Đối đầu với Mỹ, ĐCS Trung Quốc từ chối đóng cửa Lãnh sự quán tại Houston

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người đứng đầu Tổng lãnh sự quán Đảng Cộng sản Trung Quốc tại Houston đã không đồng ý đóng cửa văn phòng vào ngày 24/7 theo yêu cầu của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ. Sự việc đang khiến cư dân mạng bàn tán sôi nổi.

Tổng lãnh sự Thái Vĩ của Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston (ảnh chụp màn hình video)

Trong một cuộc phỏng vấn với trang tin tức Politico của Hoa Kỳ, ông Thái Vĩ (Cai Wei), Tổng lãnh sự của Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston, nói rằng Trung Quốc đang phản đối lệnh đóng cửa và văn phòng của ông sẽ vẫn mở "cho đến khi có thông báo mới".

Ông Hàn Liên Triều (Han Lianchao), học giả người Mỹ gốc Hoa đã tweet rằng: “Ở nước người khác, vì bạn cư xử không đúng mực và chủ nhà hạ lệnh đuổi khách, bạn nên lặng lẽ mà rời đi, lại còn ăn vạ không đi, cuối cùng bị áp giải trục xuất như người không được hoan nghênh, lúc đó tự rước xấu hổ!".

Một số cư dân mạng suy đoán rằng ông Thái Vĩ đã nhận được lệnh từ nhà lãnh đạo cao nhất Trung Quốc, và ông Tập Cận Bình nói rằng không rời đi, nên không ai dám rời khỏi Lãnh sự quán! Cho dù mất mặt, xấu hổ, làm trò cười cho cả thế giới cũng không rời đi!

Có cư dân mạng bình luận: "Rõ ràng là nhận được lệnh từ trong nước. Không di chuyển, không đóng cửa, không rời đi, đứng đó chịu trận và tỏ ra mạnh mẽ. Một mũi tên mà trúng hẳn 3,4 đích: về mặt đối ngoại, bạn có thể đánh lừa quốc tế mà nhận được sự cảm thông; về mặt đối nội, bạn có thể lấy được lòng người dân trong nước, kích động lòng thù hận với Mỹ; đối với Mỹ, có thể sẽ tạo cho ông lớn Trump một chút rắc rối, phá hoại cuộc tổng tuyển cử của ông ấy. Tôi phải nói rằng kế hoạch này rất bất lương và cũng rất gian xảo. "Ta là lưu manh ta sợ ai chứ", thực là một âm mưu điển hình của ĐCSTQ".

Nhiều cư dân mạng trên Twitter chế giễu hành động của lãnh sự quán ĐCSTQ:

"Sau 72 giờ sẽ không còn quyền miễn trừ ngoại giao, trực tiếp bắt người".

"Bắt rồi càng tốt vì vốn họ không muốn quay về Trung Quốc".

"Chắc vẫn còn tài liệu gì chưa kịp tiêu hủy! Sẽ có kịch hay để xem! Nghĩ cách làm sao phát sóng nó đây!".

"Trung Quốc vừa thông báo đóng cửa Lãnh sự quán của Hoa Kỳ tại Thành Đô, không hạn chế thời gian. Vào lúc 4h chiều ngày 24/7, tôi hy vọng ai đó sẽ phát sóng trực tiếp cuộc rút quân của Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston, họ có khoảng 60 người. Nếu họ không rời khỏi Lãnh sự quán thì sau 4h chiều, họ sẽ thành lưu trú bất hợp pháp và Cục Quản lý xuất nhập cảnh có quyền trục xuất những người không có visa hợp pháp! Nhớ là vào lúc 4 giờ chiều ngày 24/7 nhé!".

"Lần đầu tiên, luật pháp Mỹ hoàn toàn bị phớt lờ ngay tại đất nước của họ. Hãy xem điều gì xảy ra với kẻ bất chấp pháp luật...".

"Đúng là tự rước nhục, vốn không bao giờ biết xấu hổ".

"Ăn vạ không chịu rời đi, chắc hẳn có âm mưu".

"Có vẻ như nhà nước đảng không biết làm gì, không gửi máy bay để đón người".

Vào ngày 22/7, chính phủ Hoa Kỳ đã ra lệnh cho Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston phải đóng cửa trong vòng 72 giờ và vụ bê bối của Tổng lãnh sự Thái Vĩ đã trở thành tâm điểm của giới truyền thông.

Ông David Stilwell, Quốc vụ khanh Trợ lý Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, tiết lộ rằng cách đây không lâu khi ông Thái Vĩ hộ tống một số người Trung Quốc xuất cảnh tại sân bay quốc tế Houston George Bush, họ đã sử dụng giấy tờ tùy thân giả.

Ông Stilwell đã tiết lộ thông tin này trong một cuộc phỏng vấn với tờ New York Times hôm 22/7. Ông nói rằng ông Thái Vĩ và hai nhà ngoại giao khác gần đây đã sử dụng thẻ căn cước giả để đưa hành khách Trung Quốc đến cổng lên máy bay của Air China tại Sân bay Quốc tế Houston và đã bị bắt giữ ngay lập tức. Ông nói: "Air China phát hiện ra rằng ngày sinh trên vé lên máy bay của hành khách bị sai”.

Minh Thanh

Theo SOH



BÀI CHỌN LỌC

Đối đầu với Mỹ, ĐCS Trung Quốc từ chối đóng cửa Lãnh sự quán tại Houston