Flynn kiện Ủy ban điều tra ngày 6/1 và Chủ tịch hạ viện Pelosi về trát đòi hầu tòa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo các nguồn tin, Tướng Michael Flynn đã đệ đơn kiện yêu cầu ngăn chặn trát đòi hầu tòa từ Ủy ban Lựa chọn Hạ viện để Điều tra vụ tấn công ngày 6/1 vào Điện Capitol của Hoa Kỳ. Ông cũng đệ đơn đề nghị một lệnh cấm tạm thời và lệnh sơ bộ đặc biệt chống lại Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi.

Đơn kiện chống lại tất cả chín thành viên của Ủy ban Tuyển chọn (bị cáo) và một đơn kiện khác chống lại Chủ tịch hạ viện Pelosi.

Tướng Flynn phục vụ dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump chỉ vài tuần khi bắt đầu chính quyền. Ông từ chức vào ngày 13/2/2017. Nhưng Ủy ban Hạ viện xem xét các sự kiện ngày 6/1 đã bất ngờ tập trung vào ông Flynn trong cuộc điều tra của họ, The Western Journal cho hay.

Vào tháng 11, ông Flynn được gửi trát đòi hầu tòa yêu cầu giao nộp tài liệu và sẽ bị phế truất.

“Trát hẩu tòa yêu cầu Tướng Flynn đưa ra các tài liệu để đáp ứng 20 yêu cầu sâu rộng và mơ hồ trong khung thời gian một năm rưỡi - trước ngày 23/11/2021. Lệnh đó cũng yêu cầu Tướng Flynn xuất hiện để bị phế truất vào ngày 6/12/2021”, đơn kiện viết.

Đơn kiện giải thích rằng vào thời điểm ngày 6/1, (và trong suốt thời gian liên quan đến trát đòi hầu tòa và cuộc điều tra của Ủy ban) Tướng Flynn là một công dân tự do, một cá nhân có những nghi ngờ về tính toàn vẹn của cuộc bầu cử năm 2020. Tuy nhiên, nghi ngờ không phải là tội phạm, đơn kiện lập luận.

"Khi một người có niềm tin như vậy để thảo luận về chúng với những người khác, bất kể chúng đúng hay sai, liên kết với những người có cùng niềm tin hoặc yêu cầu chính phủ giải quyết những mối quan tâm chính trị như vậy thì đó không phải là tội phạm".

Ông Flynn đã nêu quan ngại về trát đòi hầu tòa. Nhưng ủy ban “kiên quyết từ chối cung cấp bất kỳ lời giải thích hoặc hợp tác nào để giải quyết những vấn đề này”, theo đơn kiện.

Đơn kiện nói rằng Ủy ban đã gấp rút đưa bất kỳ nhân chứng bất hợp tác nào đến Bộ Tư pháp để truy tố hình sự vì tội khinh thường Quốc hội.

“Do đó, Tướng Flynn bị kẹt giữa các lựa chọn thay thế đều có nguy cơ bị Bộ Tư pháp truy tố hình sự, trong một cuộc điều tra tội phạm đang diễn ra, hoặc trong một cuộc truy tố mới vì tội khinh thường Quốc hội".

Nhìn chung, đơn kiện đã đặt câu hỏi về tính hợp pháp của trát đòi hầu tòa được ban hành cho Tướng Flynn.

Khiếu nại của ông Flynn yêu cầu Ủy ban Hạ viện ngăn chặn việc thực thi trát đòi hầu tòa.

Ngoài ra, ông Flynn cũng nộp đơn đề nghị lệnh cấm tạm thời và lệnh sơ bộ chống lại Chủ tịch Hạ viện Pelosi. Đề nghị lập luận rằng, ông Flynn không tham gia vào việc tổ chức, phát biểu hoặc tham gia các cuộc biểu tình, phản đối hoặc xâm nhập diễn ra vào ngày 6/1. Theo đó, trát đòi hầu tòa là một hành động tấn công các quyền hiến định của ông Flynn.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi điều hành cuộc họp báo hàng tuần của bà tại Trung tâm Du khách Capitol vào Thứ Năm, ngày 18/11/2021. (Tom Williams / CQ-Roll Call, Inc qua Getty Images)

Theo Fox News, Tướng Flynn đã bị trát đòi hầu tòa vào tháng trước dựa trên những bình luận mà anh ấy đưa ra trên truyền hình và cuộc gặp của ông với Tổng thống Trump khi đó vào tháng 12/2020.

"Michael Flynn được cho là đã tham dự một cuộc họp ngày 18/12/2020 tại Phòng Bầu dục, trong đó những người tham gia thảo luận về việc thu giữ máy bỏ phiếu, tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, yêu cầu một số quyền lực khẩn cấp về an ninh quốc gia và tiếp tục phát tán thông điệp sai rằng cuộc bầu cử tháng 11/ 2020 đã bị gian lận trên diện rộng", ủy ban viết vào ngày 8/11.

"Một ngày trước đó, ông Flynn đã trả lời phỏng vấn trên Newsmax TV, trong đó ông nói về việc thu giữ máy bỏ phiếu, ảnh hưởng của nước ngoài đối với cuộc bầu cử và ngụ ý triển khai quân đội và tuyên bố thiết quân luật để 'chạy lại' cuộc bầu cử".

“Trát đòi hầu tòa yêu cầu ghi lại các thông tin liên lạc của Tướng Flynn về cuộc bầu cử năm 2020 và tìm cách xác định cơ sở cho niềm tin của ông ấy và những người mà ông ấy kết giao, ngoài các liên hệ với các quan chức chính phủ. Do đó, nó đã tấn công trực diện vào quyền Tự do ngôn luận, lập hội và kiến ​​nghị trong Tu chính án thứ nhất của ông Flynn”, đơn kiện viết.

Nó cũng lập luận rằng trát đòi hầu tòa vi phạm quyền của Tu chính án thứ 5 vì “các tài liệu và lời khai tìm cách lật đổ quyền Tu chính án thứ 5 của Tướng Flynn”.

Tướng Flynn cũng lập luận rằng, việc ban hành trát đòi hầu tòa của Ủy ban là sai trái. Nó vi phạm nghị quyết ủy quyền của chính ủy ban, quá mơ hồ và "không được ban hành cho mục đích lập pháp hợp lệ, là hành vi quấy rối đảng phái đối với một người vì người đó có quan điểm chính trị mà Ủy ban lựa chọn không thích."

Đơn kiện của Tướng Flynn sau đó yêu cầu rằng nếu lệnh cấm tạm thời được chấp thuận, thì lệnh đó phải được chuyển thành lệnh sơ bộ sau bất kỳ cuộc họp giao ban hoặc điều trần cần thiết nào. Điều này sau đó sẽ ngăn bà Pelosi và ủy ban lựa chọn thực thi trát đòi hầu tòa, về cơ bản cắt đứt cuộc điều tra đối với Flynn.

Nguyên Hương

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Flynn kiện Ủy ban điều tra ngày 6/1 và Chủ tịch hạ viện Pelosi về trát đòi hầu tòa