Khảo sát: Độ ác cảm với ĐCSTQ của người Hàn Quốc đạt mức cao nhất trong lịch sử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các cuộc khảo sát gần đây cho thấy, sự ác cảm đối với ĐCSTQ của người Hàn Quốc đã đạt mức cao nhất trong lịch sử, trong khi sự ác cảm lâu nay đối với Nhật Bản của họ đã giảm xuống.

Hợp tác quân sự và kinh tế gia tăng giữa Hàn Quốc và Nhật Bản cũng được ủng hộ trong các cuộc thăm dò dư luận.

Tổ chức tư vấn toàn cầu của Hàn Quốc là Viện Đông Á (East Asia Institute - EAI) và tổ chức tư vấn phi lợi nhuận của Nhật Bản là Genron NPO, đã cùng thực hiện một cuộc khảo sát đối với nhận thức của dân chúng mỗi nước về đối phương, với sự tham gia của 1.000 công dân từ Hàn Quốc và Nhật Bản mỗi năm kể từ năm 2013. Năm nay là năm thứ 9 hai tổ chức tiến hành cuộc khảo sát này. Vào ngày 28/9/2021, hai tổ chức đã đưa ra một cuộc thăm dò dư luận chung được tiến hành từ tháng 8/2021 đến tháng 9/2021. Kết quả cho thấy: 73,8% người Hàn Quốc có cái nhìn không thiện cảm về Trung Quốc (cụ thể hơn là Đảng Cộng sản Trung Quốc - ĐCSTQ). Năm ngoái, tỷ lệ này là 59,4% và năm trước là 51,5%. Tỷ lệ những người có cái nhìn thiện cảm về ĐCSTQ chỉ dừng ở mức 10,7% - thấp nhất kể từ năm 2013.

Khi những người tham gia được hỏi về lý do dẫn đến nhận thức tiêu cực đối với ĐCSTQ, lý do hàng đầu là “các hành động cưỡng chế của Trung Quốc như trả đũa THAAD” (chiếm 65,2%); tiếp theo là “Trung Quốc không tôn trọng Hàn Quốc” (chiếm 43,8%). THAAD là hệ thống chống tên lửa do Hoa Kỳ thiết kế và sản xuất, được lắp đặt tại Hàn Quốc từ năm 2016 đến năm 2017 để phòng thủ trước các mối đe dọa tên lửa hạt nhân của Triều Tiên. Tuy nhiên, ĐCSTQ khẳng định rằng, việc Hàn Quốc triển khai hệ thống THAAD ảnh hưởng đến an ninh của Trung Quốc, và từ đó đã áp dụng một loạt biện pháp đối phó với nước này.

Tỷ lệ người Hàn Quốc được hỏi coi Trung Quốc (ĐCSTQ) là một mối đe dọa quân sự đã tăng từ 44,3% năm ngoái lên mức 61,8% vào năm nay - gia tăng 17,5%.

Ác cảm đối với Nhật Bản suy giảm

Đồng thời, ác cảm của người Hàn Quốc đối với Nhật Bản đã giảm xuống. Nhận thức tiêu cực của người Hàn Quốc về Nhật Bản đã giảm từ 71,6% năm ngoái xuống còn 63,2% năm nay, và sự ưa thích tăng từ 12,3% năm ngoái lên 20,5% năm nay - với mức tăng khoảng 8%, gần như gấp đôi.

Ngoài ra, số người Hàn Quốc bày tỏ sự tin tưởng vào việc “tăng cường hợp tác quân sự giữa Hàn Quốc, Hoa Kỳ và Nhật Bản” đã tăng từ 53,6% năm ngoái lên 64,2% trong năm nay. Niềm tin vào sự gia tăng trong hợp tác kinh tế giữa Hàn Quốc và Nhật Bản cũng tăng từ 34,3% năm ngoái lên mức 43,2% trong năm 2021. Năm nay, có 51,1% người Hàn Quốc tin rằng Hàn Quốc nên tham gia Bộ tứ Kim cương là Đối thoại An ninh Tứ giác (Quadrilateral Security Dialogue - QUAD), bao gồm Nhật Bản, Hoa Kỳ, Úc và Ấn Độ.

Người Hàn Quốc cũng bày tỏ lo ngại về các vấn đề nhân quyền ở Trung Quốc. Theo đó, 61% người Hàn Quốc tin rằng cần có các biện pháp cứng rắn chống lại hành vi vi phạm nhân quyền của ĐCSTQ.

Vào giữa tháng Sáu, tạp chí thời sự hàng tuần của Hàn Quốc là “Sisa IN” và công ty thăm dò ý kiến ​​Hankook Research đã thực hiện một cuộc khảo sát trực tuyến về lý do và mức độ người Hàn Quốc không thích Trung Quốc (ĐCSTQ). Kết quả cho thấy, người Hàn Quốc nhìn chung có cái nhìn tiêu cực đối với ĐCSTQ dù họ theo tư tưởng cánh tả hay cánh hữu. Kết quả này đã phá vỡ công thức cũ là “cánh tả ủng hộ Trung Quốc, cánh hữu phản đối Trung Quốc”. Trong cuộc khảo sát, 58,1% số người được hỏi nghĩ rằng ĐCSTQ rất gần với “ma quỷ”, trong khi chỉ có 4,5% nghĩ rằng ĐCSTQ gần với “cái tốt”.

Tỷ lệ những người Hàn Quốc nghĩ tiêu cực về ĐCSTQ là 75,9% - vượt qua các phản hồi tiêu cực trước đó đối với Nhật Bản là 71,9%. Nhật Bản từng là quốc gia ít được người Hàn Quốc yêu thích nhất, do cuộc xâm lược của Nhật Bản tại Hàn Quốc vào đầu những năm 1900. Tuy nhiên, kết quả khảo sát năm nay cho thấy một câu chuyện khác.

Ngoài ra, theo một cuộc thăm dò mới từ Trung tâm Nghiên cứu Pew - một tổ chức tư vấn của Hoa Kỳ - được công bố vào ngày 30/6, những quan điểm bất lợi về ĐCSTQ đang ở gần mức cao lịch sử tại hầu hết 17 nền kinh tế tiên tiến được khảo sát. Trong số 17 nền kinh tế tiên tiến tham gia khảo sát, 69% số người được hỏi có cái nhìn tiêu cực về ĐCSTQ. Ở Bắc Mỹ, 76% số người Hoa Kỳ và 73% số người Canada được hỏi có quan điểm tiêu cực về ĐCSTQ.

Tỷ lệ quan điểm tiêu cực trung bình về ĐCSTQ ở châu Âu là 66%, và 73% ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương; 88% ở Nhật Bản, 80% ở Thụy Điển, 78% ở Úc và 77% ở Hàn Quốc. Cuộc khảo sát cũng cho thấy tại Hoa Kỳ, 90% người được hỏi tin rằng Bắc Kinh không tôn trọng quyền tự do cá nhân. Cùng chung quan điểm này là 95% số người tham gia ở Thụy Điển, 92% ở Hàn Quốc, 91% ở cả Úc và Hà Lan, và 83% ở Đài Loan.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Khảo sát: Độ ác cảm với ĐCSTQ của người Hàn Quốc đạt mức cao nhất trong lịch sử