Đảng Dân chủ Hạ viện công khai Tờ khai thuế của Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ủy ban Cách thức và Phương tiện (Ways and Means) thuộc Hạ viện hôm thứ Sáu (30/12) đã công bố sáu năm thuế của Donald Trump, chấm dứt các cuộc tranh tụng tại tòa án kéo dài nhiều năm về việc công bố các tài liệu tài chính của cựu tổng thống.

Quyết định của ủy ban công bố thuế của Trump được đưa ra khi đảng Dân chủ dự kiến ​​​​sẽ nhường quyền kiểm soát Hạ viện vào tuần tới. Đảng Cộng hòa, những người chiếm đa số vào ngày 08/11, dự kiến ​​​​sẽ tiếp quản các ủy ban của Hạ viện.

Tuần trước, ủy ban Cách thức và Phương tiện do đảng Dân chủ lãnh đạo đã bỏ phiếu công bố các bản khai thuế trước khi công bố hai báo cáo, trong đó có một báo cáo nói rằng Sở Thuế vụ (IRS) đã không kiểm toán cựu tổng thống trong hai năm đầu tiên ông tại vị. Trump đã trả khoảng 1,1 triệu USD tiền thuế thu nhập ròng liên bang vào năm 2018 và 2019.

Theo đánh giá về các bản phát hành hôm thứ Sáu (30/12), Trump và cựu đệ nhất phu nhân Melania Trump đã báo cáo thu nhập âm trong bốn trên sáu năm tính thuế. Vào năm 2020, cựu tổng thống đã báo cáo khoản lỗ 4,7 triệu USD và trả 0 USD tiền thuế liên bang. Trong năm 2018 và 2019, cặp đôi đã trả khoảng 1,1 triệu USD tiền thuế thu nhập ròng liên bang cộng lại trong năm 2018 và 2019.

“Ủy ban Cách thức và Phương tiện (Ways and Means) được giao phó những trách nhiệm to lớn. Ngày nay, gánh nặng công việc của chúng ta rất nặng nề. Quốc hội đóng vai trò kiểm tra Chi nhánh điều hành và Ủy ban của chúng tôi được giao nhiệm vụ giám sát hệ thống doanh thu của chúng tôi. Tất cả chúng ta đến với Ủy ban Cách thức và Phương tiện với mục tiêu tạo ra một mã số thuế công bằng hơn. Bởi vì gốc rễ của tất cả, chính hệ thống thuế liên bang của chúng ta tài trợ cho nền dân chủ mà tất cả chúng ta đều trân trọng và yêu mến”, Ủy ban Cách thức và Phương tiện cho biết trong một thông cáo hôm thứ Sáu (30/12) khi công bố quyết định công khai các bản khai thuế của ông Trump.

Hội đồng nói rằng họ tin rằng “các cuộc kiểm toán bắt buộc đang được tiến hành nhanh chóng và phù hợp với các chính sách của IRS. Tuy nhiên, đánh giá của chúng tôi cho thấy rằng dưới thời Chính quyền trước đó, chương trình không hoạt động. Bây giờ chúng tôi biết, cuộc kiểm toán bắt buộc đầu tiên đã được mở hai năm sau nhiệm kỳ tổng thống của ông. Vào cùng ngày, Ủy ban này đã yêu cầu ông ấy đáp lại".

Phản ứng

Trước tiết lộ hôm thứ Sáu, chiến dịch tranh cử năm 2024 của ông Trump đã công bố một video và nói rằng đó là một hành vi lạm quyền. Trước đây, ông Trump và các đảng viên Cộng hòa khác đã chỉ trích động thái này là có động cơ chính trị và không phục vụ lợi ích của công chúng.

Ảnh Đại Kỷ Nguyên
Dân biểu Richard Neal (Dân chủ - Massachusetts) tại Washington vào ngày 20/12/2022. (Mandel Ngan/AFP qua Getty Images)

“Không có mục đích lập pháp hợp pháp nào cho hành động của họ. Và nếu bạn nhìn vào những gì họ đã làm, thì thật đáng buồn cho đất nước của chúng ta”, ông Trump nói trong một video phát hành hôm thứ Sáu. “Đó chẳng qua là một cuộc săn phù thủy chính trị loạn trí khác đã diễn ra kể từ ngày tôi đi xuống thang cuốn ở Trump Tower”.

Hạ nghị sĩ Kevin Brady (Cộng Hòa - Texas), thành viên xếp hạng trong Ủy ban Cách thức và Phương tiện, cũng đưa ra tuyên bố tương tự và cảnh báo đó là “một vũ khí chính trị mới nguy hiểm vượt xa cả cựu tổng thống và lật ngược hàng thập kỷ bảo vệ quyền riêng tư cho người Mỹ bình thường mà đã tồn tại kể từ cuộc cải cách Watergate”.

Tờ khai thuế thu nhập liên bang của ông Trump đã được công bố cho các năm 2015 đến 2020, cùng với hồ sơ thuế đối với một số đơn vị kinh doanh của ông. Hội thảo đã tìm kiếm các hồ sơ kể từ năm 2019 khi ông Trump còn là tổng thống và ông ấy đã cố gắng ngăn chặn việc công bố chúng trước tòa.

Tiết lộ hôm thứ Sáu (30/12) dường như hiển thị hàng nghìn trang trong vài chục tệp, bao gồm cả tờ khai cá nhân do ông Trump và vợ ông Melania nộp, cùng với các tổ chức kinh doanh nói trên như DJT Managing Member LLC và DJT Holdings.

Một luật sư thuế hàng đầu, Martin Press của công ty luật Gunster có trụ sở tại Florida, nói với USA Today rằng tờ khai thuế cần được xem xét trong bối cảnh thích hợp.

Ông Press nói với tờ báo: “Một tờ khai thuế thu nhập chỉ có vậy. Nó xác định thu nhập là gì và nó bị đánh thuế như thế nào. Nó không được thiết kế như một bảng cân đối thể hiện giá trị lịch sử hoặc hiện tại của tài sản.”

Trong nhiều năm, các đảng viên Đảng Dân chủ từ lâu đã tìm kiếm sự trở lại của ông Trump và cho rằng cựu tổng thống có hành vi sai trái — một câu chuyện đã vang vọng khắp các phương tiện truyền thông của công ty. Chính quyền Trump đã không tuân thủ yêu cầu năm 2019 đối với các tài liệu, gây ra một cuộc chiến kéo dài tại tòa án kéo dài phần còn lại của nhiệm kỳ tổng thống của ông và sau khi ông rời nhiệm sở.

Các cuộc đấu tranh tại tòa án về các tài liệu kéo dài cho đến tháng 11 khi Tòa án Tối cao Hoa Kỳ từ chối chặn các phán quyết của tòa án và cho phép hội đồng ủy ban Cách thức và Phương tiện tiếp cận chúng. Các tổng thống khác không hề bị pháp luật bắt buộc phải công bố bản khai thuế của họ.

“Đảng Dân chủ lẽ ra không bao giờ nên làm điều đó, Tòa án Tối cao không bao giờ nên phê chuẩn nó, và nó sẽ dẫn đến những điều khủng khiếp cho rất nhiều người”, ông Trump cũng cho biết hôm thứ Sáu (30/12).

Theo The Epoch Times

Minh Đăng biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Đảng Dân chủ Hạ viện công khai Tờ khai thuế của Trump