung Quốc. Tuy nhiên, họ lo ngại rằng Hoa Kỳ đã "nhượng bộ nhiều lần" trong khi đặt ra rất ít yêu cầu đối với Trung Quốc.

"Việc ưu tiên tham gia song phương gần đây của Washington đã dẫn đến cái giá không thể chấp nhận được đối với các hành động 'cạnh tranh' hoặc phòng thủ vốn đã bị trì hoãn, đánh chìm, hay nói cách khác là trong nỗ lực đưa ĐCSTQ vào bàn đàm phán", họ viết.

Họ cho hay: “Cho đến nay, những sự đánh đổi rất thực tế này đã mang lại lợi ích không đáng kể”.

Bất chấp những nỗ lực của Washington trong việc hợp tác với Trung Quốc, các nhà lập pháp tuyên bố rằng chế độ này “không có hành động” nào đối với các vấn đề như hạn chế dòng fentanyl chết người từ Trung Quốc và thả các công dân Mỹ “bị giam giữ bất công” ở nước này.

“Cuộc gặp trong tháng này với ông Tập Cận Bình mang đến cơ hội cuối cùng để đảo ngược chính sách sai lầm của ông và thách thức Bắc Kinh thể hiện sự nghiêm túc trong việc cải thiện quan hệ Mỹ - Trung”.

Hành động cạnh tranh 'Hy sinh'

Đảng Cộng hòa cũng ca ngợi Washington về việc thắt chặt các quy định về xuất khẩu chất bán dẫn và hạn chế đầu tư ra nước ngoài vào Trung Quốc.

Tuy nhiên, các nhà lập pháp viết rằng Hoa Kỳ đã thực hiện ít hành động chống lại Trung Quốc hơn so với những ngày đầu khi Tổng thống Biden nhậm chức, đặc biệt là liên quan đến những vi phạm nhân quyền của ĐCSTQ.

Bất chấp những nỗ lực không ngừng của Bắc Kinh nhằm làm suy yếu quyền tự chủ và tự do của Hong Kong, các nghị sĩ chỉ ra rằng Mỹ không truy tố chính phủ Trung Quốc hoặc Hong Kong.

Theo báo cáo về Hong Kong năm nay do Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ công bố, các quan chức ở Bắc Kinh và Hong Kong “tiếp tục sử dụng ‘an ninh quốc gia’ như một cơ sở rộng rãi và mơ hồ để làm suy yếu chế độ pháp quyền cũng như các quyền và tự do được bảo vệ”.

Ngoài Hong Kong, các nhà lập pháp cho biết tổng thống Mỹ đã không trừng phạt bất kỳ quan chức Trung Quốc nào vì chế độ đàn áp người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm thiểu số Hồi giáo khác ở khu vực Tân Cương xa xôi trong gần hai năm.

Hơn một triệu người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm thiểu số Hồi giáo khác đã bị giam giữ trong các trại tập trung Tân Cương, nơi họ phải đối mặt với việc bị triệt sản, tra tấn, nhồi sọ chính trị và lao động cưỡng bức. Hoa Kỳ và các nền dân chủ phương Tây khác đã chính thức coi hành động của Bắc Kinh là tội diệt chủng.

Họ cũng chỉ trích chính quyền ông Biden vì đã không mở rộng các hạn chế trong danh sách đen của Bộ Tài chính nhằm cấm các công ty Mỹ đầu tư vào tổ hợp công nghiệp - quân sự, quân sự và tình báo của Trung Quốc.

Tổng thống Joe Biden tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng ở Washington, ngày 2/11/2023. (Ảnh: Andrew Caballero-Reynolds/AFP/Getty Images)
Tổng thống Joe Biden tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng ở Washington, ngày 2/11/2023. (Ảnh: Andrew Caballero-Reynolds/AFP/Getty Images)

Hơn nữa, họ cho rằng số lượng doanh nghiệp Trung Quốc bị Bộ Thương mại Mỹ liệt vào danh sách đen hàng năm đã giảm so với chính quyền cựu tổng thống Trump.

"Rõ ràng là các hành động cạnh tranh đã bị hy sinh để thúc đẩy sự tham gia không mục đích, giống như thây ma”.

Nhà Trắng đã không phản hồi ngay lập tức yêu cầu bình luận của The Epoch Times.

Yêu cầu của Đảng Cộng hòa

Các nhà lập pháp nêu ra 10 yêu cầu của họ trong bức thư, kêu gọi Tổng thống Biden yêu cầu ông Tập đến dự hội nghị thượng đỉnh APEC với “những kết quả có ý nghĩa” về những vấn đề này. (APEC là Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương, một diễn đàn liên chính phủ nhằm thúc đẩy thương mại tự do trên toàn khu vực Châu Á - Thái Bình Dương).

Yêu cầu của họ bao gồm việc trả tự do cho tất cả người Mỹ bị Trung Quốc giam giữ trái phép; thực hiện các biện pháp kiểm soát dòng hóa chất được sử dụng trong opioid fentanyl; chấm dứt các hoạt động chặn tàu và máy bay Mỹ không an toàn trong vùng biển quốc tế; đồng thời chấm dứt hành vi quấy rối các tàu Philippines quanh bãi cạn tranh chấp ở Biển Đông.

Các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa mô tả những yêu cầu này là “mức tối thiểu” để chính quyền Trung Quốc thể hiện “thiện chí” của mình.

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Đảng Cộng hòa: Trung Quốc nên thể hiện thiện chí cải thiện quan hệ trước cuộc gặp Biden - Tập