Djokovic sẽ bị trục xuất khỏi Úc, không thể tham gia giải Úc mở rộng 2022 sau phán quyết của tòa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tay vợt hàng đầu thế giới Novak Djokovic đang phải đối mặt với việc bị trục xuất và lệnh cấm 3 năm không được xét thị thực vào Úc sau khi toà án liên bang của Úc đưa ra phán quyết vào tối Chủ Nhật, bác bỏ lời kháng cáo của anh về quyết định thu hồi thị thực của chính phủ Úc.

Chánh án James Allsop cho biết rằng đơn xin lật ngược lại quyết định huỷ bỏ thị thực của Bộ trưởng Di trú Úc của tay vợt hàng đầu thế giới Djokovic đã bị bác bỏ. Quyết định này được thống nhất bởi Hội đồng ba thẩm phán của Toà án liên bang Úc; cùng với Thẩm phán Anthony Besanko và Thẩm phán David O'Callaghan. Quyết định đưa ra sau 8 giờ đồng hồ, nghị án vào Chủ Nhật (16/1/2022). Tất cả mọi chi phí đều do Djokovic chi trả.

Chánh án Allsop đề nghị nghe thêm các tranh luận từ cả hai bên về quyết định này. Sự cẩn trọng của ông Allsop có một phần lý do là vụ việc gây chú ý rộng rãi trên bình diện quốc tế. Trận đấu đầu tiên của Djokovic với người đồng hương Serb Miomir Kecmanovic đã được lên kế hoạch vào thứ Hai (17/1/2022).

Tuy nhiên, đội ngũ tư vấn pháp lý của vận động viên quần vợt số 1 thế giới đã từ chối lời mời, đồng nghĩa với việc Djokovic có khả năng sẽ được đưa trở lại Khách sạn Melbourne’s Park trước khi bị trục xuất.

Djokovic sẽ mất cơ hội bảo vệ danh hiệu Grand Slam của mình tại giải Úc mở rộng 2022. Một kết quả hòa đã quyết định Salvatore Caruso sẽ thay thế hạt giống số 1 ở vòng 1 Australian Open.

Chánh án Allsop nói rằng lý do đưa ra quyết định của Toà án sẽ được công bố trong thời gian sớm nhất. Ông lưu ý rằng quyết định của cơ quan tư pháp của Khối thịnh vượng chung không phải về việc liệu một bộ trưởng từ cơ quan hành pháp của chính phủ có quyết định đúng đắn khi từ chối nhập cảnh đối với ngôi sao quần vợt hay không, mà là quyết định của Bộ trưởng Nhập cư Alex Hawke là hợp pháp hay không hợp pháp.

“Cơ sở của phán quyết chỉ tập trung vào việc liệu quyết định của chính quyền Úc, vì những lý do khác nhau, hợp lý hay không hợp lý về mặt pháp luật”, Chánh án Allsop nói. “Tòa án không có nhiệm vụ phán quyết dựa trên giá trị hay sự khôn ngoan trong quyết định của [chính phủ]”.

Trong một tuyên bố, Djokovic nói rằng mặc dù anh tôn trọng phán quyết của tòa án, anh “vô cùng thất vọng với phán quyết của tòa án… điều đó có nghĩa là tôi không thể ở lại Australia và tham gia giải Úc mở rộng”.

“Bây giờ tôi sẽ dành một chút thời gian để nghỉ ngơi và hồi phục sức khỏe, trước khi đưa ra bất kỳ bình luận nào khác ngoài vấn đề này”, tay vợt nói. Anh cũng đồng thời cảm ơn đội bóng và người hâm mộ đã ủng hộ, đồng thời yêu cầu họ quay trở lại ủng hộ giải đấu.

Anh ấy nói thêm rằng anh ấy sẽ hợp tác với các cơ quan chức năng của Úc “liên quan đến việc tôi rời khỏi đất nước”.

Trong khi đó, Bộ Trưởng Hawke hoan nghênh quyết định của tòa án giữ nguyên quyết định thực thi quyền lực của mình theo Đạo luật Di cư. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ biên giới của Australia trong việc “bảo vệ sự an toàn, gắn kết xã hội của Úc”.

“Các chính sách bảo vệ biên giới mạnh mẽ của Úc đã giúp chúng tôi an toàn trong thời kỳ đại dịch, dẫn đến một trong những tỷ lệ tử vong thấp nhất, kinh tế phục hồi mạnh nhất và tỷ lệ tiêm chủng cao nhất trên thế giới".

“Người dân Úc đã hy sinh rất nhiều để có được thời điểm này và Chính phủ Morrison cam kết bảo vệ vị trí này, như những gì người dân Úc mong đợi,” ông nói trong một tuyên bố.

Bộ trưởng nói thêm rằng với việc Djokovic được coi là "biểu tượng" cho những người chống vaccine, sự hiện diện của tay vợt này ở Úc có thể kích thích tâm lý chống tiêm chủng, làm trật bánh các nỗ lực tiêm chủng của Úc và cuối cùng là ảnh hưởng đến hệ thống y tế.

Các luật sư của Djokovic đã cáo buộc trước tòa rằng “không có bằng chứng” nào cho thấy kịch bản như vậy sẽ xảy ra, nhấn mạnh rằng việc trục xuất Djokovic và “hành động cưỡng chế” của chính phủ cũng sẽ đạt được hiệu quả tương tự.

Thủ tướng Úc Scott Morrison đã phản hồi lại quan điểm của Bộ trưởng Nhập cư, người đã tuyên bố rằng việc hủy bỏ thị thực được “thực hiện trên cơ sở sức khỏe, an toàn và trật tự tốt, trên cơ sở vì lợi ích công cộng”.

Thủ tướng Morrison nói: “Tôi hoan nghênh quyết định giữ cho biên giới của chúng ta bền chặt và giữ an toàn cho người Úc".

Tay vợt người Australia Nick Kyrgios, người trước đây đã chỉ trích việc chính phủ Úc huỷ thị thực của anh, đã bày tỏ sự thất vọng về quyết định của tòa án trên mạng xã hội.

Thị thực nhập cảnh vào Úc của tay vợt số 1 thế giới Novak Djokovic bị huỷ vào ngày 1/6/2022 tại sân bay quốc tế Melbourne, chỉ vài giờ sau khi Djokovic đến tham dự giải Grand Slam đầu tiên của năm 2022. Các quan chức biên giới Úc cho biết Djokovic không đủ điều kiện để được miễn trừ y tế.

Tòa án liên bang sau đó đã lật lại quyết định này. Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Di trúc Úc đã huỷ thị thực của tay vợt một lần nữa. Và lần này, toà án liên bang chỉ xem xét liệu Bộ trưởng Bộ Di trú Úc có thực hiện việc này đúng thẩm quyền hay không. Thị thực của Djokovic chính thức bị huỷ, theo đúng trình tự luật pháp tại Úc.

Thanh Đoàn

(Theo The Epoch Times)



BÀI CHỌN LỌC

Djokovic sẽ bị trục xuất khỏi Úc, không thể tham gia giải Úc mở rộng 2022 sau phán quyết của tòa