Hãy cẩn thận trước các ứng dụng AI xâm phạm quyền riêng tư của bạn!

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo đã tạo ra nhiều mối đe dọa đối với quyền riêng tư về dữ liệu của người dùng. Ngoài ra, có một số ứng dụng bạn sẽ không muốn con bạn sử dụng.

Chúng ta sử dụng điện thoại cho nhiều việc - nhắn tin, gọi điện cho bạn bè và gia đình, chơi trò chơi, gọi đồ ăn, đọc báo. Nhưng bạn đã bao giờ dừng lại và tự hỏi liệu các ứng dụng trên điện thoại của mình có thực sự an toàn để sử dụng không?

Bạn nên làm như vậy.

Người Mỹ trung bình có 40 ứng dụng trên điện thoại của mình. Một số trong số chúng là hữu ích. Tuy nhiên, theo một báo cáo mới, nhiều ứng dụng, ngay cả những ứng dụng có vẻ hữu ích, lại là mối nguy hiểm đối với quyền riêng tư của bạn. Chúng thu thập dữ liệu cá nhân và chia sẻ những thông tin với bên thứ ba - thường trong khi chúng ta không biết hoặc không đồng ý.

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) đã tạo ra nhiều mối đe dọa đối với quyền riêng tư về dữ liệu của người dùng. Để xác định các ứng dụng khát dữ liệu, hay xâm phạm quyền riêng tư nhất, các nhà nghiên cứu tại Home Security Heroes đã điều tra tổng cộng 159 ứng dụng dựa trên AI trong App Store của Apple. Họ đã có những phát hiện sau đây:

  • “75% ứng dụng AI chia sẻ dữ liệu của người dùng với bên thứ ba”.
  • “64% ứng dụng được hỗ trợ bởi AI trong cuộc điều tra theo dõi dữ liệu cá nhân của người dùng vì lợi ích tiếp thị của chính họ”.
  • Chỉ 25% trong số 159 ứng dụng được nghiên cứu không chia sẻ dữ liệu được gửi cho chúng. 75% còn lại, theo các tác giả của báo cáo, “có tiếng là chia sẻ dữ liệu người dùng với các bên thứ ba, bao gồm các ứng dụng khác hoặc các công ty tiếp thị”.
  • Tổng cộng có 74% ứng dụng AI theo dõi mã nhận dạng, “một tập hợp các số sê-ri hoặc chuỗi ký tự duy nhất dành riêng cho thiết bị của người dùng”. Mã nhận dạng bao gồm ID người dùng, chẳng hạn như tên màn hình, ID tài khoản, ID thiết bị, v.v.
  • 6 ứng dụng AI xâm phạm hàng đầu là:
    • Brainly
    • Photoleap: AI Art Photo Editor
    • Google Assistant
    • Socratic by Google
    • DaVinci – AI Generated Art
    • Facetune AI Photo/Video Editor

Theo báo cáo, hơn 30 triệu người Mỹ sử dụng Brainly, ứng dụng hỗ trợ AI tích cực xâm phạm quyền riêng tư nhất trên App Store của Apple. Là một trong những cộng đồng học tập trực tuyến lớn nhất thế giới dành cho phụ huynh, học sinh và giáo viên, Brainly đã theo dõi 42,86% dữ liệu cá nhân của người dùng.

Giống như Brainly, Photoleap, đã được tải xuống hàng triệu lần ở Mỹ, đã theo dõi 42,86% dữ liệu của người dùng. Gần 37% dân số sử dụng trợ lý bằng giọng nói và Google Assistant là lựa chọn phổ biến nhất. Nếu bạn đang sử dụng Google Assistant, bạn có thể cân nhắc sử dụng một giải pháp thay thế ít thu thập dữ liệu hơn.

Bảo vệ trẻ em

Ứng dụng có thể gây hại theo những cách khác ngoài việc thu thập dữ liệu. Một bài báo đã xác định 10 ứng dụng được những kẻ săn mồi trẻ em ưa chuộng để nhắm mục tiêu đến trẻ em trực tuyến, theo cảnh sát Vương quốc Anh.

