Gửi thế hệ tương lai - Phần 37: Những kinh nghiệm sống cần truyền lại cho con cháu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tôi yêu gia đình của tôi rất nhiều và chưa bao giờ ngừng cố gắng để lại cho chúng một cái gì đó có giá trị. Nó chắc chắn không phải là tiền hay tài sản. Tôi muốn chia sẻ một số suy nghĩ mà tôi đã dành cả một đời cố gắng.

Xem thêm: Chuyên đề "Gửi thế hệ tương lai"

Tôi đã trải qua 22 năm trong Quân đội Hoa Kỳ và 20 năm nữa trong Lầu Năm Góc với tư cách là một nhà thầu. Dựa trên kinh nghiệm cá nhân và quá trình đọc lịch sử của tôi, đây là những gì tôi đang cố gắng truyền lại cho các cháu của mình.

  1. Như Winston Churchill, nhà chính trị gia, cũng là Thủ tướng nước Anh trong giai đoạn Chiến tranh Thế giới lần thứ hai đã nói: "Không bao giờ, không bao giờ, không bao giờ bỏ cuộc”. Một câu nói mà chúng tôi đã luôn được học và được nhắc nhở trong Trường Biệt động - “Người chiến thắng sẽ không bao giờ bỏ cuộc và kẻ bỏ cuộc sẽ không bao giờ chiến thắng”.
  2. Bạn sẽ phạm sai lầm, bạn sẽ làm tổn thương mọi người, đôi khi bạn sẽ thất bại, nhưng hãy cố gắng hạn chế những điều này. Và luôn chịu trách nhiệm với những gì cá nhân mình đã tạo ra.
  3. Hãy tự hào, nhưng đừng quá tự hào, để trở nên tự kiêu, để phải cầu xin sự tha thứ. Và tha thứ cho những người đã làm tổn thương bạn, nếu bạn nhận được sự cầu xin tha thứ từ họ.
  4. Học hỏi từ những sai lầm của bạn và không bao giờ ngừng học hỏi. Đọc. Đọc tất cả các loại sách. Bạn luôn luôn nên có một cuốn sách trên bàn, cạnh giường ngủ của mình.

5. Nếu ai đó yêu cầu bạn làm gì đó tốt hơn nữa, đừng quá thất vọng, cáu gắt hay muộn phiền. Hãy cố gắng hơn và luôn hiểu rằng chính họ là những người đã phải đối mặt với những điều ấy tồi tệ hơn nhiều, nên họ đã có kinh nghiệm để khuyên răn bạn tránh đi hoặc làm tốt hơn nữa để vượt qua những sai lầm.

6. Đừng bao giờ nói dối bản thân.

7. Cố gắng có khiếu hài hước. Có thể bạn sẽ không có, nhưng bạn chắc chắn có thể tạo được một bầu không khí dễ chịu và công bằng với người khác. Điều ấy sẽ rất quan trọng vì những người khác sẽ không ngại làm việc bên cạnh bạn.

8. Chăm sóc gia đình bằng tài chính và tình yêu thương. Và hãy chăm sóc bản thân. Hãy làm những điều này trước, sau đó hãy nghĩ đến việc cứu thế giới.

9. Hãy làm tốt công việc của bạn, bất kể công việc đó là gì. Đọc lại số 4 ở trên. Hãy chấp nhận rằng sẽ có một số người chỉ đơn giản là thông minh hơn bạn, nhưng bạn có thể vượt qua họ.

10. Bạn không nhất thiết phải yêu tất cả mọi người, nhưng hãy đối xử với mọi người bằng sự tôn trọng, và hãy yêu cầu được đối xử ngược lại với sự tôn trọng.

11. Hãy giữ tính tự kỷ luật. Sống theo những nguyên tắc mà cá nhân mình hiểu là đúng.

12. Nên chấp nhận rằng phần lớn cuộc sống nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng ta. Sự ngẫu nhiên có thể khiến chúng ta khó chịu, nhưng hãy cố gắng đưa ra những lựa chọn tốt. Không có gì đảm bảo trong cuộc sống, nhưng việc đưa ra những lựa chọn tốt sẽ làm tăng khả năng những điều tốt đẹp sẽ xảy ra với bạn.

13. Bắt đầu tiết kiệm tiền sớm. Chỉ ai đó rất giàu hoặc một kẻ ngốc mới nói rằng tiền không quan trọng. Do đó, hãy hiểu các nguyên tắc cơ bản của việc đầu tư dài hạn. Bạn sẽ không muốn trở thành gánh nặng tài chính cho người khác khi bạn đã là ông Nội. Ngoài ra, ắt hẳn sẽ không vui nếu bạn đi đâu đó hoặc đi du lịch mà phải xin tiền hoặc nhờ ai đó sửa xe miễn phí giúp đúng không?

