Internet đang thúc đẩy những hành vi lạnh lùng đầy thù hận, đặc biệt là ở nữ giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Điều gì đang xảy ra? Tại sao có quá nhiều phụ nữ thực hiện các hành vi lạnh lùng, đầy thù hận như "ghosting", bắt nạt trực tuyến hay các hành vi phạm tội trên mạng? Internet mang lại nhiều giá trị cho con người, nhưng nó đồng thời cũng là một lời nguyền.

“Ghosting” - kết thúc một mối quan hệ theo cách đột ngột và không có bất kỳ lời giải thích nào, cắt đứt mọi hình thức liên lạc với người khác - tạo ra rất nhiều tổn hại.

Các nhà phân tích tại SOCi, Inc., một nền tảng tiếp thị của Mỹ, gần đây đã xuất bản một báo cáo phác thảo nhiều cách thức mà các nhà bán lẻ đang “ghosting” (bơ toàn tập) khách hàng và làm thế nào hành vi này khiến Mỹ mất đi hàng tỷ USD. Theo báo cáo, các nhà bán lẻ hiện "bơ" hơn “một nửa số khách hàng trực tuyến khi các khách hàng đưa ra phản hồi, đặt câu hỏi hoặc để lại đánh giá”. Điều này dẫn đến khoản thiệt hại khá đáng kinh ngạc 2,4 tỷ USD hàng năm cho ngành bán lẻ của nước Mỹ.

Bên ngoài lĩnh vực kinh doanh, "ghosting" tạo ra nhiều tổn thất theo những cách khác. Nó gây ra tác hại tâm lý thực sự. Điều thú vị là phụ nữ có nhiều khả năng hơn - cụ thể là hơn 150% - để bơ người khác hơn nam giới. “Ghosting” tốt nhất nên được xem như một hình thức gây hấn liên hệ (làm tổn hại mục tiêu thông qua các mối quan hệ), hoặc gây hấn thay thế. Đây là hành vi gây ra nỗi đau cho người khác theo cách xảo quyệt, có tính thao túng. Đằng sau "ghosting" là xu hướng nhấn mạnh quá mức tầm quan trọng của những trải nghiệm gần đây hoặc thông tin mới nhất mà chúng ta nhận được. Nó là một hành vi phá hoại khiến nạn nhân cảm thấy bối rối và buồn bã.

Từ góc độ cảm xúc, như nhà tâm lý học lâm sàng Leigh W. Jerome gần đây đã chỉ ra, việc bị "bơ" gây ra cảm giác dễ bị tổn thương và sự nghi ngờ. Hơn nữa, bà Jerome nói thêm, "ghosting" cũng ảnh hưởng đến con người ở mức độ sinh lý, bằng cách làm cạn kiệt các chất dẫn truyền thần kinh và kích hoạt các vết thương liên quan tới việc bị bỏ rơi và từ chối. "Ghosting" dường như cũng kích hoạt lối mòn thần kinh giống như các nỗi đau thể xác.

Đối với những người cho rằng "ghosting" là một hành vi vô hại, thì kết quả nghiên cứu của các học giả châu Âu và Hoa Kỳ lại đang cho thấy điều ngược lại. Theo các nhà nghiên cứu, "Ghosting" trước hết là “một hình thức gián tiếp chấm dứt mối quan hệ”. Nó lạnh lùng, đột ngột và khá tàn bạo. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người đã từng "bơ" ai đó trong quá khứ (so với những người không làm như vậy) đạt điểm cao hơn trong thang điểm về Chủ nghĩa Machiavellian, một đặc điểm tính cách liên quan mật thiết đến sự lừa dối và thao túng, cũng như thang điểm về rối loạn nhân cách, một đặc điểm tính cách được xác định bởi sự thiếu đồng cảm và đôi khi là các hành vi tàn nhẫn.