Chúng bao gồm Whisper, một ứng dụng truyền thông xã hội cho phép người dùng đăng và chia sẻ ảnh cũng như tin nhắn video theo cách ẩn danh. Trong số 187 quốc gia mà Whisper khả dụng, cơ sở người dùng lớn nhất của nó nằm ở Mỹ. Những kẻ ấu dâm cũng sử dụng Calculator %. Được tiếp thị như một ứng dụng máy tính, nó thực sự là một kho ảnh bí mật. Một ứng dụng khác được những kẻ săn mồi ưa chuộng là Omegle, một trang web trò chuyện trực tuyến miễn phí cho phép người dùng giao tiếp với người khác mà không cần phải đăng ký. Đáng lo ngại, xác minh tuổi cũng là việc không bắt buộc. Một ứng dụng khác, Yubo, trước đây có tên là Yellow, được mô tả tốt nhất như là Tinder dành cho thanh thiếu niên. Ứng dụng này khuyến khích các bạn trẻ tìm bạn mới bằng cách vuốt sang trái hoặc phải. Một ứng dụng khác trong danh sách là Chat & Date, trước đây gọi là Hot or Not. Giống như Tinder và Yubo, nó thúc đẩy các cuộc tán tỉnh và gặp gỡ trong thế giới thực. Đó là lý do tại sao rất nhiều kẻ săn mồi trẻ em rất muốn sử dụng nó.

Nếu bạn tình cờ là cha mẹ của một đứa trẻ nhỏ, dễ gây ấn tượng, tôi khuyến khích bạn kiểm tra điện thoại của chúng để xem chúng có tải xuống bất kỳ ứng dụng nào được thảo luận trong phần này không. Nếu có, hãy xóa chúng ngay lập tức. Cứ sau 24 giờ, có ít nhất nửa triệu kẻ săn mồi trẻ em trực tuyến, lùng sục các ứng dụng và phòng chat để tìm mục tiêu tiếp theo của chúng. Bằng cách giả mạo tuổi và tạo ra một nhân cách hoàn toàn bịa đặt, những kẻ săn mồi này dụ những đứa trẻ cả tin và khiến chúng rơi vào cảm giác an toàn giả tạo. Trong khoảng thời gian vài ngày, vài tuần và thậm chí vài tháng, một mối quan hệ được xây dựng trên nền tảng của sự tin tưởng đặt nhầm chỗ. Những kẻ săn mồi đặt câu hỏi, ghi chép, sau đó vũ khí hóa thông tin chúng thu thập được để ngăn cách trẻ em khỏi những người thân yêu của chúng. Sau khi những đứa trẻ bị cô lập, những kẻ săn mồi vồ lấy con mồi.

Thế giới ảo là một nơi rộng lớn, phóng túng, đầy rẫy những cá nhân nguy hiểm với những động cơ bệnh hoạn nhất. Khi ranh giới giữa thế giới thực và thế giới ảo mờ đi và trẻ em dành nhiều thời gian hơn trên mạng, chúng ta nên chuẩn bị cho việc số lượng những kẻ săn mồi trẻ em sẽ tăng lên. Hãy coi chừng. Bảo vệ chính mình, và bảo vệ con cái của bạn.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch

Tác giả John Mac Ghlionn là nhà nghiên cứu và nhà viết luận. Bài viết của ông được đăng trên nhiều tờ báo như New York Post, Sydney Morning Herald, Newsweek, National Review, The Spectator US, và những tờ báo uy tín khác. Ông chuyên viết về tâm lý và quan hệ xã hội, rất quan tâm đến các rối loạn chức năng xã hội và thao túng truyền thông.



BÀI CHỌN LỌC

Hãy cẩn thận trước các ứng dụng AI xâm phạm quyền riêng tư của bạn!