Craig Jones, Bắc Carolina

 Có thể bạn không có khiếu hài hước, nhưng bạn chắc chắn có thể tạo được một bầu không khí dễ chịu và công bằng với người khác. (Maria Sbytova/Shutterstock)
Có thể bạn không có khiếu hài hước, nhưng bạn chắc chắn có thể tạo được một bầu không khí dễ chịu và công bằng với người khác. (Maria Sbytova/Shutterstock)

Tôi lớn lên ở Nam California vào những năm 50 và là con một trong gia đình. Vì vậy, tôi không có điện thoại di động, không có internet, không có máy tính, thậm chí không có TV vào thời ấy. Nhưng tôi và bạn bè tôi luôn cảm thấy vui vẻ.

Nhưng đôi khi chúng tôi gặp rắc rối, vì đã làm những việc ngớ ngẩn. Điều mà sau này tôi luôn cảm thấy hối tiếc vì đã gây ra chúng. Vì vậy, đây là lời khuyên của tôi.

Thật tốt khi có những người bạn mà bạn có thể kết giao và luôn theo dõi họ từng ngày, nhưng hãy cẩn thận với những gì bạn làm với họ và dành cho họ. Cũng nên cân nhắc, khi nhận lời khuyên từ bạn bè. Họ cũng đang trong quá trình phát triển, trưởng thành và học hỏi giống như bạn, đôi khi họ không đưa ra những quyết định thực sự tốt.

Ngoài ra, tôi biết rất khó có định hướng khi còn trẻ, nhưng hãy cố gắng. Thậm chí bạn không cần phải suy nghĩ nó là một vấn đề lớn thực sự, giống như những gì bạn muốn trở thành khi lớn lên. Nhưng hãy cố gắng đặt ra một số mục tiêu vừa và nhỏ. Sẽ rất nguy hiểm nếu bốc đồng, muốn được nổi tiếng hoặc hùa theo đám đông.

Cuối cùng, hãy cố gắng giúp đỡ người khác ở bất cứ đâu bạn có thể và bất cứ khi nào bạn có thể. Bạn sẽ cảm thấy tốt hơn về bản thân khi làm điều đó. Và, giới hạn thời gian sử dụng thiết bị điện tử, tức là điện thoại, TV, máy tính. Cố gắng nói chuyện trực tiếp với mọi người.

Đó là tất cả những gì tôi muốn dành cho các bạn trong lúc này. Bảo trọng.

Joe Simmons, Arizona

Tôi đã viết lời khuyên này ngay sau khi vợ tôi qua đời. Bà ấy là trái tim của gia đình tôi. Chúng tôi có ba đứa con, tám cháu gái, và hai chắt.

5 Quy tắc dành cho các con, cháu và chắt của chúng tôi:

Tôi yêu gia đình của tôi rất nhiều và chưa bao giờ ngừng cố gắng để lại cho chúng một cái gì đó có giá trị. Nó chắc chắn không phải là tiền hay tài sản. Tôi muốn chia sẻ một số suy nghĩ mà tôi đã dành cả một đời cố gắng.

  1. Bạn có nhiệm vụ phải biết Chúa và những đạo lý của Chúa đã làm cho đất nước này trở nên khác biệt — tại sao bạn có điện thoại thông minh, trò chơi điện tử và ô tô để di chuyển xung quanh… và giấy vệ sinh để lau khi cần thiết. Nhờ có đức tin mà bạn có thể sẽ được thúc đẩy từng bước tốt hơn và giúp bạn có thể làm được nhiều điều mà chính bạn còn không thể ngờ. Hãy tin vào điều ấy.
  2. Tôi hy vọng bạn thích lớn lên! Bạn có nhiệm vụ học những gì bạn giỏi cũng như rèn luyện những năng khiếu và tài năng của bạn để một ngày nào đó, bạn sẽ phục vụ người khác và hỗ trợ gia đình. Ba đứa con của tôi đã làm khá tốt và khiến tôi tự hào. Nana, vợ tôi cũng sẽ chắc chắn đã tự hào về các con. Khi có cơ hội mới xuất hiện, bạn sẽ nhận ra mình có nhiều năng khiếu và tài năng hơn những gì bạn nghĩ ban đầu.
  3. Bạn cần có bổn phận đối với cha mẹ và gia đình. Nana và tôi thật may mắn khi có những đứa con rất tận tụy, ngược lại chúng tôi đã cống hiến những gì mà hai vợ chồng chúng tôi có để xây dựng gia đình, và dạy dỗ các con. Khi làm gì đó cho người khác, làm càng tốt thì bạn càng cảm thấy hài lòng. Hãy thử đi.
  4. Bạn có bổn phận phải tử tế và hào phóng. Tạo ra những thứ đẹp đẽ và giá trị. Đừng làm hỏng hoặc phá hủy ước mơ và công việc của người khác.
  5. Luôn sống thật với chính mình - không cần tuân theo những gì người khác nghĩ về bạn hay nghĩ giúp bạn.

Trân trọng!

Aka Gerald V. (Jerry) Todd, California

Hoa Long
Theo The Epoch Times



BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

BÀI CHỌN LỌC

Gửi thế hệ tương lai - Phần 37: Những kinh nghiệm sống cần truyền lại cho con cháu