Bên cạnh "ghosting", rối loạn nhân cách cũng đóng một vai trò quan trọng trong hành vi bắt nạt trực tuyến, một vấn đề ngày càng trở nên tồi tệ hơn sau mỗi năm. Nữ giới có nguy cơ bị bắt nạt trực tuyến cao gấp ba lần so với nam giới; họ cũng có nhiều khả năng là thủ phạm của hành vi bắt nạt trực tuyến hơn. Các ví dụ về bắt nạt trực tuyến bao gồm quấy rối (ví dụ: sử dụng trò chuyện nhóm để nhắm mục tiêu một cá nhân cụ thể) và mạo danh (tạo tài khoản giả, v.v.). Những ảnh hưởng của bắt nạt trực tuyến có tính tàn phá cao. Nó làm trầm trọng hóa lo lắng xã hội của nạn nhân, khiến họ có ý nghĩ tự tử và thực hiện các hành vi tự tử. Các vụ tự tử ở thanh thiếu niên đang gia tăng và bắt nạt trực tuyến đang đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy cuộc khủng hoảng.

Một số nhà phân tích coi rình rập trực tuyến là một hình thức bắt nạt trực tuyến. Theo nhà tâm lý học Arash Emamzadeh, mặc dù nhiều nam giới tham gia vào các hành vi rình rập trực tuyến - một vấn đề nghiêm trọng khác đang gia tăng - nhưng phụ nữ có nhiều khả năng rình rập trực tuyến một người tình “hiện tại, trước đây hoặc tiềm năng” hơn hẳn.

Ngày càng có nhiều phụ nữ thực hiện các hành vi phạm tội trên mạng, bao gồm lừa đảo lấy thông tin, đánh cắp danh tính, lừa đảo qua Internet và tống tiền tình dục, một hình thức tống tiền trong đó một người đe dọa chia sẻ hình ảnh hoặc video khiêu dâm của một cá nhân không chịu đáp ứng yêu cầu của họ.

Chuyện gì đang xảy ra với nữ giới?

Điều gì đang xảy ra? Tại sao có quá nhiều phụ nữ thực hiện nhiều hành vi lạnh lùng, đầy thù hận như vậy?

Trong thời gian gần đây, ranh giới ngăn cách giữa nam và nữ ngày càng trở nên mờ nhạt. Vì vậy, ranh giới ngăn cách các hành vi theo truyền thống thuộc về nam giới và các hành vi theo truyền thống thuộc về nữ giới cũng mờ nhạt theo. Ngày nay, phụ nữ cũng có khả năng nghiện rượu và xăm trổ nhiều như đàn ông. Họ cũng có khả năng bị nghiện trò chơi điện tử. Phụ nữ có nhiều khả năng trở thành thủ phạm gây ra bạo lực cho bạn tình hơn so với vài thập kỷ trước. Ngày nay, thật không thể tin được, một phần ba số nạn nhân bị lạm dụng trong gia đình ở Anh là nam giới. Phụ nữ bây giờ có nhiều khả năng ngoại tình hơn nam giới.

Tình hình đã không như vậy trong quá khứ. Kết hợp tất cả các xu hướng trên với bản chất ẩn danh, phi cá nhân của môi trường trực tuyến, và bạn sẽ nhận ra lý do tại sao ngày càng có nhiều phụ nữ thực hiện các hành vi vô đạo đức, đôi khi là phạm tội. Mặc dù nam giới rõ ràng có nhiều khả năng hơn trong việc tham gia vào các hành vi gây hấn mang tính thể chất, có thể nhìn thấy, nhưng phụ nữ lại có nhiều khả năng tham gia vào các hành vi gây hấn liên hệ hơn. Thông thường, điều này bao gồm việc sử dụng một tập hợp các chiến thuật quỷ quyệt bí mật để hủy hoại danh tiếng của một người (buôn chuyện, đăng nội dung có hại lên mạng, v.v.).

Theo nhiều cách, Internet mang lại nhiều giá trị cho con người, và là một điều may mắn. Không có nó, bạn không thể đọc bài viết này. Tuy nhiên, nó rõ ràng cũng là một lời nguyền.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch

Tác giả John Mac Ghlionn là nhà nghiên cứu và nhà viết luận. Bài viết của ông được đăng trên nhiều tờ báo như New York Post, Sydney Morning Herald, Newsweek, National Review, The Spectator US, và những tờ báo uy tín khác. Ông chuyên viết về tâm lý và quan hệ xã hội, rất quan tâm đến các rối loạn chức năng xã hội và thao túng truyền thông.



BÀI CHỌN LỌC

Internet đang thúc đẩy những hành vi lạnh lùng đầy thù hận, đặc biệt là ở nữ giới