Hoa Kỳ kêu gọi đàm phán trực tiếp bới Triều Tiên, sau khi nước này thử tên lửa Hwasong-12

Giúp NTDVN sửa lỗi

Truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin, họ vừa bắn thử tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12 hôm Chủ nhật (30/1) khi Washington thúc giục Bình Nhưỡng tham gia các cuộc đàm phán trực tiếp mà không có điều kiện tiên quyết.

Bình Nhưỡng đã tiến hành vụ thử tên lửa lần lần thứ 7 trong tháng này, con số lớn nhất trong một tháng kể từ năm 2019. Hàn Quốc và Nhật Bản tuyên bố rằng quả đạn đã bay lên gần 2000m và hạ cánh xuống đại dương cách đó khoảng 800m.

Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết tên lửa được bắn từ tỉnh Jagang vào khoảng 7h52 sáng theo giờ địa phương và di chuyển với tốc độ gấp 16 lần tốc độ âm thanh.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, tên lửa đạn đạo tầm trung và đất đối đất Hwasong-12 đã được phóng để đánh giá và xác minh “độ chính xác tổng thể của hệ thống vũ khí”.

KCNA tuyên bố rằng vụ thử được tiến hành ở “hệ thống bắn góc cao nhất” để đảm bảo an ninh cho các nước láng giềng, với đầu đạn thử nghiệm được trang bị một camera để ghi lại hình ảnh trái đất từ ​​không gian.

Vụ phóng được coi là một bước tiến gần hơn tới việc Triều Tiên dỡ bỏ lệnh cấm thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa tầm xa nhất mà Bình Nhưỡng tự đưa ra từ năm 2017.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết các vụ thử tên lửa gần đây của Bình Nhưỡng là “thách thức đối với nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên, ổn định hòa bình và tìm ra giải pháp ngoại giao”.

Một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ cho biết, việc Bình Nhưỡng có thể tiếp tục thử nghiệm tầm xa khiến Washington quan ngại và điều này vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

“Đó không chỉ là những gì họ đã làm trước kia, mà thực tế điều này đang diễn ra sau một số lượng lớn các vụ phóng thử trong tháng này. Điều đó diễn ra sau các vụ thử tên lửa cuối năm 2020 kéo dài đến tháng 9/2021, của nhiều hệ thống khác nhau”, vị quan chức này nói với các phóng viên hôm Chủ nhật.

Washington kêu gọi Triều Tiên kiềm chế không tiếp tục thử hạt nhân, nói rằng vụ phóng "ngày càng gây mất ổn định" và buộc phải đáp trả.

“Bạn sẽ thấy chúng tôi thực hiện một số bước được thiết kế để thể hiện cam kết của chúng tôi với các đồng minh. Và đồng thời chúng tôi cũng nhắc lại lời kêu gọi ngoại giao của chúng tôi. Chúng tôi đã sẵn sàng và chúng tôi rất nghiêm túc trong việc cố gắng tổ chức đàm phán giải quyết mối quan tâm của cả hai bên”, vị quan chức này cho biết.

Đầu tháng 1, Triều Tiên cho biết, họ sẽ xem xét khởi động lại tất cả các hành động tạm thời bị đình chỉ do Hoa Kỳ không có bất kỳ dấu hiệu nào từ bỏ “các chính sách thù địch” của mình.

KCNA đưa tin, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đến thăm một nhà máy sản xuất vũ khí , nơi sản xuất “hệ thống vũ khí chính” của đất nước.

Trước đó, Triều Tiên đã cảnh báo về một phản ứng “mạnh mẽ hơn” đối với các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với 6 người Triều Tiên liên quan đến việc mua sắm cho chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng từ Nga và Trung Quốc.

Hoa Kỳ cũng đã thúc giục Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua các biện pháp trừng phạt. Tuy nhiên, các đại diện từ Trung Quốc và Nga đã chặn đề xuất này, cho rằng cần phải có thêm thời gian và bằng chứng để hỗ trợ đề xuất này.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times

 



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ kêu gọi đàm phán trực tiếp bới Triều Tiên, sau khi nước này thử tên lửa Hwasong-12