FBI nói nguồn gốc Covid-19 có thể từ phòng thí nghiệm Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giám đốc Cục Điều tra Liên Bang Mỹ (FBI) Christopher Wray cho biết cơ quan này đã đánh giá rằng nguồn gốc của đại dịch Covid-19 'rất có thể là một sự cố tiềm ẩn trong phòng thí nghiệm' ở Vũ Hán, Trung Quốc.

Trao đổi với đài Fox News hôm thứ Ba (28/2), ông Wray cho biết, cuộc điều tra của FBI về nguồn gốc của đại dịch đang diễn ra, nhưng các chi tiết về cuộc điều tra vẫn được giữ bí mật.

Ông giải thích: “FBI từ lâu đã đánh giá rằng nguồn gốc của đại dịch rất có thể là một sự cố tiềm ẩn trong phòng thí nghiệm ở Vũ Hán”.

Ông Wray tiếp tục cho biết, ông tin rằng Bắc Kinh đang nỗ lực để phá hoại cuộc điều tra của FBI, các cơ quan của chính phủ Mỹ và các đối tác nước ngoài về nguồn gốc của đại dịch.

“Theo tôi, chính phủ Trung Quốc dường như đã cố gắng hết sức để cản trở và làm xáo trộn cuộc điều tra của FBI, các cơ quan của chính phủ Mỹ và các đối tác nước ngoài của Hoa Kỳ [về nguồn gốc của đại dịch]. Và điều đó thật không may cho tất cả mọi người”, ông nói.

Nhận xét của ông Wray được đưa ra vài ngày sau tiết lộ rằng Bộ Năng lượng (DOE) gần đây đã công bố một báo cáo xác định với “độ tin cậy thấp” rằng một vụ rò rỉ phòng thí nghiệm là nguyên nhân gây ra đại dịch.

Tờ The Wall Street Journal hôm Chủ nhật (26/2) đưa tin, FBI trước đó đã kết luận với “độ tin cậy vừa phải” rằng một vụ rò rỉ tại phòng thí nghiệm Vũ Hán là nguyên nhân khiến virus corona lây lan ra công chúng, nhưng các cơ quan tình báo khác của Hoa Kỳ vẫn chưa thống nhất được liệu đó có phải là nguồn gốc hay không.

Các cơ quan tình báo đã công bố một báo cáo vào năm 2021 về đánh giá của họ về nguồn gốc của virus, nhưng nó không đưa ra kết luận dứt khoát về nhiều câu hỏi.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price phát biểu trong cuộc họp báo thường nhật tại Bộ Ngoại giao ở Washington, DC, hôm 16/8/2021. (Ảnh: Kevin Lamarque/Pool/AFP/Getty Images)

Bộ Ngoại giao Mỹ: Chính quyền ông Biden ‘không ngừng’ điều tra Trung Quốc về nguồn gốc của Covid-19

Sau các nguồn tin rò rỉ về việc một vụ rò rỉ trong phòng thí nghiệm ở thành phố Vũ Hán của Trung Quốc vào năm 2019 rất có thể là nguồn gốc gây ra đại dịch toàn cầu, Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 27/2 cho biết, Tổng thống Joe Biden đã nhiều lần nêu lên sự cần thiết của Bắc Kinh trong việc giải quyết nguồn gốc của Covid-19 với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price, Tổng thống Biden và nhiều quan chức cấp cao của ông đã kêu gọi Bắc Kinh tiết lộ thêm thông tin và cho phép các nhóm quốc tế tiến hành các cuộc điều tra tự do về nguồn gốc của virus.

“Tổng thống đã nêu vấn đề này, Ngoại trưởng đã nêu vấn đề này, Cố vấn An ninh Quốc gia đã nêu vấn đề này. Vấn đề này đã được nêu ra nhiều lần và nhất quán ở nhiều cấp độ khác nhau vì điều đó rất quan trọng đối với chúng ta”, ông Price nói.

Theo vị phát ngôn viên, những nỗ lực của chính quyền ông Biden nhằm “gây ấn tượng với Trung Quốc về tầm quan trọng của tính minh bạch".

Ông Price đưa ra nhận xét trên sau một bài báo của tờ The Wall Street Journal rằng Bộ Năng lượng Mỹ và FBI có "báo cáo tình báo mật" gần đây cho thấy virus bắt nguồn từ một thảm họa tại phòng thí nghiệm ở Trung Quốc, trong khi các cơ quan khác tin rằng đại dịch là do sự lây truyền tự nhiên. Theo bài báo trên, Bộ Năng lượng đã đưa ra quyết định của mình với "độ tin cậy thấp".

Tuy nhiên, cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng Jake Sullivan hôm 26/2 đáp lại bài báo của tờ The Wall Street Journal rằng, “chưa thể có câu trả lời dứt khoát” về nghi vấn Covid-19 là rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán.

“Điều tôi có thể nói với công luận là Tổng thống Biden đã nhiều lần chỉ đạo mọi thành viên trong cộng đồng tình báo của chúng ta dành nỗ lực và nguồn lực để tìm hiểu tận cùng vấn đề này”, cố vấn an ninh Sullivan nói với chương trình “State of the Union” của đài CNN.

“Nếu chúng tôi có thêm bất kỳ hiểu biết hoặc thông tin nào, chúng tôi sẽ chia sẻ với Quốc hội Mỹ, chúng tôi sẽ chia sẻ với người dân Mỹ. Nhưng hiện nay cộng đồng tình báo Mỹ chưa có câu trả lời dứt khoát cho vấn đề đó”, cố vấn an ninh quốc gia nói.

Trong phần bình luận của mình, ông Price tiếp tục trích dẫn “nhiều quan điểm khác nhau trong cộng đồng tình báo” đã tạo ra sự tin cậy đối với nhiều giả thuyết về nguồn gốc của virus lây lan từ phòng thí nghiệm, cụ thể là Viện Virus học Vũ Hán, hoặc lây lan từ động vật sang con người. Ông Price cho hay, nhiều cơ quan tình báo vẫn chưa đưa ra được kết luận nào.

"Một số thành phần của cộng đồng tình báo đã đưa ra kết luận từ một phía. Một số khác đã đưa ra kết luận ở mặt khác. Một số cơ quan cộng đồng tình báo đã đưa ra các đánh giá về cơ bản nói rằng họ không có đủ thông tin để đưa ra bất kỳ kết luận nào”, ông nói.

Đáp lại yêu cầu bình luận, Bộ Ngoại giao Mỹ đã chuyển The Epoch Times tới các thông cáo báo chí của ông Price.

Huyền Anh tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

FBI nói nguồn gốc Covid-19 có thể từ phòng thí nghiệm Vũ Hán