Điện Kremlin tuyên bố hoàn thành cây cầu đường bộ nối Nga với Crimea và Donbass

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính phủ Nga tuyên bố rằng cây cầu chiến lược trên đất liền, vốn có ý nghĩa quan trọng trong cuộc chiến, nối Nga với bán đảo Crimea với vùng Donbass đã hoàn thành.

Hôm qua, ngày 7/6/2022, quân đội Nga cho biết trên các phương tiện truyền thông nhà nước của Nga rằng tuyến đường bộ và đường sắt giữa miền Tây nước Nga và Crimea hiện đã hoàn thành.

“Các điều kiện hạ tầng đã hoàn tất, có thể nối lại giao thông chính thức giữa Nga, Donbass và Crimea trên sáu đoạn đường sắt”, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu cho biết trong một tuyên bố về "đất liền đến Crimea”

Shoigu cũng tuyên bố rằng các cảng Berdyansk và Mariupol, thành phố sau này bị phá hủy sau cuộc bao vây kéo dài 3 tháng của Nga, đã hoạt động trở lại.

"Việc khai thác cảng của Mariupol đã hoàn thành. Cảng đang hoạt động bình thường và đã nhận được những con tàu chở hàng đầu tiên", ông Shoigu nói trong các bình luận trên truyền hình.

Giám đốc Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ Avril Haines cho biết, một trong những mục tiêu hiện tại của Nga là tạo ra một “cây cầu trên bộ” mong muốn kết nối hai miền. Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng “quyết tâm xây dựng một cây cầu trên bộ do Nga kiểm soát, thuộc lãnh thổ ở Moldova”, một vùng nằm ở phía tây của Ukraine, ông Haines nhận xét trong buổi làm chứng của mình trước Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Thượng viện.

“Chúng tôi đánh giá Tổng thống Putin đang chuẩn bị cho cuộc xung đột kéo dài ở Ukraine mà ông ấy vẫn có ý định đạt được các mục tiêu ngoài Donbass” ông Haines nói thêm, đồng thời khẳng định Hoa Kỳ có “dấu hiệu cho thấy quân đội Nga muốn mở rộng cây cầu trên bộ tới Transnistria”, một khu vực ly khai ở Moldova hậu thuẫn Moscow.

Cũng trong ngày thứ Ba (7/6/2022), Nga cho biết các cảng của Ukraine trên Biển Azov bị lực lượng Nga chiếm giữ đã sẵn sàng vận chuyển các chuyến hàng ngũ cốc. Tuy nhiên, Điện Kremlin cho biết Kyiv vẫn cần phải ngăn chặn các phương thức tiếp cận các cảng của họ, ám chỉ việc ngừng tấn công, giao tranh, để hoạt động xuất khẩu có thể diễn ra.

Nga đã chiếm giữ phần lớn bờ biển của Ukraine trong gần 15 tuần chiến tranh và các tàu chiến của họ kiểm soát Biển Đen và Biển Azov, ngăn chặn hoạt động xuất khẩu nông sản của Ukraine và làm tăng giá ngũ cốc.

Ukraine và phương Tây cáo buộc Moscow sử dụng nguồn cung cấp lương thực để làm vũ khí trong cuộc chiến.

Nhưng trong bài phát biểu được truyền thông nhà nước Nga đưa tin, ông Shoigu nói rằng hoạt động xuất khẩu ngũ cốc đang "hoạt động bình thường" tại các cảng Berdyansk và Mariupol, một thành phố đã chứng kiến ​​nhiều trận giao tranh và pháo kích nặng nề kể từ khi bắt đầu chiến tranh Nga - Ukraine vào cuối tháng Hai.

Ông Shoigu nói: “Thay mặt Tổng tư lệnh tối cao, chúng tôi đã sẵn sàng vận chuyển hàng ngũ cốc tại các cảng này".

Thanh Đoàn

(Theo The Epoch Times)



BÀI CHỌN LỌC

Điện Kremlin tuyên bố hoàn thành cây cầu đường bộ nối Nga với Crimea và Donbass