Kyiv rung chuyển vì nhiều vụ nổ liên tiếp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều vụ nổ liên tiếp được ghi nhận tại thủ đô Kyiv của Ukraine sau các đòn không kích vào sáng sớm 3/3, trong lúc quân đội Nga cố bao vây và tăng áp lực lên thành phố này.

Kyiv ghi nhận ít nhất 4 vụ nổ vào khoảng 3h ngày 3/3 (khoảng 8h giờ cùng ngày Việt Nam), Guardian đưa tin. Hai vụ nổ đầu tiên xảy ra ở trung tâm thành phố, theo sau là hai vụ nổ gần một ga tàu điện.

Ngay trước 3h, cơ quan liên lạc nhà nước đặc biệt của Ukraine cũng đưa ra cảnh báo với nội dung “Báo động không kích, Kyiv!”.

Trong một bài đăng cập nhật tối 2/3 trên Facebook, Thị trưởng Kyiv Vitali Klitschko cảm ơn người dân vì đã kiên trì. Ông nhắc mọi người ở trong nhà hoặc ở dưới hầm trú ẩn.

“Trong thành phố, đã có một số quả đạn pháo bắn vào một vài nơi”, ông Klitschko nói. Một số người đã bị thương trong vụ nổ, có ôtô bị cháy.

“Giao tranh xảy ra bên cạnh Kyiv, ở các khu vực Bucha, Irpin và Gostomel”, ông nói. “Đối thủ đang cố gắng tiến vào thủ đô”.

Kể từ khi Nga tấn công Ukraine vào ngày 24/2, chiến sự tại Ukraine đã bước sang ngày thứ 8.

Kherson thất thủ

Quân đội Nga đã kiểm soát Kherson, quan chức thành phố xác nhận tối 2/3.

Đây là trung tâm đô thị lớn đầu tiên của Ukraine thất thủ kể từ khi Moscow tấn công.

“Lực lượng Nga đang ở mọi khu vực của thành phố”, Gennady Lakhuta, lãnh đạo cơ quan hành trình khu vực, thông báo trên Telegram, theo AFP.

Sự thất thủ của Kherson - thành phố có 300.000 dân ở phía tây bắc bán đảo Crimea - được cho là tổn thất đáng kể đối với Ukraine, bởi nó có thể giúp Nga kiểm soát thêm đường bờ biển phía nam Ukraine và đẩy mũi tiến công về phía tây, tới thành phố Odessa.

Quân đội Nga đã tăng cường pháo kích và không kích vào những mục tiêu dân sự, đồng thời bao vây các thành phố khác, bao gồm Kharkiv, theo New York Times.

Hơn 1 triệu người đã chạy khỏi Ukraine sau 8 ngày giao tranh, theo Filippo Grandi, giám đốc cơ quan về người tị nạn của Liên Hợp Quốc.

Một cuộc điều tra về các tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người ở Ukraine đã được Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) ở The Hague khởi động.

Công tố viên Tòa án Hình sự Quốc tế Karim Khan đưa ra một tuyên bố tại văn phòng Cơ quan tài phán hòa bình đặc biệt ở Bogota, ngày 27/10/2021. (Ảnh của DANIEL MUNOZ / AFP qua Getty Images)

Nga và Ukraine đưa ra con số thương vong khác nhau. Reuters dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết 498 binh sĩ đã thiệt mạng, gần 1.600 bị thương kể từ đầu “chiến dịch quân sự đặc biệt”. Nga cũng tiêu diệt hơn 2.800 lính Ukraine, theo Interfax.

Phía Ukraine cho biết đã tiêu diệt hơn 7.000 binh sĩ Nga và bắt sống hàng trăm người khác. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định nhuệ khí của binh sĩ Nga đang đi xuống.

Các dữ liệu trên chưa thể được kiểm chứng độc lập.

Thụy Điển tố máy bay chiến đấu Nga xâm phạm không phận

Lực lượng vũ trang Thụy Điển cho biết 4 máy bay chiến đấu của Nga đã tiến vào lãnh thổ nước này qua Biển Baltic trong thời gian ngắn hôm 2/3.

Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển đã ngay lập tức lên án hành động của Moscow.

Hai máy bay chiến đấu SU 27 và SU 24 của Nga đã bay vào không phận phía đông đảo Gotland của Thụy Điển trong vùng Biển Baltic, Lực lượng Vũ trang Thuỵ Điển tuyên bố và cho biết thêm rằng nước này đã cho máy bay JAS 39 Gripen đi thu thập dữ liệu về vụ việc này.

“Với tình hình hiện tại, chúng tôi rất coi trọng vụ việc này. Hành vi của Nga là thiếu chuyên nghiệp và vô trách nhiệm”, Tư lệnh Không quân Edström nói.

Ngân hàng Thế giới dừng tất cả chương trình ở Nga và Belarus

Ngân hàng Thế giới cho biết đã dừng các chương trình ở Nga và Belarus sau cuộc tấn công của Nga vào Ukraine, Reuters đưa tin ngày 3/3.

Thông báo ngừng ngay lập tức mọi chương trình ở Belarus và Nga từ Ngân hàng Thế giới được đưa ra hôm 2/3 dù ngân hàng phát triển đa phương này đã không còn cấp các khoản vay và đầu tư ở Nga từ năm 2014 và ở Belarus từ năm 2020.

Quyết định tạm ngừng các chương trình tại Nga và Belarus được đưa ra một ngày sau khi các lãnh đạo của Ngân hàng Thế giới và Quỹ tiền tệ Quốc tế cho biết họ đang chạy đua để viện trợ hàng tỷ USD cho Ukraine trong tương lai gần và cảnh báo xung đột có khả năng gây ra "hậu quả có thể thấy được" đến các quốc gia khác.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Kyiv rung chuyển vì nhiều vụ nổ liên tiếp