Đi biển về bị đen da phải làm sao: 8 Bí quyết phục hồi làn da bị đen sạm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đi biển là một trong những hoạt động du lịch, vui chơi, nghỉ dưỡng tuyệt vời. Tuy nhiên, việc da bị đen sau khi đi biển là vấn đề khiến nhiều chị em bối rối. Nếu bạn đang băn khoăn đi biển về bị đen da phải làm sao thì bài viết này là dành cho bạn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu những nguyên nhân khiến da bị đen khi đi biển; và cách khắc phục tình trạng này.

1. Vì sao da bị đen khi đi biển?

Da dễ bị đen hay bị tối màu nếu không được bảo vệ đúng cách; đặc biệt là sau khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Các tia UVA và UVB có thể tạo sắc tố đen trên da khiến da bị sạm màu.

Dưới đây là một số nguyên nhân khiến da bị đen khi đi biển:

  • Sử dụng kem chống nắng kém chất lượng hoặc có chỉ số chống nắng thấp.
  • Thoa kem chống nắng không đúng thời gian. Một số loại kem chống nắng cần được thoa trên da trước khi ra ngoài khoảng 20 - 30 phút; và cần được thoa lại sau 2 - 3 giờ. Việc không tuân thủ theo thời gian được nhà sản xuất hướng dẫn này có thể khiến da bị đen đi và cháy sạm.
  • Ra biển vào thời gian không phù hợp; đặc biệt là từ 10h - 16h. Đây là khoảng thời gian mà các tia UV hoạt động mạnh nhất; gây tác động không tốt với làn da của bạn.
  • Thoa kem chống nắng trên da không đồng đều. Có những vị trí trên da được bôi kem chống nắng với lớp kem dày nhưng cũng có những vị trí được bôi với lớp kem mỏng; hoặc bị bỏ sót. Điều này khiến da không được bảo vệ đầy đủ và bị cháy nắng.

2. Đi biển về bị đen da phải làm sao?

Nhiều chị em bối rối, chưa biết đi biển về bị đen da phải làm sao. Để phục hồi làn da sáng mịn và khỏe khoắn sau chuyến đi biển, bạn có thể tham khảo một số cách dưới đây:

2.1. Sử dụng bột trà xanh giúp da phục hồi

Bột trà xanh là một nguyên liệu dễ tìm và rất quen thuộc với chúng ta. Bạn có thể sử dụng kết hợp một ít bột trà xanh với sữa chua và thoa lên vùng da bị cháy nắng. Cách làm này giúp làm dịu da và cải thiện vùng da bị đen sạm.

Sử dụng bột trà xanh giúp da phục hồi
Sử dụng bột trà xanh giúp da phục hồi. (Ảnh: Pexels)

2.2. Sử dụng nha đam cho làn da bị đen sau khi đi biển

Nha đam có hàm lượng nước lớn và chứa nhiều vitamin như: B1; B2; B6; axit folic. Nha đam được nhiều chị em sử dụng trong việc chăm sóc da; giúp dưỡng ẩm cho làn da và thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào da.

Sử dụng nha đam cho làn da bị đen sau khi đi biển
Sử dụng nha đam cho làn da bị đen sau khi đi biển. (Ảnh: Pixabay)

Bạn có thể dùng gel nha đam để đắp mặt; hoặc đắp vào các vùng da bị sạm đen sau khi đi biển với tần suất khoảng 3 lần mỗi tuần. Cách làm này sẽ giúp bạn phục hồi tone da; cũng như phục hồi độ ẩm và sự mịn màng của làn da sau khoảng 3 – 4 tuần.

2.3. Dưa chuột

Dưa chuột cũng là một nguyên liệu tự nhiên chứa nhiều nước và vitamin. Nếu chưa biết đi biển về bị đen da phải làm sao thì bạn có thể sử dụng dưa chuột để phục hồi làn da của mình.

Bạn cắt dưa chuột thành lát mỏng và đắp lên phần da bị đen sạm. Dưa chuột sẽ cấp ẩm cho da; làm dịu mát da; cải thiện tone da mà không gây kích ứng.

đi biển về bị đen da phải làm sao để trắng sáng
Dùng dưa chuột phục hồi làn da bị đen sau khi tắm biển. (Ảnh: Pixabay)

2.4. Phục hồi da bị cháy nắng với Baking soda

Bạn có thể đắp Baking soda hoặc tắm với Baking soda để cải thiện làm da bị đen, cháy nắng sau khi đi biển.

Phục hồi da bị cháy nắng với Baking soda
Phục hồi da bị cháy nắng với Baking soda. (Ảnh: Pixabay)

Đắp hỗn hợp Baking soda lên da

Bạn trộn Baking soda và nước lọc theo tỉ lệ 2:1. Sau đó, bạn thoa hỗn hợp này lên da bằng cách sử dụng cọ mềm. Để hỗn hợp thấm trên da trong thời gian khoảng 10 phút; sau đó, bạn rửa sạch lại với nước mát.

Sau khi rửa xong, bạn hãy sử dụng khăn mềm để lau khô da; tránh sử dụng những loại khăn khô cứng để tránh làm da bị tổn thương.

Tắm với Baking soda

Bạn cho một chén Baking Soda vào bồn tắm rồi khuấy đều cho đến khi Baking soda tan hoàn toàn trong nước. Bạn ngâm mình trong hỗn hợp nước này khoảng 20 phút.

Cách làm này có thể giúp giảm viêm và ngứa do vết cháy nắng gây ra; đồng thời giúp bổ sung độ ẩm cho da và cải thiện làn da bị đen sau khi đi biển. Sau khi ngâm mình trong bồn tắm với Baking Soda, bạn không nên tắm lại với nước bình thường; và hãy để cơ thể khô tự nhiên.

