Gửi thế hệ tương lai - Phần 28: Hãy trân trọng lời nói của bạn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lời nói của bạn là cam kết của bạn. Uy tín tốt là tài sản quý giá nhất của bạn. Đừng bao giờ nói dối, bởi nó sẽ chỉ khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. Bạn sẽ phải liên tục động não và nói dối nhiều hơn để che đậy lời nói dối đầu tiên.

Phần 1, Phần 2, Phần 3, Phần 4, Phần 5, Phần 6, Phần 7, Phần 8, Phần 9, Phần 10, Phần 11, Phần 12, Phần 13, Phần 14, Phần 15, Phần 16, Phần 17 , Phần 18, Phần 19, Phần 20, Phần 21, Phần 22, Phần 23, Phần 24, Phần 25 , Phần 26, Phần 27.

Tôi sinh năm 1947 và có một cuộc sống rất viên mãn, học được nhiều bài học giá trị trong cuộc đời. Trong những năm đầu thời của tôi, đúng là đúng và sai là sai. Không khó để nhận ra sự khác biệt. Nhưng thời nay, điều đó không còn đúng nữa.

Đối với nhiều người thời bây giờ, đạo đức không còn đơn giản để phân biệt và tuân thủ, mà đạo đức đã bị phụ thuộc vào từng tình huống, con người ngày này có quá nhiều quy tắc khác nhau và quá phức tạp để có một chuẩn mực đạo đức cơ bản, tạo nền tảng giúp bản thân tự soi xét và ước thúc chính mình mỗi khi làm việc gì đó.

Lời khuyên của tôi cho những bạn trẻ thời nay là: “Hãy biết trân trọng lời nói của chính mình”. Điều đó nghĩa là gì? Nếu bạn cam kết một điều gì đó bằng lời nói, bạn phải thực hiện cam kết ấy. Không cần phải có một văn bản thì mới ràng buộc được bạn.

Theo lời của một lão nông: “Lời nói của bạn là cam kết của bạn. Uy tín tốt là tài sản quý giá nhất của bạn. Đừng bao giờ nói dối, bởi nó sẽ chỉ khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. Bạn sẽ phải liên tục động não và nói dối nhiều hơn để che đậy lời nói dối đầu tiên”.

Cuối cùng và quan trọng nhất, hãy tuân theo “Quy tắc vàng”: “Hãy đối xử với những người khác như những gì bạn muốn họ đối xử với bạn”. Đây là một quy tắc cực kỳ đơn giản, nhưng rất dễ hiểu và hiệu quả.

Ngày nay, con người, đặc biệt là thế hệ trẻ, đang sống trong thời kỳ mà các Đại Giác Giả và những lời dạy của họ đang dần bị lãng quên, và những gì mà tôi xem như là “chuẩn mực đạo đức” hầu như cũng không còn nữa. Đó là những chuẩn mực mà mỗi chúng ta cần phải giữ cho mình và lan tỏa đến những người xung quanh.

Giờ đây, các bạn có cơ hội để làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn. Vậy “hãy làm đi”, các bạn trẻ!

Hãy trân trọng lời nói của bạn (Ảnh: pexel)
Hãy trân trọng lời nói của bạn (Ảnh: pexel)

R. Keith Vogt, Pennsylvania

Hãy bắt đầu mọi thứ bằng những gì bạn muốn đạt được khi hoàn thành. Bất kể bạn phải đối mặt với nhiệm vụ hoặc công tác nào, hãy dành thời gian để ngồi xuống và hình dung mục tiêu cuối cùng của bạn là gì.

Viết chúng ra.

Sau đó, khi bạn thực sự bắt đầu thực hiện nhiệm vụ hoặc tương tác với người khác, bạn có thể tập trung vào nhiệm vụ đang làm; không rời khỏi mục đích ban đầu của mình. Hãy để mắt đến mục tiêu cuối cùng.

Bạn muốn khi mình mất đi, những người còn lại sẽ đọc nội dung điếu văn của mình như thế nào? Ngay bây giờ hãy suy nghĩ và viết trước nội dung điếu văn đó thông qua cách bạn sống và tạo lập uy đức cho mình. Bạn muốn nghe điều gì về cuộc sống mà bạn đang dẫn dắt? Sau đó hãy sống theo những gì bạn muốn đạt được khi mình mất đi.

Mary S. Sullivan, Virginia

Lời khuyên của tôi dành cho thế hệ tương lai là hãy thay đổi mọi hướng tiêu cực trong cuộc sống của các bạn, chấm dứt mọi vấn đề, tệ nạn trong cuộc sống của bạn và bắt đầu những xu hướng tích cực mới. Tạo một khởi đầu mới cho bản thân và gia đình. Nhận sự giúp đỡ nếu cần thiết, nhưng hãy suy nghĩ về một tương lai tốt đẹp hơn. Đừng cứ mãi hối tiếc và sa lầy trong quá khứ.

C. E. Stevens

Bạn có thể khám phá nhiều điều trên thế giới và trong chính bản thân bạn, mà những thứ ấy không hề có trên điện thoại, trên mạng xã hội hoặc trên bất kỳ loại màn hình nào?

