Dự án Trung Quốc mua đất gần căn cứ không quân Mỹ đối mặt với nguy cơ bị xóa sổ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lực lượng Không quân Mỹ đã vạch ra quan điểm “rõ ràng” đối với dự án nhà máy ngô của Trung Quốc. Nhà máy này trong tương lai sẽ cách Căn cứ Không quân Grand Forks, thuộc tiểu bang Bắc Dakota, khoảng 24 km. Đây cũng là nơi đặt máy bay không người lái, vệ tinh và công nghệ giám sát nhạy cảm của Mỹ.

“Mặc dù Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Mỹ (CFIUS) kết luận rằng họ không có thẩm quyền, nhưng quan điểm của Lực lượng Không quân Mỹ là rất rõ ràng: Dự án được đề xuất là mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh quốc gia, gây ra rủi ro và tác động đáng kể cả trong ngắn hạn và dài hạn đối với các hoạt động của chúng ta trong khu vực", ông Andrew Hunter, lãnh đạo bộ phận mua lại của Lực lượng Không quân Mỹ cho hay. Lập luận trên của ông được trích dẫn trong một bức thư (pdf) mà ông gửi cho hai Thượng nghị sĩ Kevin Cramer và John Hoeven vào ngày 27/1.

Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Mỹ (Committee on Foreign Investment in the United State – CFIUS) là một ban hội thẩm chuyên xem xét các khoản đầu tư nước ngoài vì những lo ngại về an ninh quốc gia Mỹ.

Do đó, hôm thứ Ba (31/1), Thị trưởng Grand Forks Brandon Bochenski đã ra thông báo rằng, ông dự kiến sẽ dừng dự án này.

Ông Bochenski cho biết trong một thông cáo báo chí: "Chính phủ liên bang đã yêu cầu thành phố hỗ trợ ngăn chặn dự án vì căng thẳng địa chính trị đã leo thang nhanh chóng kể từ thông báo ban đầu về dự án này. Thành phố cần tuân thủ chỉ thị trên bằng cách từ chối kết nối cơ sở hạ tầng công nghiệp và từ chối giấy phép xây dựng [cho dự án này]. Là Thị trưởng của Grand Fork, tôi đang yêu cầu thực thi những biện pháp này và dừng dự án trên, đồng thời chờ phê duyệt của Hội đồng thành phố”.

Cùng ngày, thống đốc Bắc Dakota Doug Burgum cũng đưa ra một tuyên bố, nêu rõ: “Như chúng tôi từng đề cập trước đây, ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là an ninh của người dân [nói riêng] và của quốc gia chúng ta [nói chung]. Chúng tôi cùng với giới chức thành phố đã yêu cầu chính phủ liên bang giải thích rõ ràng về các tác động an ninh quốc gia liên quan đến dự án Fufeng, và giờ đây cuối cùng chúng tôi đã có được sự rõ ràng đó. Lực lượng Không quân Mỹ đã tuyên bố rằng ‘quan điểm của họ là rõ ràng: dự án được đề xuất là mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh quốc gia, gây ra rủi ro và tác động đáng kể cả trong ngắn hạn và dài hạn đối với các hoạt động của chúng tôi trong khu vực’”.

"Trước những lo ngại này, chúng tôi ủng hộ quyết định của Quận Grand Fork trong việc tiến hành các bước để ngừng dự án của Tập đoàn Fufeng; đồng thời chúng tôi sẽ hỗ trợ thành phố tìm một đối tác khác cho việc xay ngô", ông Burgum nói thêm.

Phản hồi về việc chấm dứt dự án Fufeng, ông Ben Grzadzielewski, một cư dân Grand Forks, người luôn dẫn đầu các chiến dịch chính trị và pháp lý phản đối dự án, nói với The Epoch Times rằng: “Đó chính là minh chứng về việc ai cũng có khả năng vươn lên và vượt qua [thử thách]. Nếu ngay từ đầu họ lắng nghe chúng tôi thì họ đã tiết kiệm được thời giờ của một năm và vô số tiền bạc".

Grand Forks đã công bố dự án Fufeng vào tháng 11/2021 và phê duyệt thỏa thuận phát triển vào tháng 7/2022.

Fufeng USA, công ty con tại Mỹ của Tập đoàn nông nghiệp Fufeng, nhà sản xuất phụ gia thực phẩm lớn có trụ sở tại Sơn Đông, Trung Quốc và có mối liên hệ với Đảng Cộng sản Trung Quốc. Fufeng USA vẫn sẽ sở hữu khu đất nông nghiệp rộng 370 mẫu Anh mà họ đã mua ở Grand Fork vào mùa thu năm 2021.

The Epoch Times đã liên hệ với Fufeng USA để yêu cầu bình luận.

Tháng trước, CFIUS kết luận rằng, họ không có thẩm quyền đối với thương vụ mua đất này. Trước đó, dự án đã vấp phải sự phản đối đáng kể từ các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa và cư dân địa phương, những người cho rằng dự án sẽ đe dọa đến cả an ninh quốc gia và nền kinh tế của Hoa Kỳ.

Thương vụ mua đất kể trên là một "sự phát triển đáng báo động đối với an ninh quốc gia của chúng ta", các nhà lập pháp, dẫn đầu bởi Hạ nghị sĩ Carlos Gimenez, đã viết trong bức thư ngày 26/9, theo một bản sao của The Epoch Times. Người nhận bức thư là Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen, và Bộ trưởng Nông nghiệp Tom Vilsack.

Các nhà lập pháp cho hay, với khả năng tình báo, giám sát và trinh sát đặc biệt của căn cứ không quân trên, khu đất mà Fufeng mua sẽ trở thành vị trí lý tưởng để ĐCSTQ giám sát chặt chẽ và chặn đứng các hoạt động quân sự của Hoa Kỳ.

Cả hai Thượng nghị sĩ Cramer và Hoeven đều bày tỏ lo ngại về vấn đề an ninh quốc gia cả trước và sau kết luận của CFIUS.

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (United States Department of Agriculture - USDA), tính đến ngày 31/12/2020, Trung Quốc sở hữu 325.686 mẫu đất nông nghiệp của Mỹ. Mặc dù diện tích thuộc quyền sở hữu của Trung Quốc thấp hơn một chút so với 1% tổng số đất nông nghiệp do nước ngoài nắm giữ, nhưng số liệu này thể hiện bước nhảy vọt gấp 20 lần so với 13.720 mẫu Anh mà Bắc Kinh nắm giữ vào năm 2010.

Nhiều quan chức chính phủ Mỹ cũng đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về quyền sở hữu của Trung Quốc đối với đất nông nghiệp của Mỹ. Do đó, một số tiểu bang đang xây dựng luật để cấm hoặc hạn chế các thực thể Trung Quốc mua đất nông nghiệp và doanh nghiệp của Mỹ, bao gồm Nam Dakota, Florida, Texas, Virginia, Missouri và Iowa.

Theo The Epoch Times

Thanh Hải biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Dự án Trung Quốc mua đất gần căn cứ không quân Mỹ đối mặt với nguy cơ bị xóa sổ