Hơn 20 triệu hộ gia đình Mỹ nợ tiền điện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một báo cáo gần đây của Bloomberg dựa trên dữ liệu của Hiệp hội Giám đốc Hỗ trợ Năng lượng Quốc gia (NEADA), có gần 1/6 số hộ gia đình ở Mỹ chưa thanh toán được tiền điện.

20 triệu hộ gia đình — gần 1/6 tổng số hộ gia đình tại Mỹ nợ tổng cộng 16 tỷ USD hóa đơn tiền điện, với số tiền nợ trung bình là 792 USD, tăng 97% kể từ năm 2019, theo Bloomberg đưa tin.

"Các hóa đơn này không phải chăng chút nào", Mark Wolfe — giám đốc điều hành của Hiệp hội Giám đốc Hỗ trợ Năng lượng Quốc gia (NEADA) — chia sẻ với Bloomberg. "Những người ở dưới đáy [xã hội], họ không thể trả khoản này".

Số người Mỹ không trả tiền đúng kỳ hạn cho các công ty điện lực đã tăng gấp đôi so với mức trước đại dịch, vì hàng triệu người trên khắp nước Mỹ phải vật lộn với nợ nần và lạm phát.

Tháng 7/2022, hóa đơn tiền điện của các hộ gia đình đã tăng 15,2% so với cùng kỳ năm trước — mức tăng hàng năm kỷ lục kể từ sau khoảng thời gian kết thúc vào tháng 2/2006, theo Cục Thống kê Lao động Mỹ (BLS) cho biết.

Ngày càng có nhiều người Mỹ đứng trước lựa chọn giữa thực phẩm, nhà ở, và nguồn điện, do tỷ lệ lạm phát vẫn ở mức cao và tốc độ vật giá leo thang cao hơn tốc độ tăng lương trung bình, theo báo cáo từ nhiều tổ chức tại Mỹ.

Cắt điện và thời tiết khắc nghiệt

Việc mất điện có thể là chí tử cho nhiều hộ gia đình, đặc biệt là khi có đợt nắng nóng.

Có 190 ca tử vong liên quan đến nắng nóng ở Mỹ vào năm 2021, theo dữ liệu từ Cơ quan Dịch vụ Thời tiết Quốc gia (NWS).

Ít nhất 41 bang có một số biện pháp bảo vệ chống lại việc ngắt điện trong mùa đông, nhưng chỉ 19 bang có luật hoặc quy định ngăn chặn việc cắt điện trong mùa hè nóng bức, theo Phòng nghiên cứu Công lý Năng lượng của Đại học Indiana chia sẻ với Bloomberg.

Tháng 7/2022, giá khí đốt tự nhiên cung cấp nhiên liệu cho 38% lưới điện Mỹ đã tăng 30,5% so với cùng kỳ năm 2021.

Chi phí của các loại nhiên liệu khác như xăng và dầu cũng đã tăng vọt trong năm qua.

Các công ty điện lực tại các tiểu bang như PG&E Corp. của bang California đã báo cáo số lượng khách hàng thanh toán chậm tăng hơn 40% kể từ tháng 2/2020, trong khi PSEG của bang New Jersey cho biết con số này đã tăng 30% kể từ tháng 3/2022, theo Bloomberg đưa tin.

Các công ty tiện ích của Mỹ nhìn chung không bị ảnh hưởng bởi khoản nợ tích lũy từ các khách hàng chưa thanh toán, vì hầu hết các cơ quan chính quyền cho phép họ thu hồi các khoản lỗ bằng cách tính thêm phí cho khách hàng có thanh toán hoặc bằng trợ cấp từ tiền thuế.

Ngày càng có nhiều lời kêu gọi các bang và chính phủ liên bang hành động và đưa ra nhiều hỗ trợ hơn, và bang California gần đây đã thông qua ngân sách 1,4 tỷ USD để giúp người dân thanh toán các hóa đơn tiện ích quá hạn.

Năm 2020, khi đại dịch COVID-19 bắt đầu, nhiều bang đã ban hành các lệnh hoãn trả nợ, tạm ngừng việc cắt điện khi khách hàng không thanh toán. Nhưng phần lớn các lệnh này đã chấm dứt.

Một nhóm lưỡng đảng gồm gần 60 nhà lập pháp Mỹ vào đầu tháng 8/2022 đã yêu cầu tài trợ bổ sung khẩn cấp ngoài khoản 4 tỷ USD cho Chương trình Hỗ trợ Năng lượng Gia đình Thu nhập thấp năm 2023 vốn có mục đích giúp các hộ gia đình thu nhập thấp thanh toán hóa đơn năng lượng.

Cao Dương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hơn 20 triệu hộ gia đình Mỹ nợ tiền điện