DOJ kháng cáo, ngăn chặn Thẩm phán liên bang bổ nhiệm Chuyên gia đặc biệt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) tuyên bố rằng quyết định bổ nhiệm một chuyên gia đặc biệt của Thẩm phán Liên bang Hoa Kỳ Aileen Cannon là sai lầm, cáo buộc rằng quyết định này đang can thiệp vào cuộc điều tra của họ. Do đó, DOJ đã đệ đơn kháng cáo lên tòa án liên bang vào hôm 14/10.

DOJ hôm 14/10 đã đệ đơn kháng cáo lên tòa án liên bang nhằm ngăn chặn việc bổ nhiệm một chuyên gia đặc biệt. Theo đó, vị chuyên gia này sẽ xem xét các tài liệu đã được các đặc vụ FBI lấy từ tư dinh của cựu Tổng thống Donald Trump ở Mar-a-Lago, bang Florida hồi tháng Tám.

Các luật sư của chính phủ sau đó đã yêu cầu Tòa Phúc thẩm liên bang khu vực 11 bác bỏ lệnh của Thẩm phán Cannon được đưa ra vào tháng 9.

“Các tòa án liên bang không có thẩm quyền công bằng chung để giám sát các cuộc điều tra hình sự liên bang”, DOJ cho biết (pdf) trong hồ sơ kháng án được đệ trình hôm thứ Sáu (14/10).

“Thay vào đó, những thách thức đối với việc chính phủ sử dụng bằng chứng thu hồi được trong một cuộc khám xét được giải quyết thông qua thực hành thỉnh nguyện hình sự thông thường khi và chỉ khi các cáo buộc được đệ trình. Tuy nhiên, ở đây, tòa án liên bang lại cho phép thỉnh nguyện của Nguyên đơn một cách khác thường…."

Ngày 22/8, ông Trump đệ đơn lên Tòa án liên bang Florida, đề nghị thẩm phán tạm ngăn chặn Bộ Tư pháp tiếp cận những tài liệu thu được tại dinh thự riêng Mar-a-Lago cho đến khi có 1 chuyên gia đặc biệt giám sát quá trình này.

Ngày 5/9, Thẩm phán Aileen Cannon chủ trì vụ kiện của ông Trump đã ra phán quyết cấm Bộ Tư pháp tiếp cận các tài liệu bị thu giữ, đồng thời chỉ định 1 chuyên gia đặc biệt kiểm tra tài liệu theo đề nghị của ông Trump.

Ngà 15/9, Thẩm phán Cannon bác bỏ đề nghị của Bộ Tư pháp về việc dỡ bỏ một phần phán quyết.

Cùng ngày, thẩm phán Cannon đã bổ nhiệm thẩm phán kỳ cựu Raymond Dearie, người có kinh nghiệm xử lý các vấn đề an ninh quốc gia Mỹ, làm giám sát viên độc lập để thẩm định hơn 100 tài liệu được phân loại là tài liệu mật trong số 11 nghìn hồ sơ mà Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) tịch thu tại dinh thự Mar-a-Lago của ông Trump hồi tháng 8.

Theo đó, ông Dearie, 78 tuổi, có nhiệm vụ xem xét và quyết định liệu có tài liệu nào được bảo vệ theo các đặc quyền mà cựu tổng thống được hưởng hay không, bao gồm đặc quyền luật sư - thân chủ và đặc quyền hành pháp.

Ông Dearie sẽ có thời gian đến ngày 30/11 để hoàn thành việc xem xét các tài liệu đã bị FBI tịch thu. Đồng thời, ông cũng sẽ quyết định về việc các nhà điều tra liên bang không được phép tiếp cận những tài liệu nào.

Ngày 21/9, Tòa Phúc thẩm liên bang khu vực 11 đã chặn phán quyết của Thẩm phán Cannon.

Hôm 4/10, ông Trump đã đệ đơn khẩn cấp đề nghị Tối cao Pháp viện ngăn chặn một phần phán quyết của Tòa Phúc thẩm liên bang khu vực 11 tại Atlanta, bang Georgia trong việc chỉ định một chuyên gia đặc biệt.

Trong khi đó, các luật sư của DOJ đệ đơn kháng cáo lên tòa án liên bang để yêu cầu ngưng toàn bộ cuộc đánh giá tổng thể của chuyên gia đặc biệt, với lý do là Thẩm phán Cannon không có cơ sở để ra quyết định này.

Trước đó một ngày, Tối cao Pháp viện đã từ chối yêu cầu của ông Trump về việc yêu cầu Tối cao Pháp viện can thiệp vào vụ bổ nhiệm một chuyên gia đặc biệt.

DOJ lập luận với Tối cao Pháp viện rằng Tòa Phúc thẩm liên bang khu vực 11 phát hiện Thẩm phán Cannon đã gây ra “một sự xâm nhập nghiêm trọng và không chính đáng đối với thẩm quyền của Chi nhánh Hành pháp, trong việc kiểm soát việc sử dụng và phân phối các hồ sơ đặc biệt nhạy cảm của chính phủ”.

Các quan chức liên bang cho biết tại tòa án họ đang điều tra xem ông Trump có vi phạm pháp luật hay không khi mang hồ sơ tổng thống, bao gồm khoảng 100 tài liệu được cho là tuyệt mật, đến bất động sản ở Florida của ông sau khi ông rời Nhà Trắng vào năm ngoái. Ông Trump nhiều lần nói rằng ông đã giải mật những tài liệu đó khi còn là tổng thống và lập luận rằng DOJ đã bị đảng Dân chủ vũ khí hóa để nhắm vào các đối thủ chính trị của họ.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

DOJ kháng cáo, ngăn chặn Thẩm phán liên bang bổ nhiệm Chuyên gia đặc biệt