G20 thúc đẩy Hộ chiếu vaccine toàn cầu và Mạng y tế kỹ thuật số toàn cầu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà lãnh đạo G20 đã đưa ra tuyên bố chung thúc đẩy áp dụng một tiêu chuẩn toàn cầu đối với bằng chứng đã tiêm chủng, áp dụng cho việc di chuyển giữa các quốc gia, đồng thời kêu gọi thành lập "mạng y tế kỹ thuật số toàn cầu" dựa trên các chương trình hộ chiếu vaccine COVID-19 kỹ thuật số hiện có.

G20 thúc đẩy Hộ chiếu vaccine toàn cầu

"Chúng tôi công nhận tầm quan trọng của các tiêu chuẩn kỹ thuật và phương pháp xác minh được chia sẻ với nhau, trong khuôn khổ các Quy định Y tế Quốc tế (IHR 2005), để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại trên thế giới, cho khả năng hợp tác làm việc, và công nhận các giải pháp kỹ thuật số và giải pháp phi kỹ thuật số, bao gồm bằng chứng tiêm chủng", tuyên bố chung của G20 cho biết.

Tuyên bố chung được đưa ra sau khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh G20 tổ chức tại Bali, Indonesia, nơi các nhà lãnh đạo thảo luận về các thách thức toàn cầu và phối hợp các chính sách để ứng phó, bao gồm việc ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Các Quy định Y tế Quốc tế (2005) là một công cụ của luật pháp quốc tế được phát triển dưới sự bảo trợ của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đặt ra một khuôn khổ toàn cầu để ứng phó với sự lây lan của dịch bệnh trên toàn cầu.

Các quy định do WHO hậu thuẫn này, có hiệu lực từ năm 2007, yêu cầu các quốc gia tăng cường năng lực giám sát tại các cửa khẩu biên giới và giới thiệu một loạt hồ sơ y tế, bao gồm giấy chứng nhận tiêm chủng quốc tế.

Bên cạnh việc thừa nhận ích lợi của khuôn khổ Các Quy định Y tế Quốc tế, các nhà lãnh đạo G20 cho biết mình ủng hộ "đối thoại và hợp tác quốc tế đang diễn ra về việc thiết lập các mạng y tế kỹ thuật số toàn cầu đáng tin cậy, như một phần trong nỗ lực tăng cường phòng ngừa và ứng phó với các đại dịch trong tương lai".

Các nhà lãnh đạo thêm rằng, các mạng y tế kỹ thuật số toàn cầu này nên "tận dụng và xây dựng dựa trên thành công của các tiêu chuẩn hiện có và các giấy chứng nhận kỹ thuật số về COVID-19".

Hộ chiếu vaccine COVID-19 — và nhiều kế hoạch định danh kỹ thuật số khác — đã bị chỉ trích là xâm phạm quyền riêng tư và có khả năng cho phép các chính phủ và các doanh nghiệp ép buộc hành vi của con người, chẳng hạn như bằng cách từ chối quyền sử dụng cơ sở hạ tầng hay dịch vụ.

'Chúng ta hãy áp dụng Giấy chứng nhận Sức khỏe Kỹ thuật số'?

Tuyên bố chung của G20 được đưa ra sau các khuyến nghị của Bộ trưởng Bộ Y tế Indonesia Budi Gunadi Sadikin trong hội thảo Business 20 (B20) được tổ chức trước thềm hội nghị thượng đỉnh G20.

"Chúng ta hãy áp dụng Giấy chứng nhận Sức khỏe Kỹ thuật số — nếu bạn đã tiêm chủng hoặc xét nghiệm đúng cách — thì bạn có thể di chuyển", ông Sadikin nói trong một hội thảo ngày 13/11/2022.

Ông Sadikin thêm rằng, lợi ích của hộ chiếu vaccine tiêu chuẩn hóa toàn cầu của WHO sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại giữa các nước.

"Vì vậy, đối với đại dịch tiếp theo, thay vì ngăn chặn 100% hoạt động di chuyển của người dân, vốn đã khiến nền kinh tế toàn cầu ngừng hoạt động, thì bạn vẫn có thể cho người dân có một số hoạt động di chuyển", ông nói.

Ông Sadikin nói thêm rằng các quốc gia G20 đã tán thành một loại giấy chứng nhận sức khỏe kỹ thuật số toàn cầu như vậy, và kế hoạch hiện tại là giới thiệu nó như một bản sửa đổi cho khuôn khổ Các Quy định Y tế Quốc tế tại Đại hội đồng Y tế Thế giới tiếp theo, dự kiến ​​vào tháng 5/2023 tại Geneva, Thụy Sĩ.

Trong một tài liệu dài 132 trang có chứa một loạt khuyến nghị cho G20, B20 đã thúc giục việc áp dụng rộng rãi giấy xác nhận kỹ thuật số về COVID-19, vốn sẽ là một phần của "cơ sở hạ tầng y tế toàn cầu 'luôn hoạt động' được hỗ trợ bởi công nghệ".

Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) cho biết trong một báo cáo vào tháng 2/2022 rằng hộ chiếu vaccine đóng vai trò như một dạng danh tính kỹ thuật số.

Trong một báo cáo trước đó, WEF đã nói rằng "danh tính kỹ thuật số quyết định những sản phẩm, dịch vụ, và thông tin nào mà chúng ta có thể sử dụng — hoặc ngược lại, [những gì chúng ta không được sử dụng]".

'Nhà tù kỹ thuật số'

Nhà báo Nick Corbishley, người viết về các xu hướng kinh tế và chính trị ở châu Âu và châu Mỹ Latinh, đã cảnh báo rằng hộ chiếu vaccine có thể dẫn đến việc triển khai một ý đồ về danh tính kỹ thuật số toàn cầu, đe dọa quyền riêng tư và quyền tự do trên toàn thế giới.

"Nó giống như cái xã hội với toàn trạm kiểm soát này. Bất cứ nơi nào bạn muốn đi, bạn phải xuất trình điện thoại di động, danh tính của mình… ngay cả khi chỉ để đi vào siêu thị hoặc đi vào một cửa hàng", ông Corbishley chia sẻ với chương trình "Crossroads" của EpochTV.

Ông Corbishley đã mô tả các khía cạnh tiêu cực của kế hoạch định dạng danh tính kỹ thuật số toàn cầu như một loại "nhà tù kỹ thuật số", nơi mà mọi người có thể bị "trục xuất khỏi xã hội".

"Đó là một viễn cảnh đáng sợ", ông nói.

Cao Dương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

G20 thúc đẩy Hộ chiếu vaccine toàn cầu và Mạng y tế kỹ thuật số toàn cầu