2.5. Nước vo gạo

Một trong những cách phục hồi làn da bị đen sau khi đi biển được nhiều chị em áp dụng đó là sử dụng nước vo gạo.

Nước vo gạo chứa rất nhiều dưỡng chất giúp nuôi dưỡng làn da trắng mịn. Bạn có thể sử dụng nước vo gạo để rửa mặt hoặc thoa lên phần da bị sạm với tần suất khoảng 2 - 3 lần/tuần để làn da dần mềm mịn và phục hồi trở lại. Tuy nhiên, bạn lưu ý là chỉ dùng nước vo gạo để rửa mặt trong ngày; không nên để qua đêm vì nước vo gạo có thể bị chua, không tốt cho làn da của bạn.

2.6. Lòng trắng trứng gà

Lòng trắng trứng gà có chứa các enzyme có tác dụng khắc phục những tổn thương trên da do ánh nắng gây nên.

Để phục hồi làn da bị đen sau khi đi biển, bạn tách phần lòng trắng trứng ra khỏi lòng đỏ; sau đó dùng bông thấm và thoa đều trực tiếp lên da. Bạn để nguyên như vậy cho tới khi lòng trắng trứng khô lại rồi rửa đi với nước sạch.

Sử dụng lòng trắng trứng gà giúp làm trắng da sau khi đi biển
Sử dụng lòng trắng trứng gà giúp làm trắng da sau khi đi biển. (Ảnh: Pixabay)

2.7. Làm trắng da với dầu ô liu

Để phục hồi làn da bị đen sau khi đi biển, bạn có thể sử dụng dầu ô liu loại Virgin hoặc Extra Virgin (là loại dầu ô liu chưa qua tinh chế, còn giữ được các dưỡng chất).

Bạn pha khoảng 3 thìa cà phê dầu ô liu cùng với sữa tắm để tắm như bình thường. Cách làm này giúp bổ sung độ ẩm cho da; giúp da đỡ bong tróc và sáng mịn hơn.

2.8. Dùng hỗn hợp chanh và mật ong

Một phương pháp rất tốt cho làn da trong trường hợp bị da bị đen khi đi biển đó là bạn lấy nước của 2 quả chanh và trộn với 5 thìa cà phê mật ong. Bạn thấm đều hỗn hợp này vào các phần da đang bị đen hoặc cháy nắng; để khoảng 20 phút, sau đó rửa sạch với nước ấm.

Cách làm này giúp da trở nên mịn màng, tươi mát và cải thiện tình trạng sạm da khi bạn đi biển.

Hỗn hợp chanh và mật ong giúp phục hồi làn da bị đen sau khi đi biển
Hỗn hợp chanh và mật ong giúp phục hồi làn da bị đen khi đi biển. (Ảnh: Pixabay)

3. Cách hạn chế da bị đen khi đi biển

Dưới đây là một số bí quyết giúp bạn hạn chế tình trạng da bị đen khi đi biển:

Trước chuyến đi biển

Bạn hãy bảo đảm cung cấp đủ độ ẩm cho da bằng cách sử dụng kem dưỡng ẩm và mặt nạ dưỡng da. Điều này sẽ giúp da khỏe và có đủ độ ẩm cho chuyến đi chơi biển. Bạn cũng đừng quên chuẩn bị các phụ kiện - trang phục cho chuyến đi như: mũ nón; kính râm; và áo chống nắng.

Trong chuyến đi biển

Bạn hãy hạn chế ra ngoài tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp vào khoảng thời gian từ 10h - 16h để tránh tác động của các tia UV có hại.

Bạn nhớ thoa kem dưỡng ẩm và kem chống nắng trước khi ra ngoài ít nhất 15 phút và sau khi tắm biển khoảng 1 giờ để làn da được bảo vệ tốt nhất.

Sau khi tắm biển

Sau khi tắm biển, bạn hãy tắm lại bằng nước sạch và sử dụng sữa tắm dịu nhẹ. Trên đường về, hãy hạn chế tiếp xúc với ánh nắng bằng cách mặc quần áo kín. Đặc biệt, bạn hãy tham khảo một số cách chăm sóc da được giới thiệu ở trên giúp cung cấp nhiều dưỡng chất cho da sau khi tắm biển.

Ngoài ra, để có một làn da khỏe, bạn hãy lưu ý một số thói quen dưới đây:

  • Bổ sung cho cơ thể khoảng 2 lít nước mỗi ngày; có thể bao gồm: nước lọc, nước canh, hay nước ép… Lượng nước này được bổ sung hàng ngày giúp da khỏe khoắn và sáng màu hơn.
  • Bạn cũng cần bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin, đặc biệt là rau và củ. Những loại thực phẩm này có thể giúp giảm sắc tố gây tối da; đồng thời giúp da khỏe và làm sạch da từ bên trong.
  • Sử dụng kem chống nắng hàng ngày giúp bảo vệ da khỏi tác động của mặt trời và các tia UV; giúp da khỏe khoắn; giảm thiểu tác nhân gây nám da, sạm màu…

Trên đây là một số thông tin giúp bạn giải đáp thắc mắc đi biển về bị đen da phải làm sao. Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề da bị đen sạm sau khi đi biển và cách khắc phục hiệu quả. Chúc bạn chăm sóc và bảo vệ thành công làn da của mình trong mỗi chuyến đi biển rộn ràng, nhiều niềm vui!

Bích Thảo



BÀI CHỌN LỌC

Đi biển về bị đen da phải làm sao: 8 Bí quyết phục hồi làn da bị đen sạm