Gửi thế hệ tương lai - Phần 36: 12 lời khuyên quý báu về cuộc sống

Giúp NTDVN sửa lỗi

Làm mọi việc một cách có đạo đức. Cố gắng thúc đẩy bản thân vượt ra khỏi giới hạn những gì bạn nghĩ đã là tốt nhất của chính bạn: cả về thể chất lẫn tinh thần.

Xem thêm: Chuyên đề "Gửi thế hệ tương lai"

Danh sách dưới đây là những gì mà con gái, con rể và ba cháu trai của tôi hằng mong muốn có được (con trai tôi sau này có thêm một cháu trai nữa). Danh sách này khá quý báu đối với gia đình tôi, vì nó đã được thử nghiệm, trải nghiệm và vẫn còn tồn tại sau một thời gian dài cho đến tận bây giờ.

Mọi điều có mặt trong danh sách này đều đáng được thảo luận. Những điều này không những có ích cho trẻ nhỏ dần trưởng thành hơn, mà còn giúp cho người lớn - chúng ta trong cuộc sống. Hãy cùng nhau nâng cao giá trị thông điệp của danh sách này.

Tôi vẫn còn nhớ như in điều số 7, điều này đã được Bố tôi nói với tôi trước khi đi khiêu vũ ở trường. Lúc ấy, tôi là một học sinh trung học ở Kansas. Tôi không nhớ rằng mình có cảm thấy bất kỳ điều thú vị nào từ các cô gái thời ấy không. Nhưng Bố tôi đã cho tôi một lời khuyên, điều mà ông ấy đã vận dụng rất tốt trong việc kinh doanh của mình. Và chính lời khuyên ấy cũng đã giúp ích cho tôi khoảng 55 năm nay.

Phần còn lại của danh sách là do chính bản thân tôi rút ra được trong cuộc sống. Tôi viết lại cho thế hệ mai sau- thế hệ của con cháu tôi. Tôi hi vọng chúng sẽ giúp được ít nhiều gì đó cho thế hệ tương lai. Tôi không còn nhận được gì từ Bố và Ông tôi, bởi vì giờ đây họ đều đã qua đời.

  1. Tôn trọng và tôn vinh Đức Chúa Trời để bạn có thể có được bình an trong nội tâm suốt đời.
  2. Sắp xếp và cân bằng mọi việc theo thứ tự: Chúa, đất nước, gia đình, công việc.
  3. Nói sự thật.
  4. Hãy là một người Mỹ.
  5. Yêu quý và kính trọng cha mẹ.
  6. Tôn trọng tất cả đàn ông. Và sẵn sàng nhận được sự tôn trọng của họ. “Hãy giành lấy sự tôn trọng của họ và họ có thể yêu bạn. Có tình yêu của họ mà không có sự tôn trọng từ họ, thì bạn sẽ đánh mất tình yêu của họ dành cho bạn”.
  7. Đối xử tốt với tất cả phụ nữ.
  8. Làm việc trước, chơi chỉ xếp thứ hai sau đó.
  9. Làm mọi việc một cách có đạo đức. Cố gắng thúc đẩy bản thân vượt ra khỏi giới hạn những gì bạn nghĩ đã là tốt nhất của chính bạn: cả về thể chất lẫn tinh thần. Đạt được các tiêu chuẩn của riêng bạn, điều này sẽ giúp bạn không quan tâm đến những sự cạnh tranh nhỏ nhặt xung quanh và tập trung hơn vào công việc của bạn.
  10. Biết và hiểu được giá trị của việc thiết lập mục tiêu. Nếu chỉ luôn đặt một số mục tiêu quá lớn và quá cao, mọi người thường phải mất cả đời để đạt được.
  11. Bạn cần phải tỏa sáng trên chính đôi chân của bạn. Bạn đang ở trên sân khấu toàn cầu. Đừng đánh giá thành công của chính mình bằng cách nhìn vào sự thành công của đồng nghiệp.
  12. Hãy ôm tôi như một biểu hiện của sự tôn trọng đối với những người lớn tuổi của bạn.

