Hamas tuyên bố 195 người thiệt mạng trong cuộc tấn công của Israel vào trại tị nạn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Xung đột giữa Israel và Hamas tiếp tục mở rộng. Hôm thứ Tư (1/11), Hamas tuyên bố Israel đã ném bom trại tị nạn Jabaliya ở Gaza hai lần, khiến ít nhất 195 người Palestine thiệt mạng, 777 người bị thương và 120 người mất tích.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) thông báo rằng trong cuộc tấn công ngày 1/11, quân đội Israel đã tiêu diệt thành công 2 chỉ huy Hamas ẩn náu trong trại tị nạn Jabaliya, đồng thời cáo buộc Hamas cố tình xây dựng các trung tâm chỉ huy và "cơ sở hạ tầng khủng bố" khác bên dưới, xung quanh và bên trong các tòa nhà dân sự, gây nguy hiểm cho sự an toàn của người dân Gaza.

Các quan chức nhân quyền Liên Hợp Quốc đặt câu hỏi liệu cuộc không kích của Israel vào các trại tị nạn vào ngày 31/10 có thể cấu thành tội ác chiến tranh hay không.

Khi giao tranh tiếp tục, Ai Cập đã mở cửa kiểm soát Rafah vào ngày 1/11, cho phép những người mang hộ chiếu nước ngoài và những người bị thương rời khỏi Gaza. Ít nhất 320 công dân nước ngoài và hàng chục người Gaza bị thương nặng đã vào Ai Cập hôm thứ Tư theo thỏa thuận đạt được giữa Israel, Ai Cập và Hamas.

Công dân nước ngoài rời trạm kiểm soát Rafah hôm thứ Tư bao gồm các công dân Úc, Áo, Bulgaria, Cộng hòa Séc, Phần Lan, Indonesia, Ý, Nhật Bản, Jordan, Anh và Mỹ.

Các quan chức biên giới Gaza cho biết trạm kiểm soát Rafah sẽ mở cửa trở lại vào thứ Năm và dự kiến ​​sẽ có thêm nhiều người nước ngoài chuẩn bị rời đi vào thứ Năm (2/11). Theo các nhà ngoại giao, 7.500 công dân nước ngoài dự kiến ​​sẽ rời Gaza trong vòng hai tuần.

Đây là lần đầu tiên kể từ khi Hamas phát động cuộc tấn công vào Israel hôm 7/10, trạm kiểm soát biên giới Rafah được mở cửa cho dân thường.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Hamas tuyên bố 195 người thiệt mạng trong cuộc tấn công của Israel vào trại tị nạn