Lầu Năm Góc xem xét từ chối công nhận 'miễn trừ tôn giáo' trong chính sách tiêm vaccine đối với Hải quân SEAL

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền ông Biden và Bộ Quốc phòng đang xem xét từ chối công nhận 'miễn trừ tôn giáo' đối với việc bắt buộc tiêm vaccine COVID-19 đối với lực lượng Hải quân SEALS, mặc dù trước đó đã vấp phải đơn kiện của những binh lính này.

Các quan chức Bộ Quốc phòng đang xem xét về quyết định sau khi một thẩm phán liên bang trong tuần này đã ngăn quân đội trừng phạt một nhóm lính biệt kích Hải quân SEAL đang tìm cách miễn trừ tôn giáo đối với chính sách bắt buộc tiêm vaccine COVID-19 của Lầu Năm Góc .

Từ chối 'miễn trừ tôn giáo'

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby nói với các phóng viên ở Washington hôm thứ Ba rằng: “Tất nhiên, chúng tôi biết rõ về lệnh cấm và đang xem xét cũng như thảo luận với Bộ Tư pháp về những lựa chọn hợp lý cho chúng tôi trong tương lai”.

Ông Kirby từ chối bình luận thêm, với lý do vụ kiện tụng đang diễn ra.

Một nhóm lính Hải quân đã đệ đơn kiện vào năm ngoái, cho rằng quy trình miễn trừ tôn giáo của chính quyền là một sự giả tạo vì không có quy trình nào được chấp thuận.

Thẩm phán Hoa Kỳ Reed O'Connor (người được đề cử bởi cựu Tổng thống George W. Bush) đồng ý. Ám chỉ đến việc Hải quân chỉ công nhận miễn trừ tôn giáo kể từ năm 2015 và quân chủng này chưa hề công nhận miễn trừ tôn giáo trong chính sách buộc tiêm vaccine COVID-19.

“Hải quân đã cung cấp một quy trình điều chỉnh về tôn giáo, nhưng xét một cách tổng thể thì đây là chiến trường. Hải quân đã không cho phép miễn trừ tôn giáo đối với bất kỳ loại vaccine nào trong các bản ghi nhớ gần đây. Quân chủng này chỉ đơn thuần là đóng dấu cao su cho mỗi lời từ chối mà thôi”, thẩm phán O'Connor viết khi ông bắt đầu lệnh huấn thị sơ bộ đối với ngành quân sự.

Thẩm phán nói thêm, việc yêu cầu miễn trừ tôn giáo cần phải xem xét theo quy trình, có nghĩa là các yêu cầu đó “bị từ chối ngay khi bắt đầu”.

Kháng cáo sẽ gửi vụ việc đến tòa án phúc thẩm, tòa án này sẽ quyết định giữ nguyên lệnh sơ bộ hay lật ngược lại lệnh đó.

Vụ việc cuối cùng có thể lên tới Tòa án Tối cao, cho đến nay đã từ chối can thiệp chống lại bất kỳ quy định nào về hộ chiếu vaccine COVID-19.

Tuy nhiên, Tòa án tối cao quốc gia đã lên lịch vào ngày 7/1 để xét xử những phản đối với chính sách buộc tiêm vaccine cho người sử dụng lao động tư nhân của chính quyền Biden.

Lính biệt kích Hải quân SEAL kiện chính quyền ông Biden vì yêu cầu tiêm chủng bắt buộc

Hàng chục lính Biệt kích Hải quân SEALs của Hải quân Hoa Kỳ và các thành viên khác của Bộ Tư lệnh Chiến tranh Đặc biệt, đang kiện chính quyền ông Biden và Bộ Quốc phòng, vì họ đã bị từ chối cấp miễn trừ tôn giáo đối với việc bắt buộc tiêm vắc-xin COVID-19. (Ảnh DKN RV)

Trước đó, hàng chục lính Biệt kích Hải quân SEALs của Hải quân Hoa Kỳ và các thành viên khác của Bộ Tư lệnh Chiến tranh Đặc biệt, đã kiện chính quyền ông Biden và Bộ Quốc phòng, vì họ đã bị từ chối chấp thuận lý do miễn trừ tôn giáo đối với việc bắt buộc tiêm vaccine COVID-19.

Theo đó, đơn khiếu nại, được đệ trình lên Tòa án Quận Hoa Kỳ cho Quận phía Bắc của Texas hồi tháng 11 năm ngoái. Tuy nhiên các nguyên đơn đã vấp phải không ít sự phân biệt đối xử và đe doạ vì 'xin miễn trừ tôn giáo'

Một chỉ thị vào tháng 10 từ Cơ quan Xử lý Hợp nhất COVID của Hải quân cảnh báo rằng, nếu lính SEAL từ chối vaccine, Hải quân có thể tìm cách thu hồi từ mỗi thành viên số tiền đã được chi cho việc đào tạo của họ, mà theo vụ kiện hôm thứ Ba, có thể lên đến hơn 1 triệu USD cho mỗi lính biệt kích hải quân SEAL.

Đầu tháng trước, Hải quân đã cấm tất cả các chuyến du lịch, cả chính thức và không chính thức, đối với các thành viên chưa được tiêm chủng và toàn bộ gia đình của họ.

Hộ chiếu vaccine trong quân đội đã vấp phải một thách thức mới từ bang Texas

Bộ trưởng Tư pháp Texas Ken Paxton đã khởi kiện về nỗ lực buộc các Vệ binh Quốc gia tiêm phòng, khẳng định Lực lượng Vệ binh nằm dưới sự kiểm soát của tiểu bang trừ khi được chính phủ liên bang điều động.

“Cả Tổng thống và các quan chức quân đội liên bang đều không thể ra lệnh cho Thống đốc Texas và các Vệ binh Quốc gia của tiểu bang tuân thủ nhiệm vụ tiêm chủng hoặc chỉ đạo một hành động kỷ luật cụ thể nếu không tuân thủ,” Paxton, một đảng viên Đảng Cộng hòa, cho biết trong một tuyên bố. “Đây là một trong các ví dụ điển hình về việc can thiệp quá sâu của chính quyền ông Biden với các hoạt động của tiểu bang”.

Thống đốc Texas Greg Abbott, một đảng viên Đảng Cộng hòa khác, đã ra lệnh cho tướng phụ tá của bang không trừng phạt bất kỳ lính canh nào vì đã chọn không tiêm vaccine COVID-19.

Lầu Năm Góc vẫn khẳng định rằng họ có thẩm quyền buộc các binh sĩ Vệ binh Quốc gia phải tiêm phòng. Vào tháng trước, một thẩm phán liên bang đã bác bỏ đề nghị của Oklahoma nhằm ngăn chặn nhiệm vụ này.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Lầu Năm Góc xem xét từ chối công nhận 'miễn trừ tôn giáo' trong chính sách tiêm vaccine đối với Hải quân SEAL