Jeff Odland, Idaho

Yêu quý và kính trọng cha mẹ.(Ảnh: pixnio)
Yêu quý và kính trọng cha mẹ. (Ảnh: pixnio)

Giờ đây, tôi gần như đã nghỉ hưu hoàn toàn, nhưng tôi nghĩ rằng bạn có thể quan tâm đến những lời khuyên về nghề nghiệp mà tôi đã chia sẻ với các sinh viên của mình tại Đại học Pennsylvania, khi tôi dạy các khóa học về môi trường ở đó. Dạy học là công việc thứ hai của tôi, công việc đầu tiên của tôi là làm việc cho một cơ quan bảo vệ môi trường ở Hoa Kỳ. Các sinh viên dường như đánh giá rất cao các lời khuyên này, đặc biệt là điều cuối cùng!

Hướng dẫn nghề nghiệp

Sau đây là phần “bài học kinh nghiệm” từ nhiều năm làm việc của cá nhân tôi, và sau khi tôi quan sát và học hỏi được từ những người khác. Đó cũng là một phần triết lý của cá nhân tôi về cách tận hưởng sự nghiệp.

  1. Quyết định điều gì quan trọng nhất đối với bạn: tối đa hóa thu nhập của bạn, giải cứu thế giới hay cố gắng tăng thời gian rảnh. Hãy phát triển các mục tiêu nghề nghiệp của bạn dựa trên những ưu tiên này.
  2. Làm những gì bạn thích. Bạn sẽ thành công hơn khi làm những gì bạn thích. Từ đó, sự hài lòng, sự “được công nhận” và tiền bạc có thể sẽ theo sau.
  3. Hãy chọn những đích đến cao nhất có thể. Trong bất cứ điều gì bạn làm, hãy cố gắng trở thành người giỏi nhất. “Hãy nhắm tới mặt trăng. Dù có trượt bạn cũng sẽ hạ cánh giữa những vì sao”.
  4. Làm việc chăm chỉ, bền bỉ và kiên trì — mọi người đều có những thất bại: hãy xem kinh nghiệm của bạn là học hỏi.
  5. Hãy vui vẻ, duy trì khiếu hài hước và thích phiêu lưu. Thực hiện công việc của bạn một cách nghiêm túc.
  6. Không bao giờ ngừng học hỏi các kỹ năng mới, quan điểm mới và ý tưởng mới. Bạn sẽ bị tuột lại phía sau, nếu như bạn ngừng học hỏi.
  7. Nhìn thấy những điều tốt nhất ở người khác: luôn “vượt lên trên những xung đột”, suy nghĩ tích cực và tuân theo Quy tắc vàng.
  8. Hãy thoát khỏi vùng “quá an toàn” của bạn: hãy chấp nhận một số rủi ro nhất định và làm việc ở những nơi cho phép chấp nhận rủi ro.
  9. Duy trì sự cân bằng trong cuộc sống của bạn — tinh thần, gia đình, bạn bè, sức khỏe.
  10. Giúp đỡ người khác. Có rất nhiều người đã giúp bạn. Giờ là lúc nên “cho đi”.
  11. Giúp ích cho cộng đồng. Giúp đỡ, hợp tác, cộng tác, cùng làm việc với người khác . . .
  12. Hãy chọn và làm việc cho những vị lãnh đạo thông minh, có suy nghĩ tích cực và biết quan tâm người khác.
  13. Học bằng cách quan sát người khác (cả bài học tích cực và tiêu cực).
  14. Công nhận một bản thể cao hơn và những món quà độc đáo mà bạn được ban tặng - Luôn cố gắng trở thành một phiên bản tốt hơn của chính mình, nhưng cũng cần trân trọng những tố chất riêng của bản thân.
  15. Quan trọng nhất, nếu những nguyên tắc này không có ý nghĩa, hãy vứt bỏ chúng và làm theo niềm tin của chính bạn! Lời chúc tốt đẹp nhất cho một sự nghiệp tuyệt vời và một cuộc sống tuyệt vời!

Stan Laskowski

Hoa Long
Theo The Epoch Times



BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

BÀI CHỌN LỌC

Gửi thế hệ tương lai - Phần 36: 12 lời khuyên quý báu về cuộc sống