ĐCSTQ đã 'bí mật' triệu tập đại sứ Hoa Kỳ tại Trung Quốc về chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi đến Đài Loan vào tối ngày 02/8, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tạ Phong (Xie Feng) ngay lập tức triệu tập Đại sứ Hoa Kỳ tại Trung Quốc Nicholas Burns. Trong cuộc phỏng vấn với hãng truyền thông Mỹ CNN hôm thứ Sáu (19/8), lần đầu tiên ông Burns nói chi tiết về bí mật của cuộc gặp gỡ với ông Tạ Phong.

Đây là cuộc phỏng vấn trên truyền hình đầu tiên của ông kể từ khi nhậm chức đại sứ ở Trung Quốc sáu tháng trước.

Ông Burns : Cuộc gặp với ông Tạ Phong rất căng thẳng

Ông Burns đã thẳng thắn bày tỏ trong cuộc phỏng vấn về phản ứng của Bắc Kinh đối với chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi, bao gồm việc tiến hành các cuộc tập trận quân sự trên diện rộng ở sáu vùng biển xung quanh Đài Loan và ngừng một số liên lạc ngoại giao quan trọng với Hoa Kỳ.

Bà Pelosi đã dẫn đầu một phái đoàn đến Đài Loan vào tối ngày 02/8, và Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tạ Phong đã triệu tập ông Burns vào đêm muộn để phản đối về việc này. Ông Burns mô tả khoảnh khắc máy bay chở Pelosi và phái đoàn quốc hội của bà hạ cánh xuống Đài Bắc.

Ông Burns nói: “Chúng tôi đã có một cuộc họp rất căng thẳng và gây tranh cãi". Đây là lần đầu tiên ông mô tả chi tiết cuộc gặp đó.

"Tôi đã bảo vệ Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi. Tôi cũng lên tiếng bảo vệ quyền đi đến Đài Loan của bà. Tôi cũng đã bảo vệ hòa bình và ổn định đã tồn tại ở eo biển Đài Loan trong gần sáu mươi năm", ông Burns nói, nói thêm rằng ông Tạ Phong cũng bị áp lực trong cuộc họp để đảm bảo rằng chính phủ Trung Quốc sẽ hành động theo cách "thúc đẩy hòa bình và ổn định".

Nhưng thay vào đó, Bắc Kinh đã không đáp trả một cách ôn hòa. Ông Burns cho biết Trung Quốc đã "thiết kế" phản ứng của mình bằng cách phóng tên lửa qua Đài Loan để "đe dọa và ép buộc chính quyền Đài Loan" và "phát động một chiến dịch toàn cầu" cáo buộc Hoa Kỳ gây bất ổn ở eo biển Đài Loan.

Ông Burns cũng nói rằng Hoa Kỳ luôn khẳng định rằng họ sẽ không thay đổi chính sách của mình. Tuy nhiên câu hỏi đặt ra là, liệu chính phủ Trung Quốc sẽ đáp trả một cách hung hăng và bạo lực để phá vỡ hòa bình?

"Điều này sẽ thu hút sự chú ý của tất cả mọi người trên thế giới", ông nói.

Về vấn đề Đài Loan, Hoa Kỳ luôn tuân thủ chính sách "một Trung Quốc", nhưng chưa bao giờ chấp nhận yêu sách của ĐCSTQ đối với chủ quyền của hòn đảo. Hoa Kỳ đã duy trì chính sách "mơ hồ chiến lược" về việc liệu họ có gửi quân đến bảo vệ Đài Loan khi ĐCSTQ tấn công hay không.

"Chúng tôi không nghĩ rằng nên có một cuộc khủng hoảng trong mối quan hệ Mỹ-Trung chỉ vì chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ tới Đài Loan - một chuyến thăm hòa bình ... Đó là một cuộc khủng hoảng do chính phủ Bắc Kinh tạo ra. Đó là một phản ứng thái quá", ông Burns nói .

Ông Burns cũng nói rằng bây giờ "chính phủ Bắc Kinh có nghĩa vụ thuyết phục phần còn lại của thế giới rằng họ sẽ có hành động hòa bình trong tương lai".

Ông nói: “Tôi nghĩ rất nhiều người trên thế giới đang lo lắng rằng Trung Quốc đã trở thành một nhân tố gây mất ổn định ở eo biển Đài Loan, điều không có lợi cho bất kỳ ai”.

Ông Burns lên án sự kiểm duyệt có hại của Trung Quốc

Ông Burns cũng nói rằng kết nối với công chúng Trung Quốc là một trong những "tham vọng chính" trong nhiệm kỳ của ông để tiếp cận trực tiếp với người dân Trung Quốc hoặc thông qua các kênh truyền thông xã hội của đại sứ quán đã bị "xóa sổ" bởi ĐCSTQ. "Những thách thức về chính sách khiến cho việc đi lại trong nước ở Trung Quốc và gặp mặt trực tiếp trở nên khó khăn hơn. Ngoài ra, các bài đăng của đại sứ quán Hoa Kỳ trên các nền tảng mạng xã hội của Trung Quốc thường xuyên bị chính quyền Trung Quốc kiểm duyệt".

Bản thân ông Burns đã trải qua hơn 30 ngày kiểm dịch trong vòng vài tháng sau khi nhậm chức ở Trung Quốc.

Ông Burns nói rằng các bài đăng trên mạng xã hội của đại sứ quán Mỹ tại Trung Quốc đã bị chính quyền Trung Quốc "kiểm duyệt độc hại", bao gồm chính sách của Mỹ đối với Trung Quốc, Hồng Kông, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và hơn thế nữa.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Blinken đã có bài phát biểu về chính sách Trung Quốc vào ngày 26/5, tố cáo việc ĐCSTQ theo đuổi "sự tách rời bất đối xứng" bằng những lời lẽ cứng rắn hiếm hoi và nhắm trực tiếp vào ông Tập Cận Bình. Ông Blinken cũng đề xuất ba trụ cột trong chiến lược của Mỹ đối với Trung Quốc trong bài phát biểu của mình.

Tài khoản WeChat chính thức của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Trung Quốc đã đăng bản dịch tiếng Trung của Ngoại trưởng Blinken với Trung Quốc vào ngày 27/5, sau đó đã bị chính quyền Trung Quốc kiểm duyệt, cho biết rằng “nội dung này tạm thời không có sẵn”.

Ngoài WeChat, Weibo cũng kiểm duyệt các bản dịch bài phát biểu của ông Blinken sang Trung Quốc, và ngay cả ảnh chụp màn hình của toàn văn do một số người dùng chụp lại cũng bị kiểm duyệt.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài CNN hôm 19/8, ông Burns cũng được hỏi liệu Trung Quốc có áp dụng bài học kinh nghiệm từ cuộc chiến xâm lược Ukraine của Nga để giải quyết vấn đề Đài Loan hay không. Ông cho biết Hoa Kỳ "đang giải quyết mối quan hệ với Nga và theo dõi Trung Quốc rất sát sao".

Ông kết luận: “Chúng tôi luôn nhấn mạnh rằng, nếu chính phủ Trung Quốc tiếp tục hỗ trợ một cách có hệ thống cho cuộc chiến tàn bạo của Nga ở Ukraine, thì sẽ đối mặt với hậu quả".

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

ĐCSTQ đã 'bí mật' triệu tập đại sứ Hoa Kỳ tại Trung Quốc về chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi