Tin tức tình báo cho thấy, 'khủng hoảng biên giới' tại Mỹ giờ đã trở thành 'khủng hoảng an ninh quốc gia'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau 3 tháng kể từ khi nổ ra khủng hoảng nhập cư trái phép tại biên giới Mỹ - Mexico, và sau 2 tháng từ lúc ông Biden bổ nhiệm cho bà Harris xử lý vấn đề, cuộc khủng hoảng biên giới giờ đây đã leo thang thành khủng hoảng an ninh quốc gia, khi hàng loạt những tên tội phạm và khủng bố vẫn đang xâm nhập trái phép vào Mỹ.

Ngày 18/5, Lãnh đạo phe Thiểu số Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ là ông Keven McCarthy đã nhận được bản ghi chú tóm tắt báo cáo tình báo về những thông tin liên quan đến tội phạm vượt biên trái phép tại khu vực biên giới giữa Mỹ và Mexico. Sau khi nhận được bản ghi chú, ông đã trao đổi với Fox News và bày tỏ ông "càng quan ngại về an ninh của nước Mỹ" hơn bao giờ hết.

Vì đây là những thông tin cần được bảo mật nên nhà lãnh đạo McCarthy không thể chia sẻ nội dung chi tiết. Tuy nhiên, ông khẳng định với hãng thông tấn, cuộc khủng hoảng nhập cư trái phép tại biên giới phía nam nước Mỹ khởi phát kể từ sau khi ông Joe Biden nhậm chức, giờ đây đã "biến đổi thành cuộc khủng hoảng an ninh quốc gia".

Trên thực tế, kể từ cuối tháng Ba, Bộ phận Tuần tra Biên giới của Mỹ cho biết đã bắt được hơn 861 tội phạm ở biên giới miền nam nước Mỹ, bao gồm 92 tội phạm tình dục và 63 thành viên băng đảng.

Theo thông tin từ phía The Epoch Times cho biết:

Trong bài đăng trên Twitter hôm 27/3, Trưởng Đặc vụ Tuần tra Brian Hastings đã viết: “Trong số lượng lớn các nhóm bị bắt gặp ở khu vực" Thung lũng Rio Grande ở Texas, Bộ phận Tuần tra Biên giới của Mỹ đã phát hiện “một người đàn ông Salvador có tiền án về tội giết người", cùng với 862 tội phạm đang tìm cách nhập cư trái phép vào Mỹ.

Trong cuộc trao đổi với Fox News, ông McCarthy khẳng định, ngay trong chuyến thăm tới khu vực biên giới phía nam của các thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện, đội Đặc vụ tuần tra biên giới của Mỹ đã lập tức xác nhận việc họ phát hiện những cá nhân thuộc danh sách Theo dõi Khủng bố (Terrorism Watch List) đã cố gắng vượt qua biên giới Mỹ - Mexico để nhập cảnh vào Hoa Kỳ. Và ngay sau đó, hầu hết các tin tức trên truyền thông đều xác nhận vấn đề này.

Một nhóm người vượt biên trái phép được các nhân viên Tuần tra Biên giới Hoa Kỳ phát hiện ở phía bắc Laredo, Texas, vào ngày 16/4/2021. (Nguồn ảnh: Cơ quan Tuần tra Biên giới và Hải quan Hoa Kỳ)

Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ nhận định, bản báo cáo này cần được gửi đến tay từng thành viên tại Quốc hội Mỹ, và cả Phó Tổng thống Kamala Harris - người được ông Biden bổ nhiệm phụ trách xử lý cuộc khủng hoảng biên giới này - để họ hiểu rõ quy mô và mức độ nghiêm trọng về vấn đề an ninh mà nước Mỹ đang phải đối mặt, chỉ vì cuộc khủng hoảng biên giới.

Ông nói: "Mặc dù bản ghi chú mà tôi nhận được hôm nay đã được đánh dấu bảo mật, nhưng tôi có thể nói với các bạn rằng tôi thậm chí còn lo ngại cho an ninh của nước Mỹ hơn trước đây. Cuộc khủng hoảng biên giới đã trở thành một cuộc khủng hoảng an ninh quốc gia, và với các tin tức công khai cho thấy, hơn 1.500 cá nhân trốn tránh lực lượng hành pháp tại biên giới mỗi ngày, việc này phải được giải quyết ngay lập tức".

Lãnh đạo McCarthy nhấn mạnh: "Người dân Mỹ xứng đáng có được những nhà lãnh đạo tích cực làm việc để ngăn chặn cuộc khủng hoảng này, trước khi các mối đe dọa tiếp tục gây nguy hiểm cho sự an toàn của cộng đồng của chúng ta".

Khi ủy thác cho bà Harris lãnh đạo các nỗ lực của tân chính quyền Mỹ trong việc đối phó với nạn nhập cu trái phép, ông Biden mô tả bà là người "có năng lực nhất" để giải quyết công việc, và khẳng định bà ấy có thể ra quyết định mà không cần tham vấn ông, theo The Epoch Times. Tuy nhiên chỉ vài ngày sau đó, hôm 29/3, Nhà Trắng tuyên bố, bà Harris đang dẫn đầu nỗ lực giải quyết “nguyên nhân gốc rễ” của việc di cư, chứ “không phải biên giới”.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris (trái) và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden gặp gỡ các thành viên nội các và cố vấn nhập cư tại Phòng tiệc Quốc gia ở Washington vào ngày 24/3/2021. (Chip Somodevilla / Getty Images)
Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris (trái) và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden gặp gỡ các thành viên nội các và cố vấn nhập cư tại Phòng tiệc Quốc gia ở Washington vào ngày 24/3/2021. (Chip Somodevilla / Getty Images)

Sau 30 ngày kể từ khi nhận lãnh sứ mệnh này, hôm 23/4, Phó tổng thống Harris đã đến thăm biên giới … phía bắc nước Mỹ, chứ không phải biên giới phía nam, nơi bà cần đến từ một tháng trước để giải quyết cuộc khủng hoảng nhập cư trái phép từ Trung Mỹ.

Điều khiến các nhà phê bình khó chịu hơn là bà Haris không những không xuất hiện ở biên giới phía nam để thực hiện trọng trách của mình, mà lại đến biên giới phía bắc ở New Hampshire để tham gia cuộc vận động quảng bá khoản đầu tư cơ sở hạ tầng trị giá 2 nghìn tỷ USD gây tranh cãi do đảng Dân chủ phát động.

Chuyến thăm của bà không được người dân địa phương đón nhận nồng nhiệt. Trái lại, họ chào đón Phó tổng thống bằng một cuộc biểu tình rầm rộ, thúc giục bà đến thăm biên giới phía Nam để hoàn thành trọng trách giải quyết cuộc khủng hoảng biên giới, Fox News đưa tin.

Tài khoản Twitter chính thức của Đảng Cộng hòa New Hampshire cũng chào đón bà Haris bằng một thông điệp trào phúng: “Chào mừng bà Harris đến … nhầm biên giới".

Du Miên

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tin tức tình báo cho thấy, 'khủng hoảng biên giới' tại Mỹ giờ đã trở thành 'khủng hoảng an ninh quốc gia'