FDA của Mỹ cho phép bán thuốc phá thai tại các hiệu thuốc bán lẻ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) lần đầu tiên cho phép các nhà thuốc bán lẻ cung cấp thuốc phá thai ở Hoa Kỳ, cơ quan này cho biết hôm thứ Ba, trong bối cảnh nhiều tiểu bang tìm cách cấm phá thai bằng thuốc.

Cuộc chiến chống nạo phá thai và ủng hộ nạo phá thai của Mỹ lại nóng lên khi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho phép bán lẻ thuốc nạo phá thai.

Các hiệu thuốc có thể nộp đơn xin chứng nhận phân phối thuốc phá thai mifepristone với một trong hai công ty sản xuất. Nếu xin được chứng nhận của công ty sản xuất, hiệu thuốc bán lẻ có thể phân phối thuốc phá thai này trực tiếp cho bệnh nhân khi có đơn thuốc.

Loại thuốc này chấm dứt thai kỳ dưới 10 tuần tuổi (khoảng 70 ngày tuổi). Thời điểm 10 tuần tuổi là thời điểm thai nhi đã phát triển trở thành bào thai, kết thúc quá trình phôi thai. Lúc này, thai nhi phát triển nhanh chóng và dưới hình ảnh siêu âm có thể nhận thấy hình ảnh của một em bé rõ ràng hơn.

FDA lần đầu tiên cho biết họ sẽ thực hiện những thay đổi đó vào tháng 12/2021 khi FDA tuyên bố sẽ nới lỏng các Chiến lược Đánh giá và Giảm thiểu rủi ro, hay còn gọi là REMS, đối với thuốc viên, đã được áp dụng kể từ khi cơ quan này phê duyệt vào năm 2000 và sau đó đã được dỡ bỏ nhanh chóng. Tuy nhiên, REMS đã dược khôi phục tạm thời bởi chính phủ năm 2021 do đại dịch.

REMS nhằm theo dõi các loại thuốc có khả năng gây tác dụng phụ nghiêm trọng cao. REMS chỉ áp dụng cho các loại thuốc theo toa cụ thể, nhưng có thể áp dụng cho thuốc chính hiệu hoặc thuốc gốc.

Trên trang web, FDA thông cáo hôm thứ Ba (3/1/2023): "Mifeprex (mifepristone) và Viên nén Mifepristone của nó, 200 mg (gọi chung là mifepristone) đã được phê duyệt, trong một chế độ điều trị với misoprostol, để chấm dứt thai kỳ trong tử cung kéo dài đến mười tuần tuổi thai (70 ngày hoặc ít hơn kể từ ngày đầu tiên trên mỗi bệnh nhân)".

"Theo Chương trình REMS, mifepristone phải được phân phối bởi (hoặc) dưới sự giám sát của người kê đơn được chứng nhận hoặc bởi các nhà thuốc được chứng nhận đối với đơn thuốc do người kê đơn được chứng nhận ban hành".

Các lệnh cấm phá thai, một số nhắm vào mifepristone, đã có hiệu lực ở hơn chục bang kể từ khi Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đảo ngược quyền hiến định đối với việc chấm dứt thai kỳ khi hủy bỏ phán quyết "Roe kiện Wade" năm 1973 vào năm 2022.

"Roe kiện Wade" (tiếng Anh: Roe v. Wade) là một quyết định năm 1973 của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ. Theo phán quyết này, phụ nữ có quyền theo hiến pháp để tự do phá thai trong 3 tháng đầu và chính phủ không được phép can thiệp quá đáng.

Từ năm 1973, Án lệ "Roe kiện Wade" đã trở thành một đề tài tranh cử. Đảng Dân chủ muốn bảo vệ việc người dân được phép phá thai, còn Đảng Cộng Hòa chống lại việc này.

Các hiệu thuốc bán lẻ sẽ phải cân nhắc xem có nên cung cấp thuốc viên hay không và xác định tiểu bang mà có thể bán loại thuốc.

"Chúng tôi đang xem xét các yêu cầu chứng nhận chương trình an toàn thuốc trong Chiến lược Đánh giá và Giảm thiểu Rủi ro (REMS) cập nhật của FDA đối với mifepristone. Chúng tôi xem xét yêu cầu cấp phát ở những tiểu bang không hạn chế cấp phát thuốc [phá thai] được kê đơn", chủ chuỗi nhà thuốc CVS ​​Health (CVS.N) cho biết với Reuters.

Quang Nhật tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

FDA của Mỹ cho phép bán thuốc phá thai tại các hiệu thuốc bán lẻ