Cựu lãnh đạo Lầu Năm Góc của Trump không cho phép Tướng Milley gọi cho ĐCSTQ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chris Miller cho biết, ông chưa từng thông qua cuộc điện đàm được cho là giữa Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ Mark Milley và người đồng cấp thuộc Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Ông Miller từng lãnh đạo Lầu Năm Góc một thời gian ngắn, từ cuối năm 2020 đến tháng 1/2021.

Trong một tuyên bố gửi tới Fox News, cựu quyền Bộ trưởng Miller nói rằng: “Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân là sĩ quan quân đội cấp cao nhất có vai trò duy nhất là cung cấp lời khuyên cụ thể về quân sự cho tổng thống, và theo luật bị cấm thực hiện quyền hành pháp để chỉ huy các lực lượng”. Tuyên bố của ông đề cập đến các cáo buộc trong một cuốn sách sắp xuất bản của tác giả Bob Woodward rằng, ông Milley đã thực hiện 2 cuộc điện thoại bí mật cho Tướng Li Zuocheng của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa, một lần vào cuối tháng 10/2020 và lần thứ hai là 2 ngày sau vụ vi phạm Điện Capitol hôm 6/1.

Ông Miller nêu rõ: “Nếu báo cáo trong cuốn sách của ông Woodward là chính xác, nó thể hiện một hành động bất tuân đáng xấu hổ và chưa từng có tiền lệ của sĩ quan quân đội hàng đầu của Quốc gia”. Tuyên bố của ông Miller cho biết thêm rằng, nếu cáo buộc về hành động của Tướng Milley là “sự bùng phát lịch sử và sự tham gia trái Hiến pháp vào chính sách đối ngoại [mà] đúng, ông ta phải từ chức ngay lập tức hoặc bị Bộ trưởng Quốc phòng sa thải để đảm bảo tính tôn nghiêm của quân đoàn sĩ quan”. Nhắc đến thời gian còn lãnh đạo Lầu Năm Góc, ông Miller khẳng định rằng, bản thân ông đã và sẽ không bao giờ “cho phép những hành vi như vậy”.

Cuốn sách của ông Woodward, cùng với ông Robert Costa là đồng tác giả, khẳng định Tướng Milley đã trở nên lo ngại rằng, cựu Tổng thống Donald Trump khi ấy có trạng thái tâm lý không ổn định và sẽ châm ngòi cho một cuộc chiến tranh với Trung Quốc. Cuốn sách cho biết, điều đó đã thúc đẩy ông ta sắp xếp 2 cuộc điện thoại bí mật với Tướng Li. Trong những cuộc gọi này, ông Milley nói với người đồng cấp thuộc Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) của mình rằng, Hoa Kỳ sẽ không tấn công và khẳng định ông ta sẽ thông báo cho người đồng cấp của mình nếu ông Trump ra lệnh tấn công.

Sau khi có những thông tin công khai về cuộc gọi điện thoại bị cáo buộc, phát ngôn viên của ông Milley là Đại tá Dave Butler nói với các hãng tin tức rằng, việc liên lạc với Tường Li của ĐCSTQ là một phần trách nhiệm và nghĩa vụ bình thường của ông Milley, và vị tướng lĩnh hàng đầu của Mỹ này đã không vi phạm quy định trong cách ông ấy nói chuyện với ông Li.

Christopher Miller, giám đốc Trung tâm Chống Khủng bố Quốc gia, điều trần trong phiên điều trần của Ủy ban An ninh Nội địa và Chính phủ Thượng viện có tiêu đề Mối đe dọa đối với Tổ quốc, tại Tòa nhà Văn phòng Thượng viện Dirksen vào ngày 24/9/2020 ở Washington, DC, Mỹ. (Tom Williams-Pool / Getty Images)
Christopher Miller, giám đốc Trung tâm Chống Khủng bố Quốc gia, điều trần trong phiên điều trần của Ủy ban An ninh Nội địa và Chính phủ Thượng viện có tiêu đề Mối đe dọa đối với Tổ quốc, tại Tòa nhà Văn phòng Thượng viện Dirksen vào ngày 24/9/2020 ở Washington, DC, Mỹ. (Tom Williams-Pool / Getty Images)

Đại tá Butler nói: “Tất cả các cuộc gọi từ Chủ tịch [hội đồng] đến những người đồng cấp của ông ấy, bao gồm cả những cuộc gọi được báo cáo, đều được biên chế, phối hợp và liên lạc với Bộ Quốc phòng".

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki và các quan chức khác thuộc chính quyền ông Biden đã lên tiếng bảo vệ Tướng Milley. Họ bày tỏ niềm tin rằng, ông này vẫn phù hợp để trở thành Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ. Bà Psaki khẳng định, Tướng Milley “là người trung thành với Hiến pháp”, đồng thời nói thêm rằng ông Biden “tin tưởng vào khả năng lãnh đạo của ông [Milley] và vai trò của ông ấy trong trải nghiệm của mình với ông ấy”. Sau đó, phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby cho biết, ông không thể xác minh những tuyên bố trong cuốn sách của ông Woodward nhưng nói thêm rằng, ông “không thấy gì trong những gì mình đã đọc có thể gây ra bất kỳ mối lo ngại nào”.

Tuy nhiên, cựu quyền Bộ trưởng Miller khẳng định, nếu các cáo buộc là đúng, một cuộc điều tra sẽ được tiến hành, bởi vì "một sĩ quan cấp thấp hơn bị buộc tội về hành vi như vậy sẽ ngay lập tức bị bãi nhiệm".

Cũng trong tuyên bố của mình, ông cho biết: “Mọi cáo buộc rằng Tổng thống Trump có ý định gây chiến với Trung Quốc là hoàn toàn vô căn cứ. Tổng thống Trump hoàn toàn tin tưởng và ủng hộ một cách tiếp cận tích cực hơn đối với Trung Quốc, nhưng ông ấy đã được bầu để kết thúc các cuộc chiến tranh của Tổ quốc, chứ không phải bắt đầu những cuộc chiến mới. Tôi thấy tự hào vì đã đóng một vai trò nhỏ trong việc đạt được những mục tiêu đó”.

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã không trả lời yêu cầu bình luận kể từ khi bài báo này xuất bản.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Cựu lãnh đạo Lầu Năm Góc của Trump không cho phép Tướng Milley gọi cho ĐCSTQ