Bạn có thể tìm thấy gì trong tự nhiên, trong nghệ thuật, thậm chí trong sách? Hay tự cho mình một cơ hội tham gia vào cuộc truy tìm kho báu để xem bạn nghĩ gì, khi mình đi bộ hoặc tham gia một chuyến đi dài hoặc tự cho mình nhiều cơ hội tìm hiểu và mở rộng về thế giới quan xung quanh. Có lẽ bạn thích làm một cái gì đó bằng chính đôi tay của mình hoặc thu thập một cái gì đó?

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn có tài năng và mục đích sống nằm ngoài các khuôn khổ sẵn có mà cấu trúc của xã hội hiện tại đã định ra? Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn là người tiên phong cho một điều gì đó thú vị? Hãy để tâm trí của bạn thoải mái tưởng tượng và ước ao!

Đừng để điện thoại và màn hình trở thành một nỗi ám ảnh và chính bạn trở thành nô lệ của chúng. Bạn có lẽ đang quên đi một phần tuyệt vời của bản thân mà chưa được khám phá.

Hãy thử tránh xa điện thoại một giờ mỗi ngày hoặc ít nhất một giờ mỗi tuần. Hãy can đảm lên, hãy thử rời xa nó. Điều đó sẽ rất bổ ích và thú vị. Bạn sẽ là người dẫn đầu trong thế hệ của mình!

Maria Dios

Hôn nhân là một món quà tuyệt đẹp từ Thượng đế (Ảnh: pixabay)
Hôn nhân là một món quà tuyệt đẹp từ Thượng đế (Ảnh: pixabay)

Tôi đã 81 tuổi, nhưng vẫn chưa khi nào tôi nản chí. Hôn nhân là một món quà tuyệt đẹp từ Thượng đế. Hôn nhân sẽ là một công việc khó khăn, nhưng cũng là một phần thưởng tuyệt vời. Tôi có 3 con trai, 11 cháu nội và 4 chắt. Con gái duy nhất của chúng tôi chết ở tuổi 22 trong một vụ tai nạn xe hơi. Người vợ 39 tuổi của tôi chết vì bệnh ung thư. Chỉ nhờ sự kiên trì và đức tin vào Cơ Đốc Giáo của tôi, tôi mới được an ủi và ban phước lành. Gia đình tôi rất quý trọng và giúp đỡ lẫn nhau.

Cuối cùng, một lời khuyên nhỏ dành cho các bạn: Sự trong sạch của bạn là điều quan trọng hàng đầu. Hãy tưởng tượng, Đấng Tạo Hóa dành tình yêu của Ngài cho tất cả chúng ta, những người vợ và người chồng, đã ban cho chúng ta món quà là tình yêu thương lẫn nhau để sinh ra một đứa trẻ giống như chúng ta. Điều này vô cùng trân quý và độc đáo, hãy sống sao cho xứng đáng với niềm tin yêu của Ngài.

Jack Mallett, Saskatchewan

Dưới đây là lời khuyên của tôi dành cho thế hệ trẻ. Tôi đã học câu thần chú này từ một người cố vấn cách đây 50 năm, và giờ đây tôi đang truyền lại nó cho các bạn: “Bạn không thể kiểm soát cảm giác của mình nhưng bạn có thể kiểm soát cách bạn hành động. Hãy hành động sao cho không phải hối hận”.

Julie Crowl, Colorado

Điều quan trọng là phải biết khiêm tốn trông như thế nào? Để dần dần ta học cách khiêm tốn. Khiêm tốn sẽ không tự nhiên có, mà cần một quá trình học hỏi và luyện tập. Đừng quá thụ động, hãy cố gắng rèn luyện tính khiêm tốn khi có thể.

Có đôi lúc, bạn không thật sự khiêm tốn một cách chân thành, nhưng hãy cứ cố gắng và luôn suy ngẫm về nó, và hiểu rằng đó là điều tốt nhất bạn cần nên làm. Sau một thời gian tính khiêm tốn được rèn luyện, bạn sẽ khiêm tốn một cách tự nhiên hơn và chính bạn càng trở nên tốt hơn trong việc tạo ra tác động tích cực đối với mình và người khác.

Stan Crader, Missouri

“Gửi thế hệ tương lai” là những lời chia sẻ của thế hệ đi trước dành cho thế hệ trẻ - đúc kết những giá trị vượt thời gian, xác định điều gì là khôn ngoan, giúp bạn phân định giữa đúng và sai, khích lệ tinh thần và truyền cảm hướng cho người trẻ tiến bước.Thông qua kinh nghiệm dày dặn, những bài viết của những người lớn tuổi là “sự truyền lại trí tuệ” - vốn đang bị giảm dần theo thời gian. Bởi vì chỉ với một nền tảng đạo đức vững chắc thì thế hệ tương lai mới có thể phát triển tốt.

Hoa Long
Theo The Epoch Times



BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

BÀI CHỌN LỌC

Gửi thế hệ tương lai - Phần 28: Hãy trân trọng lời nói của bạn