Hải quân Mỹ sa thải 3 chỉ huy sau vụ tàu ngầm đâm vào núi ngầm ở Biển Đông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hải quân Hoa Kỳ đã sa thải ba chỉ huy trên tàu ngầm tấn công USS Connecticut khi nó va phải một ngọn núi ngầm ở Biển Đông vào hồi đầu tháng 10, theo thông tin từ ABC News.

Tư lệnh Hạm đội 7 Hải quân Mỹ đã cho nghỉ việc sỹ quan chỉ huy tàu ngầm, Cameron Aljilani, sỹ quan điều hành kiêm phó chỉ huy Patrick Cashin, và thủy thủ kỹ thuật viên trưởng Sonar Cory Rodgers, "do mất lòng tin", theo một tuyên bố của Hải quân.

Vào thời điểm xảy ra vụ việc, tàu ngầm này đang di chuyển qua một khu vực trên Biển Đông, theo một quan chức Mỹ. Tuy con tàu va phải một ngọn núi ngầm, nhưng Phó đô đốc Karl Thomas, chỉ huy của Hạm đội 7, xác định rằng sự cố này lẽ ra có thể đã được ngăn chặn.

Quan chức trên cho biết tàu ngầm này đã bất cẩn và di chuyển nhanh hơn mức cần thiết trong một khu vực mà bản đồ gầm không được rõ ràng như những khu vực khác.

"Phán đoán hợp lý, ra quyết định thận trọng và tuân thủ các quy trình bắt buộc trong lập kế hoạch điều khiển, theo dõi việc thực hiện của thủy thủ đoàn và quản lý rủi ro hẳn có thể đã ngăn chặn được sự cố", theo tuyên bố.

Ba người đã bị sa thải sẽ được thay thế bởi một đội ngũ lãnh đạo mới trong khi tàu ngầm vẫn ở Guam trước khi nó lên đường đến Bremerton, Washington, để sửa chữa thân và nội thất.

Vào ngày 2/10, tàu ngầm tấn công nhanh lớp Seawolf đã va phải một vật thể không xác định khi ở dưới nước, nhưng Hải quân không công khai sự việc cho đến khi tàu gần đến căn cứ hải quân ở Guam để đánh giá thiệt hại.

Một quan chức Hải quân cho biết vào thời điểm tai nạn, hai thủy thủ bị thương ở mức độ nhẹ và đã được điều trị trên tàu. Các thủy thủ khác bị va đập, bầm tím. Không có thiệt hại nào đối với lò phản ứng hạt nhân của tàu ngầm.

Tuần trước, một cuộc điều tra của Hải quân Hoa Kỳ về vụ việc đã xác định rằng chiếc tàu ngầm đã va phải một ngọn núi ngầm và chỉ huy Hạm đội 7 sẽ xác định xem liệu các hành động giải trình có phù hợp hay không.

Minh Dũng

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Hải quân Mỹ sa thải 3 chỉ huy sau vụ tàu ngầm đâm vào núi ngầm ở Biển Đông