ĐCS Trung Quốc gây ảnh hưởng trong Quốc hội Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuối cùng, các nghị sĩ quốc hội cũng thúc đẩy loại bỏ ảnh hưởng xấu của nguồn tiền nước ngoài khỏi hệ thống chính trị Hoa Kỳ.

Theo một tuyên bố của Dân biểu Jim Banks (Đảng Cộng hòa, tiểu bang Indiana), người đang thúc đẩy nghị quyết Truth in Testimony (tạm dịch “Sự thật trong Lời chứng") trong đó yêu cầu các nhân chứng quốc hội công khai nguồn tài trợ từ nước ngoài của họ, cho biết rằng mới đây, dân biểu Lance Gooden (Đảng Cộng hòa, tiểu bang Texas) đã trình dự luật yêu cầu các tổ chức tư vấn minh bạch nguồn tài trợ mà họ đã nhận được từ nước ngoài.

Những khoản tiền được tài trợ bởi các nước đối thủ của Hoa Kỳ - gồm Trung Quốc, Bắc Triều Tiên, Nga, Iran, Venezuela và Cuba - sẽ chịu sự kiểm soát gắt gao.

Dân biểu Mike Johnson (Đảng Cộng hòa, tiểu bang Louisiana) đã đề xuất cấm việc vận động hành lang của các cựu nghị sĩ quốc hội thiên về chế độ cộng sản. Một nhóm đảng viên Đảng Cộng hòa của quốc hội muốn củng cố đạo luật Đăng ký Đại diện Nước ngoài (FARA).

Một số đảng viên Đảng Dân chủ ủng hộ các biện pháp này nhưng đã thực hiện một cách âm thầm cho đến nay. John Rogin, một nhà báo của hãng Washington Post, thường hay viết về vấn đề ảnh hưởng của nước ngoài, đã viết một bài quan điểm cá nhân được đăng ngày 23/11, yêu cầu đảng viên Đảng Dân chủ sử dụng đa số phiếu của họ để hành động về vấn đề này của lưỡng đảng.

Rogin viết: “Hàng chục tổ chức tư vấn của Washington và các tổ chức chính sách khác nhận tiền từ các quốc gia và tập đoàn nước ngoài mà không bao giờ công khai chi tiết. Các nhân viên biên chế đã nhận khoản tài trợ này, sau đó viết ra những chính sách và điều trần trước Quốc hội, giả như là những chuyên gia khách quan, bất tư lợi.

Giới ngân hàng cho rằng dự luật này “sẽ cho phép các Ủy ban biết được khi nào các cá nhân được trả tiền cho dịch vụ tư vấn hoặc cố vấn cho các công ty Trung Quốc có ủy ban nội bộ ĐCSTQ hoặc các công ty như Huawei và Tencent.”

Ông nói: “Việc này bao gồm cả những nhân chứng thực hiện công việc tư vấn cho các nhà tài phiệt … đến từ các quốc gia đối thủ. Điều này thường không được minh bạch dưới Đạo luật Công khai Vận động hành lang [LDA] hay FARA.”

Thậm chí, sự thiếu minh bạch ở Thượng viện còn tệ hơn nữa. Viện này không yêu cầu nhân chứng tiết lộ những xung đột lợi ích nước ngoài - và rõ ràng là họ không có kế hoạch làm việc này.

Các tổ chức tư vấn không nhận tài trợ nước ngoài như Quỹ Bảo vệ nền dân chủ (Foundation for Defense of Democracies) và Hội đồng Chính sách Đối ngoại Hoa Kỳ (The American Foreign Policy Council) lại ủng hộ sự minh bạch tại Quốc hội.

Ngành ngân hàng dẫn đầu đối với yêu cầu nỗ lực cải cách tại Quốc hội.

“Các nhân chứng ra làm chứng trước các ủy ban thường có thể né tránh các yêu cầu về minh bạch. … Điều này gây khó khăn khi xem xét các hoạt động sai lệch thông tin của ĐCSTQ tại Hoa Kỳ bao gồm việc tài trợ cho các tổ chức tư vấn của Washington D.C.” Ông cho biết thêm.

“Ủy ban An ninh và Kinh tế Trung - Mỹ đã lưu ý rằng nhiều tổ chức tư vấn của Washington D.C và trường đại học đã nhận tài trợ từ Đổng Kiến Hoa (Tung Chee-hwa), phó chủ tịch Hiệp nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc, một cơ quan chỉ đạo Bộ Công tác Mặt trận Thống nhất.”

Những thay đổi trong dự luật sẽ là một bước đi đúng hướng nhưng không đủ thành công.

Giáo sư Jahara Matisek từ Học viện Không quân Hoa Kỳ, tác giả của quyển sách sắp ra mắt “Old and New Battlespaces" (Tạm dịch “Chiến lược không gian chiến tranh cũ và mới”) đề cập vấn đề ảnh hưởng của ngoại bang tại Hoa Kỳ, nói rằng: “Ở góc độ an ninh quốc gia, tất cả tiền có nguồn gốc từ nước ngoài (và kể cả của các công ty lớn) nên bị loại ra bởi vì nó làm lệch lạc nền dân chủ của Hoa Kỳ, chưa kể đến lệch lạc các chính sách đối nội và đối ngoại làm lợi cho nước khác và giới tinh hoa mà tổn hại đến lợi ích của người dân Hoa Kỳ.”

Những nhà vận động hành lang hiệu quả nhất cho Bắc Kinh ở Washington là các tập đoàn Hoa Kỳ xuất khẩu sang Trung Quốc và muốn chính phủ Hoa Kỳ nhìn nhận một số vấn đề theo một cách khác - chẳng hạn, vấn đề vô số tội ác diệt chủng của ĐCSTQ - để không ngăn dòng tiền 600 tỷ đô la mậu dịch hàng năm giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc và 2,3 nghìn tỷ đô la trong các khoản đầu tư tổ chức của Hoa Kỳ vào Trung Quốc.”

Vì vậy, có vẻ như những đề xuất của Đảng Cộng hòa không đủ thành công.

Hình phạt cho việc nói dối về các hình thức minh bạch mà họ đề xuất chỉ là một lệnh cấm phát biểu trước ủy ban đó trong ba năm. Khai man là hành vi phạm tội nghiêm trọng hơn, đặc biệt đối với các vấn đề an ninh quốc gia. Bất kỳ ai cố tình nói dối trước Quốc hội sẽ phải ngồi tù.

Giáo sư ở các trường đại học Hoa Kỳ có nhận tài trợ lớn từ Trung Quốc thông qua học phí cá nhân mà ĐCSTQ có thể tài trợ hoặc không - có thể sẽ được miễn trừ theo luật mới.

Các giáo sư có ảnh hưởng chính trị vốn có thể kiếm hàng triệu đô la từ các hợp đồng bên ngoài với các chính phủ nước ngoài sẽ phải báo cáo công khai việc này. Các giáo sư của trường Harvard Kennedy không phải công khai tài trợ nước ngoài kể cả khi họ thường xuất hiện với tư cách là những chuyên gia truyền thông và quốc hội về các vấn đề an ninh quốc gia.

Sự minh bạch lớn hơn về các khoản thu từ nước ngoài cũng nên áp dụng đối với các chuyên gia. Những ai có ảnh hưởng chính trị tại Hoa Kỳ, nếu họ nhận tiền từ nước ngoài thì sẽ phải công khai khoản tài trợ đó. Tương lai của sự tự do đang gặp rủi ro.

Diệp Thanh

Theo The Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

ĐCS Trung Quốc gây ảnh hưởng trong Quốc hội Hoa Kỳ