ĐCH tại Hạ viện kêu gọi ông Biden mời Tổng thống Đài Loan dự hội nghị thượng đỉnh APEC

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhóm dân biểu thuộc Đảng Cộng hòa của Mỹ đang kêu gọi chính quyền Biden hỗ trợ Đài Loan bằng cách mời Tổng thống Thái Anh Văn tham dự hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) được tổ chức tại San Francisco vào tháng 11.

Dân biểu Lance Gooden (Cộng hòa - Texas) đã đưa ra đề nghị này trong hai lá thư gửi đến Tổng thống Mỹ Joe Biden (pdf) và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (pdf). Cả hai bức thư đều có chữ ký của 20 thành viên Đảng Cộng hòa khác tại Hạ viện. Trong thư, các dân biểu nói rằng việc loại trừ Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn khỏi hội nghị thượng đỉnh sẽ gửi một thông điệp sai tới Trung Quốc.

“Việc không để Đài Loan tham gia đầy đủ vào APEC - đúng theo yêu cầu của Đảng Cộng sản Trung Quốc - sẽ gửi đi một thông điệp sai lầm. Nó cũng mâu thuẫn với cam kết của Hoa Kỳ trong việc ủng hộ một Đài Loan tự do và trong việc bác bỏ Chính sách Một Trung Quốc đầy khiêu khích của Trung Quốc”, ông Gooden nói trong một tuyên bố ngày 19/04.

“Tôi kêu gọi Tổng thống Biden công nhận những đóng góp quan trọng của Đài Loan đối với ổn định của khu vực và của toàn cầu, cũng như vai trò quan trọng của nước này ở châu Á - Thái Bình Dương”, ông Gooden nói thêm. “Bằng cách gửi lời mời chính thức tới Tổng thống Thái Anh Văn, Hoa Kỳ có thể thể hiện cam kết của mình đối với mối quan hệ đối tác mạnh mẽ với Đài Loan, thể hiện sự cống hiến của mình cho hòa bình và ổn định trong khu vực”.

Trong hai bức thư, các nhà lập pháp đã chỉ ra vai trò lãnh đạo của Đài Loan trong ngành công nghiệp bán dẫn, đồng thời nói rõ các đóng góp của hòn đảo này đã trở thành “một phần không thể thiếu” đối với an ninh kinh tế và quốc gia của Mỹ như thế nào.

“Chúng tôi tin rằng Tổng thống Thái Anh Văn xứng đáng nhận được sự tôn trọng đầy đủ của chúng ta, cũng như Đài Loan xứng đáng được đối xử công bằng và bình đẳng với những nước được công nhận và có vị thế khác trong các quốc gia thành viên APEC”, bức thư viết.

APEC

Được thành lập vào năm 1989, APEC là diễn đàn liên chính phủ của 21 nền kinh tế châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm Canada, Hoa Kỳ, Mexico, Peru, Chile, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Thái Lan, Papua New Guinea và Úc. Bởi vì 21 thành viên được coi là các nền kinh tế, Trung Quốc đã không chặn tư cách thành viên của Đài Loan khi hòn đảo này gia nhập APEC vào năm 1991.

Tuy nhiên, Đài Loan đã tham gia với tên gọi là “Đài Bắc Trung Hoa” và vẫn giữ tên gọi đó cho đến nay.

Đảng Cộng sản Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ cần được thống nhất với đại lục — bằng vũ lực nếu cần thiết. Do đó, Bắc Kinh phản đối việc hòn đảo này gia nhập các tổ chức quốc tế bởi vì điều đó thể hiện rằng Đài Loan là một quốc gia độc lập.

Từ năm 1989 đến năm 1992, APEC đã nhóm họp như một cuộc đối thoại cấp bộ trưởng. Cuộc họp thường niên được nâng lên cấp độ người đứng đầu chính phủ vào năm 1993, khi Tổng thống Mỹ Bill Clinton đã triệu tập Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC lần thứ nhất tại Seattle (Mỹ).

Do sự phản đối của Trung Quốc, các tổng thống Đài Loan chưa bao giờ được mời tham dự hội nghị thượng đỉnh APEC. Thay vào đó, hòn đảo này được đại diện bởi một phái viên do tổng thống Đài Loan chỉ định.

ĐCH tại Hạ viện kêu gọi ông Biden mời Tổng thống Đài Loan dự hội nghị thượng đỉnh APEC
Ông Morris Chang, nhà sáng lập gã khổng lồ chất bán dẫn TSMC, phát biểu trong cuộc họp báo tại Văn phòng Tổng thống ở Đài Bắc, Đài Loan, ngày 13/11/2021. (Ảnh: Sam Yeh/AFP qua Getty Images)

Mỗi năm kể từ năm 2018, bà Thái đều chỉ định ông Morris Chang, người sáng lập công ty sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới - Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan (TSMC), làm đại diện của bà tại hội nghị thượng đỉnh APEC.

Tại hội nghị thượng đỉnh APEC 2018 ở Port Moresby, thủ đô của Papua New Guinea, ông Chang đã có cuộc hội đàm với Phó Tổng thống Mỹ khi đó là ông Mike Pence bên lề cuộc họp. Ông Pence tham gia hội nghị thượng đỉnh thay mặt cho Tổng thống Mỹ khi đó là ông Donald Trump.

Phó Tổng thống Kamala Harris, người đại diện cho Hoa Kỳ tại hội nghị thượng đỉnh APEC 2022 ở Thái Lan, cho biết vào tháng 11/2022 rằng bà "rất mong được chào đón các nhà lãnh đạo APEC đến San Francisco vào năm tới" sau khi thành phố này được chọn đăng cai sự kiện năm 2023.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

ĐCH tại Hạ viện kêu gọi ông Biden mời Tổng thống Đài Loan dự hội nghị thượng đỉnh APEC